Đó là điều không hề nhỏ, và nếu Microsoft không thể chỉ huy thị trường với một hệ điều hành di động tuyệt đẹp, chức năng mở rộng trên nhiều thiết bị và một dòng thiết bị cầm tay kiểu dáng đẹp, sau đó hãng có thể cam chịu hoặc chấp nhận với lượng thị trường ít ỏi với chỉ 3-5%, thậm chí sẽ phải từ bỏ hoàn toàn.
Tuy nhiên, trong thời gian qua người dùng ít nhiều đã biết về Lumia 920 và HTC 8X. Bộ đôi thiết bị này mang lại màn hình đẹp và tính năng ấn tượng. Cả HTC và Nokia đều tự hào về bộ đôi này và mong muốn thiết bị Windows Phone 8 của mình là phương án duy nhất để chống lại iPhone. Nhưng bù lại, cả 2 sẽ phải chiến đấu với cả Apple với Google, hai hãng sản xuất có nền tảng hệ điều hành mạnh mẽ, hấp dẫn, ấn tượng và đang chiếm phần lớn thị trường hệ điều hành dành cho smartphone.
Windows Phone 8 cần một loạt các thiết bị phần cứng hấp dẫn, đây là điều mà Android đã làm được, và Microsoft có thể được hưởng lợi từ đó. Nếu không đủ cạnh tranh với iPhone, ít nhiều sản phẩm cũng phải cung cấp các tính năng độc đáo. Không ai có thể phủ nhận rằng iPhone là một sản phẩm có tính sáng tạo bậc thầy thì Galaxy S III lại là một chiếc điện thoại tuyệt vời với tính năng như NFC và mở rộng bộ nhớ. Các chức năng của camera trên Lumia 920 có thể chứng minh được điểm bán hàng tuyệt vời dành cho Windows Phone 8.
Hệ điều hành riêng mà người dùng cần là phải mượt mà, không có lỗi, giao diện trực quan, nhiều tính năng thú vị và tích hợp nhiều công nghệ cao cấp. Người dùng cần săn tìm các tính năng này, mang đến giao diện người dùng thuận lợi với các gadget bổ sung, nghe nhạc trên nền tảng điện toán đám mây, hỗ trợ cập nhật đồng bộ và sao lưu. Ở đây, Microsoft hiểu được những gì mà mình cần làm, trong đó hãng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tạo ra nền tảng hệ điều hành với đầy đủ các tính năng. Và bởi vì Windows Phone 8 mang đến cùng một thiết kế chung với Windows 8 nên nó có thể là một lợi thế cho Microsoft.
Hoạt động tiếp thị
Thành thật mà nói, hoạt động tiếp thị ảnh hưởng ít nhiều đến sự thành công của nền tảng hệ điều hành mà Microsoft chuẩn bị tung ra. Các quảng cáo Galaxy S III được dán trên mỗi góc phố San Francisco, ở 2 bên xe buýt và xuất hiện liên tục trên các kênh truyền hình địa phương, đó là điều mà các thiết bị Windows Phone 8 cần học theo. Microsoft đã xác định mục tiêu thị trường của mình và thiết kế một chiến dịch quảng cáo thông minh có thể giúp người dùng hiểu về Windows Phone 8, đủ để họ quay lưng lại với Apple và Android.
Một cuộc đại tu hoàn toàn
Android không chỉ là một nền tảng nguồn mở mà nó còn luôn duy trì sự tự do và lựa chọn. Với biểu ngữ cho "sản phẩm cao cấp", nhiều người cảm thấy Microsoft dường như còn quá bị ảnh hưởng bởi quá khứ của chính mình. Do bỏ lỡ nhiều cơ hội mà Microsoft đã tự tay hủy hoại danh tiếng của mình trong mắt công chúng. Có một thị trường rộng lớn người dùng doanh nghiệp quan tâm đến Windows, và Microsoft nên nắm lấy những tiềm năng đó để có thể lấy lại hình ảnh của mình. Nhưng hãy nhớ rằng, người sử dụng thiết bị cao đang ngày càng trẻ hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn và đòi hỏi nhiều hơn các tính năng, trong khi Microsoft vẫn chưa thể chứng minh sự kết nối với đối tượng người dùng này.
Sự đầu tư vào ứng dụng
Một trong những điểm lớn mà Windows Phone bị thua thiệt chính là thiếu các ứng dụng có sẵn. App Store của Apple đã có hơn 700.000 ứng dụng, trong khi Google Play Store hiện đã có khoảng 675.000 ứng dụng. Windows Phone Store dao động ở mức khoảng 125.000 ứng dụng, đây là một hạn chế rõ ràng cho người dùng đã mong đợi ở nền tảng hệ điều hành mới vốn muốn có nhiều lựa chọn ứng dụng cho mục đích của mình.
Mặc dù, con số không thể nói lên tất cả điều gì nhưng mối quan tâm lớn nhất của Windows Phone cho đến nay là thiếu đi một số lượng lớn các ứng dụng rất phổ biến, chẳng hạn Instagram, Flipboard, Taxi Magic, HBO Go, Pandora. Thậm chí còn đáng lo ngại hơn là những báo cáo gần đây cho biết Microsoft đã trì hoãn việc phát hành gói SDK cho các nhà phát triển, cản trở khả năng của họ để cung cấp các ứng dụng trong khoảng thời gian phát hành Windows Phone 8. Điều này cần để cải thiện nhanh chóng nếu Microsoft muốn thay đổi phong cảnh smartphone, chuyển từ trận chiến giữa Apple và Android sang Apple, Android và Windows Phone.
Trong khi không thể phủ nhận một danh sách các ứng dụng khá cho nền tảng Windows Phone nhưng những gì mà Microsoft cần là cạnh tranh trong một thị trường smartphone lớn. Bằng cách tận dụng những thế mạnh của mình, Microsoft có thể tạo ra một phân khúc smartphone của chính mình nhưng sẽ đòi hỏi rất nhiều công sức, tài năng, chấp nhận thị tường khốc liệt với nhiều may rủi.