VnMoney
23/01/2018 08:46

Các hãng ôtô hết xe để bán - chuyện chưa từng có ở Việt Nam

In bài viết

Xe nhập khẩu gặp khó từ Nghị định 116 trong khi xe lắp ráp không đủ số lượng đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng.

Xe nhập, lắp ráp hết hàng để giao dịp Tết

Vừa sang 2018 cũng là lúc thị trường bước vào mùa cận Tết, nhu cầu mua xe của khách hàng tăng cao để lấy xe chơi Tết, đồng thời bung tiền sau một năm 2017 kiên nhẫn chờ giá giảm. Trong khi đó, nguồn cung từ các đại lý cho đợt này là không sẵn, "hết xe để bán" trở thành câu cửa miệng của các nhân viên bán hàng mỗi khi khách hỏi.

Những năm trước, chỉ các mẫu xe "hot" bán chạy và khách phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn lấy sớm, nhưng năm nay hầu hết các mẫu xe của các hãng phổ thông đều hết hàng. Chưa năm nào thị trường cuối năm lại hết hàng trên diện rộng như vậy.

Các hãng ôtô hết xe để bán - chuyện chưa từng có ở Việt Nam - Ảnh 1.

Nguồn cung một số mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp khan hiếm dịp trước Tết Nguyên đán.

Nhiều hãng không thể chủ động nguồn cung khi nhu cầu mua xe tăng cao. Ford cho biết không còn hàng giao về các đại lý từ thời điểm này. Mẫu xe hút khách nhất của hãng là bán tải Ranger nhập khẩu chỉ kịp về một lô trước 2018. Một đại lý Ford ở Hà Nội cho biết, bình thường một tháng đại lý được giao 400 xe thì tháng này chỉ có 100 xe, không có hàng để bán.

Những mẫu xe nhập được săn đón nhiều nhất trên thị trường như Honda CR-V 2018, Toyota Fortuner không thể đáp ứng sức mua tăng đột biến của người tiêu dùng. Ngay cả Honda Civic nhập Thái Lan, doanh số "đuối" so với các đối thủ nhưng cũng hết hàng vì lượng cầu nhiều hơn cung.

Xe nhập tắc đường về nước do vướng Nghị định 116 yêu cầu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới trong khi các hãng liên doanh cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này. Toyota và Honda mới đây thông báo tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam. "Nếu Nghị định không có gì thay đổi, ít nhất 3-4 tháng nữa chưa có hàng", một cán bộ kế hoạch của Honda Việt Nam cho biết. Nếu Chính phủ nước ngoài cho phép cấp loại giấy này thì cũng phải 4 tháng nữa xe mới có thể về nước.

Không chỉ xe nhập khẩu, xe lắp ráp cũng không còn xe giao cho khách trong dịp Tết. Các đại lý Honda thì cho biết nhà máy chưa có lịch thông báo sẽ sản xuất phiên bản nào của City và lượng xe về đại lý bao nhiêu.

Hyundai cũng chịu cảnh tương tự, khách hàng thì sẵn sàng dốc hầu bao nhưng Elantra, Santa Fe đều hết hàng. Lý do Hyundai Thành Công cho biết nguồn cung linh kiện tại Hàn Quốc bị đình trệ do công nhân các nhà máy vào "mùa đình công".

Trong khi đó, hãng sản xuất lớn khác là Mazda cũng cố gắng sản xuất để giao hàng cho khách nhưng không kịp. Ông Trần Bảo Sơn, Giám đốc mảng kinh doanh xe con của Trường Hải cho biết, hai mẫu xe hot là Mazda CX-5 và Kia Cerato đã hết hàng vì linh kiện không về kịp thời điểm trước Tết. "Hãng đã gửi thông báo cho đại lý ngừng giao dịch hai dòng xe này từ nửa tháng trước. Chúng tôi phải cố gắng để ra Tết tình hình mới ổn định trở lại", vị đại diện cho biết.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Các hãng ôtô hết xe để bán - chuyện chưa từng có ở Việt Nam - Ảnh 2.

Honda CR-V 2018, một trong những mẫu xe hot nhưng khan hàng trên thị trường.

Lô hàng 750 xe Honda CR-V mới về Việt Nam trước 2018 là tin vui với người tiêu dùng trước thời điểm quy định siết chặt nhập khẩu ôtô có hiệu lực. Tuy nhiên mức giá không những không giảm như kỳ vọng mà ngược lại tăng lên do thuế nhập khẩu vẫn chịu mức 30% của 2017. Nhiều đại lý tranh thủ làm giá bằng cách ép khách mua thêm phụ kiện vài chục triệu đồng nếu muốn giao xe trước Tết.

Kiểu bán xe "bia kèm lạc" tạo nên tâm lý ức chế đối với nhiều người, bởi những thứ khách cần không có, những thứ có nhưng khách không cần. "Xe lắp thêm phụ kiện đại lý nói cần thiết nhưng bản thân người mua chưa chắc thấy vậy", anh Tiến Hùng, quận Thủ Đức đang có ý định mua Honda CR-V mới cho biết.

Bên cạnh Honda CR-V, những mẫu xe hút khách khác như Toyota Fortuner, Ford Ranger cũng có tình trạng nâng giá bằng nhiều cách. Người Việt từ chỗ mơ ôtô đến khi đủ khả năng mua cũng không thể có niềm vui trọn vẹn. Hoặc thậm chí có thể mua nhưng trớ trêu là đại lý không thể giao xe theo yêu cầu.

Nguồn cung ít, các đại lý đánh vào điểm yếu tâm lý muốn mua xe chơi tết của người Việt. "Nếu không quá cần thiết, qua Tết Nguyên đán khi thị trường ổn định, người tiêu dùng có thể mua xe để tránh mất tiền thêm không mong muốn", ông Nguyễn Minh Đồng, cựu cán bộ Volkswagen nêu quan điểm.

Theo Thành Nhạn (VnExpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.