29/08/2014 16:06

Samsung lại bị cáo buộc dùng lao động vị thành niên

(ictworld.vn) - Samsung đã phủ nhận những cáo buộc của China Labor Watch cho rằng nhà máy HEG Electronics của họ đã sử dụng lao động trẻ em dưới 16 tuổi.

Theo cáo buộc của China Labor Watch (CLW), tổ chức giám sát và bảo vệ các quy định, điều kiện làm việc của lao động Trung Quốc, cho rằng HEG Electronics (cơ sở sản xuất linh kiện cho Samsung và Lenovo) đã sử dụng hơn 10 trẻ em dưới 16 tuổi tại một cơ sở ở Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông. Trong đó người trẻ tuổi nhất là bé gái 14 tuổi.

Tuy nhiên, phía Samsung đã bác bỏ những cáo buộc trên. Họ cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra tại chỗ trên các dây chuyền sản xuất, bao gồm các cuộc phỏng vấn ngày một lần và thấy không có bất kỳ một thiếu niên nào làm việc ở đó.

Phát ngôn viên của Samsung cho rằng công ty muốn cùng với CLW tiến hành một cuộc điều tra tại chỗ để xác minh thông tin chính xác hơn. Công ty cũng muốn đề xuất tổ chức chương trình họp báo để thông báo về quy trình tuyển dụng công nhân, bao gồm cả xác thực nhân thân và thực hiện các chương trình phỏng vấn.

Samsung khẳng định công ty luôn quan tâm sâu sắc đến sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên làm việc tại các nhà cung cấp cũng như duy trì chặt chẽ chính sách không khoan dung đối với lao động trẻ em.

Trong khi đó, người sáng lập và cũng là CEO của CLW, Li Qiang, cho rằng họ đã thất vọng vì Samsung không xác minh các ID của lao động trẻ em trong báo cáo, và HEG đã loại bỏ các lao động này trước khi đến Samsung.

Được biết, vào năm 2012 HEG Electronics cũng bị CLW cáo buộc vi phạm quy định sử dụng lao động trẻ em tại các cơ sở của mình. Vào thời điểm đó, Samsung đã hứa sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến sử dụng lao động trẻ em với HEG cũng như các chuỗi cung ứng khác.

Ngoài 3 lao động trẻ em dưới 16 tuổi, CLW cũng cho biết họ phát hiện có hơn 100 lao động là sinh viên làm việc tại HEG phải làm thêm giờ hoặc trợ cấp làm đêm. CLW tiết lộ đã trao đổi điện thoại với một số sinh viên, trong đó có nữ sinh viên 19 tuổi làm thêm 4 giờ ngoài ca chính (8 giờ), nhưng cô chỉ nhận được 8,5 nhân dân tệ (khoảng 1,38 USD) cho mỗi giờ làm việc, dù pháp luật Trung Quốc yêu cầu làm tăng ca phải nhận số tiền gấp 1,5-2 lần so với tiền lương bình thường.

Việt Trung (Cnet)

Viết bình luận

Nga vừa lên tiếng tố các nước Baltic "thù địch"

Nga vừa lên tiếng tố các nước Baltic "thù địch"

Quốc tế 18:49

(NLĐO) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 5-5 cho rằng "đường lối thù địch" của các nước vùng Baltic đã dẫn đến việc cắt đứt phần lớn quan hệ của họ với Nga.

Đa dạng hình thức chăm lo cho đoàn viên, CNVC-LĐ trong Tháng Công nhân

Đa dạng hình thức chăm lo cho đoàn viên, CNVC-LĐ trong Tháng Công nhân

Lao động 18:49

(NLĐO) - Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa cho đoàn viên, CNVC-LĐ đã được các cấp Công đoàn tại TP HCM đồng loạt triển khai trong ngày khai mạc "Tháng Công nhân" lần thứ 16 năm 2024

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 18:28

(NLĐO) - Chiều 5-5 tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bộ Thông tin - Truyền thông khai trương Trung tâm Báo chí để phục vụ phóng viên tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lộ diện dàn trợ lý của HLV Kim Sang-sik

Lộ diện dàn trợ lý của HLV Kim Sang-sik

Thể thao 18:24

(NLĐO) - Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Kim Sang-sik sẽ có ít nhất 2 trợ lý đồng hương Hàn Quốc và các trợ lý Việt Nam từng làm việc dưới thời HLV Park Hang-seo

Hàng trăm người tìm kiếm bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai nhưng chưa có kết quả

Hàng trăm người tìm kiếm bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai nhưng chưa có kết quả

Thời sự 18:20

(NLĐO) - Đến chiều 5-5, lực lượng chức năng huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai vẫn đang nỗ lực tìm kiếm cháu bé 8 tuổi mất tích.

Đoàn viên, lao động Duy Xuyên tươi cười hiến máu cứu người

Đoàn viên, lao động Duy Xuyên tươi cười hiến máu cứu người

Lao động 18:01

(NLĐO) - Sáng 5-5, LĐLĐ huyện Duy Xuyên Quảng Nam) phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2024 nhằm hưởng ứng "Tháng Nhân đạo", "Tháng Công nhân".

VIDEO: Khách Tây làm gốm Bát Tràng tại TP HCM

VIDEO: Khách Tây làm gốm Bát Tràng tại TP HCM

Video 18:00

(NLĐO) – Tự tay làm đất, chuốt gốm trên bàn xoay, vẽ hình lên gốm là hoạt động thú vị mà nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới được trải nghiệm trong Không Gian Gốm Bát Tràng tại TP HCM.