Việc làm
20/06/2016 10:04

6 bước để chuyển dần từ làm thuê sang làm chủ

Vạch tầm nhìn cụ thể về tương lai, thuê người thành công hướng dẫn từng bước, xác định rõ đối tượng khách hàng là cách để người làm thuê xây dựng công việc kinh doanh riêng.

Đa số người lao động làm thuê, tức là giúp người khác xây dựng ước mơ của họ. Nhưng có lẽ bạn cũng có ước mơ kinh doanh. Giống như phần lớn người muốn chuyển từ làm thuê sang tự kinh doanh, bạn phải trả lời hai câu hỏi sau trước khi “nhảy” việc.

“Tôi sẽ thay thế thu nhập từ công việc làm thuê thế nào?”.

“Hiện tại tôi có ý tưởng kinh doanh, nhưng tôi nên bắt đầu từ đâu?”.

Entrepreneur vạch ra 6 bước để những người làm thuê có thể xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.


Rất nhiều người đã kinh doanh lĩnh vực mà bạn muốn làm, nhưng đó không phải là trở ngại đối với mơ ước của bạn. Ảnh: Entrepreneur.

Rất nhiều người đã kinh doanh lĩnh vực mà bạn muốn làm, nhưng đó không phải là trở ngại đối với mơ ước của bạn. Ảnh: Entrepreneur.

Không nên do dự nếu phải đối mặt với nhiều đối thủ

Người khởi nghiệp không nên hỏi: “Thị trường cần gì?”. Thay vào đó, bạn nên hỏi: “Tôi có thể cung cấp thứ gì mà tôi yêu thích cho thị trường?”.

Bạn không nên nhụt chí bởi ý nghĩ rằng rất nhiều người đang kinh doanh lĩnh vực mà bạn thích làm. Tình trạng đó giống như kiểu ai đó nói: “Michael Jackson đã là ông hoàng nhạc pop. Chẳng ai cần phải viết một bản nhạc pop nữa”. Bạn hãy cứ viết bản nhạc pop.

Xác định rõ đối tượng khách hàng

Những sản phẩm và dịch vụ trên thị trường đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Ngay cả những sản phẩm và dịch vụ cùng loại nhưng được kinh doanh theo cách khác nhau hoặc đối tượng khách hàng khác nhau cũng sẽ phù hợp với những kiểu khách hàng khác nhau.

Câu hỏi quan trọng là: Phương pháp, kinh nghiệm hay quy trình của bạn khác biệt ở điểm nào?

Một điều khiến bạn trở nên khác biệt chính là bạn.

Hãy làm nổi bật những giá trị, mục đích và kinh nghiệm sống của bạn trong hoạt động tiếp thị.

Vẽ ra bức tranh cụ thể về tương lai

- Nếu muốn có sự nghiệp riêng, bạn nên vạch ra tầm nhìn rõ ràng về những yếu tố sau:

- Số lượng khách hàng bạn muốn thu hút

- Đối tượng khách hàng

- Cuộc sống tương lai của bản thân

- Cảm giác hàng ngày của bạn

- Số tiền bạn sẽ kiếm

- Cách thức kết nối giữa bạn với khách hàng

- Những hoạt động bạn sẽ thực hiện trong thời gian rảnh.

- Sau khi có tầm nhìn rõ ràng, bạn hãy tậm trung vào nó trong quá trình khởi nghiệp.

Quyết định vị trí của bạn trong bức tranh tương lai

Bạn nên tưởng tượng vị trí của bản thân trong bức tranh về tương lai mà bạn vẽ ra, cảm nhận sinh khí từ cuộc sống và công việc mà bạn mơ ước.

Khi bạn ra quyết định từ tâm thế của một người tin tưởng vào thành công và nuôi dưỡng khao khát, khả năng thành công và mãn nguyện của bạn sẽ cao hơn.

Thuê người hướng dẫn bạn từng bước

Tìm một người đã đạt được cuộc sống và thành công giống như bạn muốn trong bức tranh về tương lai. Họ có thể giúp bạn quyết định những mục tiêu ngắn và dài hạn, đồng thời thiết lập những bước thực tế để đạt mục tiêu.

Điều quan trọng là người bạn muốn thuê phải thực sự phù hợp với tầm nhìn của bạn. Đương nhiên bạn có nhiều cách để đạt mục tiêu. Lộ trình tới thành công của một người khác chưa chắc sẽ phù hợp với bạn. Hãy lắng nghe tiềm thức của bản thân và tin vào bản năng của bạn.

Chỉ bỏ việc làm thuê khi điều kiện chín muồi

Khi bạn cảm thấy số lượng khách hàng đã đủ lớn và số tiền tiết kiệm cũng đủ lớn để bạn có thể đối phó những tình huống khẩn cấp, bạn có thể thực hiện “cú nhảy cuối cùng” để từ bỏ quãng đời làm thuê và bắt đầu sự nghiệp riêng. Bạn là người duy nhất có thể cảm nhận thời điểm phù hợp để chấm dứt thời kỳ quá độ từ làm thuê sang làm chủ.

Theo Quân Vũ (Zing)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”