VnMoney
05/04/2014 13:06

Bất thường truyền hình trả tiền

In bài viết

Giá dịch vụ tăng cao trong khi chất lượng dịch vụ ngày càng giảm; những nhân tố mới tạo hiệu ứng cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng bị “soi”... là những dấu hiệu bất thường trên thị trường truyền hình trả tiền hiện nay, dẫn đến các “thượng đế” phải chịu thiệt thòi.

5 năm, tăng giá 360%

Từ con số thuê bao 79.000 vào năm 2003, đến hết năm 2013 ước tính có gần 6 triệu thuê bao truyền hình trả tiền (THTT) trên cả nước. Theo số liệu của Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Bộ Công thương, tổng doanh thu toàn thị trường THTT đạt tương đương 2,5 tỉ USD vào năm 2012, trong đó doanh thu từ quảng cáo đạt hơn 1 tỉ USD. Nhưng lượng khách hàng ngày càng tăng thì giá dịch vụ lại càng được đẩy lên.

Cụ thể, từ mức 30.000 đồng/tháng vào năm 2009, giá dịch vụ này tăng liên tục lên đến 109.000 đồng/tháng hiện nay tại TP HCM, tương đương tỷ lệ 360% trong chưa đầy 5 năm.

Cạnh tranh sẽ tạo cú hích về giá và chất lượng cho dịch vụ  (trong ảnh: Khách đang đăng ký dịch vụ truyền hình K+) - Ảnh: D.Đ.M
Cạnh tranh sẽ tạo cú hích về giá và chất lượng cho dịch vụ (trong ảnh: Khách đang đăng ký dịch vụ truyền hình K+) - Ảnh: D.Đ.M

Thị trường cần có thêm nhiều nhà cung cấp khác nhau để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình

Một chuyên gia về viễn thông

Kênh bị cắt, sóng chập chờn

Điều đáng nói là giá tăng liên tục nhưng chất lượng các kênh truyền hình thậm chí không được cải tiến mà còn thụt lùi. Một khách hàng của truyền hình cáp SCTV ở Q.1 (TP HCM) phản ánh trước đây có một số kênh giải trí nước ngoài như ESPN và một số kênh giải trí như MTV, MATV và Celestial Movies (kênh phim Hồng Kông) thì nay không còn nữa; thậm chí các kênh phim nước ngoài như HBO, Star Movies... cũng thường xuyên phát đi phát lại phim cũ, không có phụ đề...

Còn theo chị Thanh Lan, ngụ Q.Tân Bình, TP HCM, HTVC thời gian qua đã lần lượt cắt đi kênh âm nhạc MTV, hay Super Sport 3... chưa kể thường xuyên bị mất tín hiệu, hình ảnh mờ. “Khi tăng giá, các công ty truyền hình cáp đều cho biết lý do là bổ sung thêm kênh mới, nhưng các kênh đó đều na ná nhau và đầy quảng cáo nên cũng không có gì hấp dẫn. Mở kênh nào cũng thấy toàn game show. Thật sự chúng tôi chỉ thường xuyên xem được vài kênh quen thuộc mà thôi, chủ yếu là thời sự và một số kênh giải trí nổi tiếng” - chị Lan nói.

Theo đánh giá của Cục QLCT, dù tổng số lượng các kênh truyền hình được phát sóng đã tăng gấp đôi trong vòng 2 năm, nhưng chất lượng và nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu của người xem. Có quá nhiều chương trình trò chơi (game show) và chương trình quảng cáo. Trong khoảng 100 kênh truyền hình hiện có trên mạng THTT, có hơn 70% là các kênh truyền hình nước ngoài. Chất lượng hình ảnh, chất lượng sóng của các nhà cung cấp khá kém, nhất là các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Hiệp hội sợ cạnh tranh?

Mới đây, thị trường THTT thực sự nổi "bão lành" khi Viettel đưa ra mức phí chỉ khoảng 85.000 đồng/tháng cho gói HD thử nghiệm ở một số điểm từ 1-3 vừa rồi, tương đương 2/3 giá của các DN hiện nay. Thậm chí, DN này cũng đang để ngỏ thông tin sẽ tung ra gói thuê bao với giá cực kỳ hấp dẫn, chỉ 30.000 đồng/tháng, chưa tới 1/3 giá hiện tại. Sau Viettel sẽ là FPT Telecom. Nhà cung cấp này chưa công bố chi tiết các gói dịch vụ nhưng đã có nhiều đồn đoán “giá sẽ hấp dẫn”.

Sự xuất hiện của Viettel và FPT Telecom lập tức gây hiệu ứng cạnh tranh cao. K+ công bố cơ cấu lại các gói kênh với mức phí đồng nhất là 85.000 đồng/tháng cho gói Access+ và 220.000 đồng/tháng cho gói PremiumHD+ thay vì giá từ 70.000 đồng/tháng đến 300.000 đồng/tháng (tùy thời hạn thuê bao) như trước đây, đồng thời giảm giá đầu thu từ 1,5 triệu đồng xuống còn 990.000 đồng/bộ... Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) cũng khuyến mãi miễn phí cho các ti vi phụ khi khách hàng đăng ký mới (thay vì tính phí thuê bao cho ti vi khác là 33.000 đồng/tháng)...

Theo các chuyên gia, sự tham gia của các DN viễn thông như Viettel, FPT Telecom hay VNPT sẽ tạo ra những cú hích cải tiến không chỉ về giá mà còn về nội dung cung cấp đến người xem. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, Hiệp hội THTT lại lo ngại về cuộc cạnh tranh này. Mới đây, hiệp hội này có văn bản kiến nghị Bộ TT-TT nên đưa ra mức giá “sàn” đối với từng gói dịch vụ THTT.

Theo ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội THTT, việc các đơn vị cung cấp như Viettel, FPT... tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ THTT chắc chắn sẽ góp phần và có tác động mạnh đến thị trường, nhưng điều quan trọng nhất là cần quan tâm đến chất lượng chương trình, nội dung chứ không phải “cạnh tranh thiếu minh bạch”.

Ông Cường ví dụ: Đối với “gói” dịch vụ truyền hình cáp analog có 60 - 75 kênh chương trình trong nước và nước ngoài mà nhà cung cấp dịch vụ đưa ra mức giá 50.000 đồng/thuê bao/tháng là không hợp lý. Các đơn vị đã tham gia cung cấp dịch vụ THTT từ những năm 2000 - 2010 khi đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông và mua bản quyền phim truyện, thể thao hoàn toàn không thể chịu nổi mức giá cung cấp như thế ngay tại các địa bàn thuận lợi nhất.

Không đồng tình với ý kiến này, một chuyên gia về viễn thông phân tích bản chất việc DN viễn thông cung cấp dịch vụ truyền hình cáp là phát huy thế mạnh hạ tầng truyền dẫn của họ. “Khi các DN viễn thông nhảy vào thị trường này, giá dịch vụ cung cấp cho người dân sẽ giảm mạnh chứ không tăng liên tục như thời gian vừa qua. Đồng thời dịch vụ THTT không phải là một sản phẩm cần thiết phải có sự quản lý về giá của nhà nước. Các DN sẽ tự tính toán và cân đối chi phí của mình để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất. Thị trường cần có thêm nhiều nhà cung cấp khác nhau để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình” - chuyên gia này nói.

Còn ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng giám đốc FPT Telecom, thẳng thắn: “THTT là lĩnh vực giải trí, nhà cung cấp nào đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt nhất với nội dung phong phú, phù hợp chắc chắn sẽ được số đông người tiêu dùng chọn lựa. Tôi cho rằng các đơn vị tham gia sau nếu như chỉ chạy đua về giá mà không chú trọng chất lượng thì sẽ không thành công”.

Thị trường truyền hình trả tiền sẽ phát triển mạnh

Cục QLCT dự báo thị trường THTT tại VN sẽ có phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, với mức tăng trưởng trung bình hằng năm được dự đoán khoảng 20 - 25% trong giai đoạn 2011 - 2015.

Bên cạnh đó, thị trường nông thôn vẫn chưa được hầu hết các nhà cung cấp khai thác và sẽ là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp mới gia nhập mở rộng thị trường.

Sự hội tụ giữa truyền hình - viễn thông - dịch vụ internet đang tạo ra sức mạnh đặc thù cho các nhà cung cấp mới, hứa hẹn đẩy miếng bánh truyền hình lớn thêm, phương thức kinh doanh đa dạng hơn nhưng cũng nhiều rủi ro hơn.

 

Theo Mai Phương (Thanh Niên)
EVN triển khai tháng tri ân khách hàng

EVN triển khai tháng tri ân khách hàng

Doanh nghiệp 07:53

Với chủ đề "Tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định".

Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Ngân hàng 17:40

Techcombank góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 lần đầu tiên tại Đông Nam Á.

Điều gì khiến X3Sales khác biệt giữa hàng trăm agency trên thị trường

Điều gì khiến X3Sales khác biệt giữa hàng trăm agency trên thị trường

Thị trường 13:31

Trong bối cảnh tiếp thị số bùng nổ, việc lựa chọn một đơn vị quảng cáo đáng tin cậy đang trở thành thách thức đối với nhiều doanh nghiệp.

Khách hàng vỡ oà khi trúng vàng từ chương trình  “tiết kiệm Vikki – trúng vàng ký”

Khách hàng vỡ oà khi trúng vàng từ chương trình “tiết kiệm Vikki – trúng vàng ký”

Thị trường 13:00

Những ngày cuối năm trở nên rộn ràng tại Vikki Bank khi liên tiếp xuất hiện khách hàng bất ngờ nhận được thông báo trúng vàng.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tạo ra bước đột phá, “đòn bẩy” tăng trưởng quốc gia

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tạo ra bước đột phá, “đòn bẩy” tăng trưởng quốc gia

Doanh nghiệp 12:55

Năm 2025-2026 đánh dấu bước ngoặt lịch sử cho ngành hàng không Việt Nam, khi các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Sản xuất - Kinh doanh 10:19

Logistics xanh đặc biệt ngành logistics lạnh trở thành xu thế, nhiều doanh nghiệp bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế.

Hạ tầng mở lối, Dầu Giây thành tâm điểm giao thương

Hạ tầng mở lối, Dầu Giây thành tâm điểm giao thương

Dự án mới 10:05

Dầu Giây (Đồng Nai) nằm tại giao điểm của các trục giao thông huyết mạch quốc gia, đầu mối chiến lược vùng Đông Nam Bộ và đang chuyển mình nhờ lợi thế lớn.