VnMoney
13/12/2013 10:57

Cà phê mang đi: liệu có chết yểu?

In bài viết

Một năm trở lại đây, mô hình cà phê mang về (take away) nở rộ khắp TP HCM. Liệu mô hình này sẽ bền vững hay cũng chỉ là một trào lưu kinh doanh và sẽ sớm “chết yểu” như xu hướng “trà chanh chém gió” năm trước?

Mặt bằng nhỏ, chi phí thấp, nhiều quán cà phê mang về đua nhau mọc lên. Ảnh H. Mỹ
 
Nhắc đến cà phê mang về, người ta thường nghĩ đến những thương hiệu kinh doanh nhượng quyền quen thuộc như Passio, Milano, Effoc Coffee… Thông thường, chủ sở hữu thương hiệu sẽ thiết kế, xây dựng quán, trang bị ly tách, quầy kệ, máy xay cà phê, bàn ghế…(chi phí chủ quán chịu). Người bán được chủ thương hiệu chuyển giao công thức pha chế và cung cấp 100% cà phê nguyên liệu cho quán. Sau khi trừ các chi phí mặt bằng, thuê nhân viên…, lợi nhuận thu được, chủ quán không phải chia lại cho chủ thương hiệu.
 
Khi đã nhận bán cà phê của thương hiệu nào, người bán sẽ không được bán kèm các sản phẩm hay các loại nước uống của những thương hiệu khác. Giá các loại cà phê mang về khá “mềm”, dao động từ 12.000-20.000 đồng/ly. Khách hàng có nhu cầu mua về pha thì có cà phê bán ký, giá dao động từ 70.000-150.000 đồng/ký. Do giá rẻ nên đối tượng khách hàng cũng khá đa dạng.
 
Do thời gian gần đây, các quán cà phê mang về mọc lên như nấm sau mưa nên không tránh khỏi cảnh một số quán rơi vào ế ẩm. Anh Nguyễn Thành Đạt, quản lý quán cà phê Milano tại số 214A Hòa Bình, Q.11, TP HCM, cho biết: “Trào lưu kinh doanh trà chanh, chè khúc bạch của một số bạn trẻ từng nở rộ trong thời gian ngắn, sau đó “lụi” dần có nguyên nhân bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm. Hiện tại, nhiều loại cà phê rang xay pha trộn từ bắp, đậu nành khiến người tiêu dùng lo ngại. Tôi nghĩ, người kinh doanh mô hình cà phê mang về phải chú ý đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và cung cách phục vụ. Nếu sản phẩm mình bán ra “ổn”, sẽ không lo người mua quay lưng. Vì nhu cầu uống cà phê mỗi ngày là thói quen của rất nhiều người thành thị”. Dù thời gian đầu khách tìm đến cửa hàng của anh Đạt chưa nhiều, nhưng anh vẫn hy vọng quán sẽ dần đông khách.
 
Không chỉ có những thương hiệu nhượng quyền, nhiều nhãn hiệu cà phê mang về mới toanh cũng rầm rộ xuất hiện. Chỉ một quãng đường Lãnh Binh Thăng (Q.11) chưa đầy vài trăm mét đã có bốn quán cà phê take away mang tên khác nhau như cà phê Koc, 25 Coffee, Like Coffee… Hầu hết các quán này đều có chung đặc điểm mặt bằng nhỏ hẹp, chỉ khoảng 4-5 bộ bàn ghế. Ngoài quán thường đặt bảng hiệu “cà phê mang về”, “rang xay tại chỗ”. Chị Võ Thị Trúc Linh, chủ quán 25 Coffee (số 284, Lãnh Binh Thăng, Q.11), cho biết: “25 coffee là sản phẩm của Việt Nam. Mình tự thiết kế quán, mua bàn ghế, ly tách…”. Trước khi mở quán, Linh phải đi học một khóa pha chế cà phê. Giá mỗi ly cà phê của quán 25 Coffee từ 12.000-15.000 đồng, tương đương với giá cà phê cóc vỉa hè. Nhằm thu hút khách mua, Linh còn trang bị “Wifi miễn phí” cho những khách có nhu cầu ngồi lại. Tuy nhiên cô lo lắng: “Gần đây có đến ba quán cà phê mang về như vậy, nên tôi bán khá chậm. Chưa kể phải cạnh tranh với cả những quán cà phê cóc”.
 
Nhiều quán cà phê mang về từ cà phê cóc vỉa hè “nâng cấp” lên. Ảnh H.Mỹ
 
Dù xu thế cà phê mang về có xuất xứ từ nước ngoài, với việc pha chế chủ yếu bằng máy, nhưng khi đến Việt Nam đã được “chỉnh sửa: với không ít “dị bản”. Nhiều quán cà phê vỉa hè tranh thủ nâng cấp để “ăn theo” độ nóng của mô hình kinh doanh “cà phê mang về”. Anh Lê Hùng Tráng (đường Hòa Bình, Q.11, TP.HCM) tận dụng khoảng diện tích nhỏ hẹp trước cửa nhà để giăng bảng bán cà phê mang về. Anh Tráng cho biết: “Tôi định mở cà phê cóc, nhưng nghe nói giờ người ta chuộng loại cà phê nguyên chất mang về nên tôi cũng mua cà phê chất lượng về bán”. Không lấy cà phê của thương hiệu nào, anh Tráng phải tự trang bị tủ, mái che, ly tách, bàn ghế. Do không có máy xay, anh Tráng mua cà phê xay sẵn và pha chế thủ công. Anh Tráng nói: “Nhiều nơi thấy họ để tủ ngoài vỉa hè, thuê cả nhân viên về bán rồi đặt tên là lạ thôi chứ so với cà phê cóc cũng không khác biệt”.
vietvinh
từ khóa :
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.