VnMoney
31/03/2015 11:30

Bí ẩn cổ đông chiến lược của Euro Auto

Sau hơn 1 năm mua cổ phần của Công ty cổ phần Euro Auto (EAC), Sime Darby Motors lần đầu tiên công bố sự hiện diện của mình tại EAC.

Một sự kiện đáng chú ý trong lễ ra mắt BMW X6 của Euro Auto diễn ra mới đây tại Hà Nội là việc công bố cổ đông chiến lược nước ngoài, Sime Darby Motors (SDM) thuộc Sime Darby Berhad (Malaysia).

 

Cái tên SDM chỉ được nhắc tới rất vắn tắt trong lễ giới thiệu dòng xe BMW X6

Cái tên SDM chỉ được nhắc tới rất vắn tắt trong lễ giới thiệu dòng xe BMW X6

 

Ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc EAC, người đã đảm nhiệm vị trí này trước khi Sime Darby Motor trở thành cổ đông chiến lược của EAC chỉ đơn giản cho hay, tới nay việc sáp nhập đã hoàn tất và EAC tiến hành công bố cổ đông. Ban điều hành của EAC cũng khéo léo tránh mọi câu hỏi sâu hơn về SDM, thương vụ mua bán, cũng như các cổ đông khác của EAC với báo giới.

Theo thông tin trên báo chí quốc tế, vào tháng 11-2013, SDM, Sime Singapore Ltd đã mua 89,15% cổ phần của Công ty Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd (EACH) - nơi đang nắm giữ quyền kiểm soát 82,98% tại EAC, với giá 93,73 triệu RM (tiền Malaysia), tương đương 29,59 triệu USD. Trong những người bán ở thương vụ này có ông Don Lam - một gương mặt quen thuộc với thị trường chứng khoán Việt Nam ngay khi mới ra đời.

Tiếp đó, SDM tiếp tục mua thêm 16,02% cổ phần của Euro Auto (EAC) từ hai cá nhân khác với giá 20,219 triệu RM. Sau các thương vụ liên quan, SDM nắm khoảng 90% cổ phần tại EAC.

Dẫu vậy, cái tên SDM lại chỉ được nhắc tới rất vắn tắt trong lễ giới thiệu dòng xe BMW X6. Không có thêm bất cứ thông tin nào rõ ràng về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại EAC hiện tại của nhà đầu tư này, hay sự hiện diện của cổ đông lớn trước báo giới Việt Nam. Điều này khác hẳn những đình đám khi ra mắt cổ đông chiến lược, cổ đông lớn tại những doanh nghiệp Việt Nam gần đây.

Các thông tin tìm thấy trên Internet và tại website của chính Sime Darby Berhad cho biết, đây là một doanh nghiệp lớn của Malaysia có hoạt động chính tại 5 lĩnh vực: đồn điền, thiết bị công nghiệp, động cơ, bất động sản và năng lượng, tại hơn 20 nước và vùng lãnh thổ.

Riêng SDM là đối tác phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn như BMW, Mini, Rolls-Royce, Porsche, Jaguar and Lamborghini, Hyundai, Land Rover, Ford, Peugeot, Mitsubishi and Ssang Yong, có mạng lưới trải rộng trên các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Australia và New Zealand. Với riêng thương hiệu BMW, Sime Darby Motos được xem là nhà phân phối lớn thứ ba.

Dù SDM rất có kinh nghiệm trong phân phối ô tô tại nhiều thị trường và chiếm tới 90% cổ phần của EAC, nhưng tại Việt Nam, theo khẳng định của các quan chức EAC, SDM chỉ là nhà đầu tư tài chính. Và dường như nhà đầu tư này đang rất hài lòng với kết quả bán xe BMW, mà biểu hiện rõ nét là Ban điều hành EAC vẫn không thay đổi kể từ khi diễn ra chuyện mua bán vào cuối năm 2013 tới nay.

Theo ông Horst J. Herdtle, với hơn 1.300 xe ô tô của hai nhãn hiệu BMW và Mini được bán ra trong năm 2014, trong đó tới 90% là xe BMW, EAC đã có tốc độ tăng trưởng 32%.

Sau nhãn hiệu Mini được bắt đầu phát triển trong năm 2014, đầu năm 2015, EAC đã tiếp tục đưa nhãn hiệu mô tô phân khối lớn BMW Motorad vào thị trường Việt Nam, nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Với 3 nhãn hiệu khác nhau và nhắm vào các đối tượng khác nhau, EAC kỳ vọng, năm 2015 sẽ tiếp tục đạt kết quả kinh doanh tốt.

“Cổ đông chiến lược hiện tại vui mừng với kết quả kinh doanh của chúng tôi, muốn chúng tôi phát triển nhanh hơn nữa, xây thêm các đại lý mới. Theo kế hoạch, giữa năm nay, EAC sẽ chính thức đưa phòng trưng bày và dịch vụ của Mini tại TP.HCM vào hoạt động, mở showroom riêng cho BMW Motorad tại Hà Nội và TP.HCM”, ông Horst J. Herdtle nói.

Hiện đối thủ của BMW, ngoài các hãng xe đến từ Đức như Mercedes-Benz và Audi, còn có Lexus đang giành giật thị trường rất khốc liệt. Năm 2014, BMW ra mắt khoảng 10 mẫu xe ô tô cho hai nhãn hiệu BMW và Mini, còn Mercedes-Benz cũng đưa ra 18 mẫu xe mới cho thị trường với kết quả bán hàng đạt 2.467 xe, tăng trưởng tới 43%. Còn Lexus, dù 2014 là năm đầu tiên bán hàng tại Việt Nam, nhưng cũng đã đạt kết quả rất ấn tượng, với 374 xe bán ra cho 5 mẫu và chỉ có 1 showroom duy nhất.

Đứng trước thách thức cạnh tranh trên, đại diện EAC cho biết, dù BMW có nhà máy tại Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc, nhưng xe BMW bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, Anh. “Có thể trong tương lai, chúng tôi sẽ nghĩ tới việc nhập khẩu xe từ khu vực để hưởng lợi thế về thuế”, đại diện EAC nói và cho biết, hiện thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN chỉ là 50% (sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018), trong khi nhập khẩu từ các khu vực khác là 67%.n

 

Theo Thanh Hương (Báo Đầu Tư)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.