18/10/2011 07:49

“Nóng” với Internet 3G

(ictworld.vn) - Thời gian gần đây nhu cầu sử dụng Internet 3G ở nước ta đang tăng lên với tốc độ rất nhanh. Các nhà mạng cũng đang vội vã chạy đua để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Nhà mạng cần phải "tích cực" hơn nữa trong việc chăm sóc, hỗ trợ khách hàng dùng 3G
 
Những người sử dụng các USB 3G để kết nối Internet hay dùng các smartphone, máy tính bảng có kết nối 3G ở nước ta có số lượng ngày càng lớn. Cộng với việc cước 3G ngày càng hợp lí, tính tiện lợi và tốc độ kết nối ổn định hơn so với trước đây khiến nhu cầu sử dụng Internet 3G hiện nay tăng nhanh.
 
Internet 3G cạnh tranh với ADSL
 
Anh Minh Phú, một người chuyên bán các USB 3G trên mạng cho biết, thời gian gần đây mỗi ngày anh bán được vài chiếc USB 3G của các nhà mạng, cao điểm có ngày anh bán được đến vài chục chiếc. Giá các USB 3G chỉ bằng một nửa so với trước đây, lại kết nối được Internet mọi lúc mọi nơi, giá cước cũng bằng, thậm chí có gói cước còn thấp hơn ADSL. Do vậy có khách hàng đã bỏ ADSL để sử dụng 3G tại nhà- anh Minh Phú cho biết.
 
Anh Hoàng Phú Nam, giám đốc siêu thị điện thoại HNAM MOBILE cho biết, trong vài tháng gần đây có đến 70 – 80% khách hàng đến mua sắm điện thoại hỏi đến khả năng kết nối 3G, lượng máy có tính năng 3G bán ra cũng tăng gấp nhiều lần so với đầu năm. Với chỉ từ 2 - 3 triệu đồng là có thể sở hữu được một chiếc điện thoại 3G cộng thêm việc xuất hiện ồ ạt của các smartphone như iPhone, Android là những nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng Internet 3G trên di động tăng cao.
 
Hiện trong các dịch vụ 3G có tại Việt Nam thì Internet 3G đang được sử dụng nhiều nhất, ước tính chiếm đến trên 90% tổng số thuê bao. Lưu lượng Internet 3G đang tăng mạnh ở các thành phố lớn, theo công bố mới đây của các mạng di động tại Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2011 lưu lượng 3G của 1 nhà mạng tại TPHCM tăng 4.000 lần so với cùng kì năm trước, với số thuê bao 3G phát triển mới bằng của cả năm 2010 cộng lại.
 
Với nhà mạng VinaPhone, nếu như 1 năm trước số lượng thuê bao 3G của nhà mạng này chỉ khoảng 800.000 thì hiện đã có gần 2 triệu thuê bao và dịch vụ 3G đang chiếm khoảng 13% doanh thu của nhà mạng này. Còn theo thống kê của MobiFone, có tới 80% khách hàng của nhà mạng này sử dụng dịch vụ 3G ngay tại nhà.

Nhà mạng vội vã chạy đua

Nhận thấy sự thu hút của Internet 3G ngày càng tăng cao, vài ba tháng trở lại đây các nhà mạng mới chịu thay đổi mạnh về các chính sách ưu đãi, giá cước và tung ra các gói cước miễn phí về lưu lượng. Trước đây gói cước miễn phí dung lượng đã được các nhà mạng tung ra ngay từ khi có mạng 3G sau đó lại đồng loạt bỏ gói cước này.
 
Nhưng nhận thấy tình hình nhu cầu Internet 3G đang tăng cao như hiện nay, các nhà mạng bắt đầu khai thác trở lại gói cước dạng này. Từ 1/6/2011, Viettel đã mở đầu cho cuộc đua tăng tốc 3G bằng việc bổ sung tính năng “mức cước tối đa”. Theo đó, khách hàng dùng DCOM 3G trả trước đăng ký tính năng này sẽ được dùng Internet không giới hạn về lưu lượng mà chỉ phải trả tối đa 120.000 đồng/tháng. Khách hàng sử dụng đến 2GB với tốc độ tải tối đa 7,2Mbps, từ sau 2GB trở đi khách hàng vẫn được truy cập dung lượng miễn phí nhưng tốc độ tải tối đa là 256Kbps. Với thuê bao trả sau, cước tối đa sẽ bằng cước thuê bao tháng cộng thêm 120.000 đồng.
 
Sau đó, đến lượt nhà mạng MobiFone tung ra gói cước có tên gọi FC Unlimited. Với gói cước này khách hàng chỉ phải trả tối đa 120.000 đồng/tháng cho cả hai đối tượng trả trước lẫn trả sau, không giới hạn lưu lượng truy cập. Khách hàng sử dụng đến 2GB với tốc độ tải tối đa 7,2Mbps, từ sau 2GB trở đi khách hàng vẫn được truy cập dung lượng miễn phí nhưng tốc độ tải tối đa là 256Kbps.
 
Và mới nhất nhà mạng VinaPhone cũng vội vã chạy đua theo MobiFone và Viettel khi đầu tháng 9 vừa qua đã tung ra tính năng “truy cập Internet không giới hạn” cho tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ ezCom. Theo tính năng này thì các thuê bao ezCom đều được chọn đăng ký thêm tính năng “truy cập Internet không giới hạn”. Với mức phí thanh toán thêm là 50.000 đồng/ tháng, khách hàng sẽ được sử dụng thêm 1GB miễn phí, đồng thời khi sử dụng hết dung lượng miễn phí thì khách hàng được sử dụng Internet không giới hạn dung lượng ở tốc độ truy cập 256 Kbp.

Yêu cầu cao của người tiêu dùng

Tuy các nhà mạng đang tăng tốc điều chỉnh mức cước, tốc độ đường truyền… nhưng khách hàng vẫn chưa thực sự hài lòng nhất với 3G hiện nay. Anh P.N.T.Thuận ( Tân Bình, TPHCM) cho biết tuy cước 3G giảm nhiều so với trước, gói cước đa dạng hơn nhưng điều anh quan tâm nhất là sự ổn định của kết nối 3G. Anh Thuận cho biết do đi công tác nhiều về một số vùng sâu ở các tỉnh tốc độ kết nối 3G ở một số khu vực còn khá chậm và chưa ổn định. Một vài nơi vào giờ cao điểm như buổi tối tốc độ kết nối 3G khá chậm, lướt Web khó khăn- anh Thuận cho biết.
 
Chị Hồng Yến (Quận 5) than phiền nhiều người dùng 3G trả sau ít được hưởng các chương trình khuyến mãi hơn các thuê bao trả trước như khuyến mãi tặng tiền chẳng hạn. Các gói cước hiện nay cũng chưa phong phú, đặc biệt là các gói cước dành cho những người dùng có nhu cầu rất cao về kết nối Internet, việc giới hạn tốc độ truy cập sau dung lượng miễn phí cũng khiến nhiều người dùng kết nối Internet khó khăn hơn nếu lỡ dùng quá dung lượng miễn phí cho phép.
 
Trước xu hướng sử dụng Internet 3G ngày càng tăng và người dùng đòi hỏi dịch vụ chất lượng cao, nhà mạng MobiFone cũng cho biết sẽ liên tục mở rộng và tăng quy mô đầu tư cho mạng 3G. Dự kiến từ nay tới cuối năm MobiFone sẽ tiếp tục triển khai cung cấp các gói cước data mới phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau. Các nhà mạng đang nhận ra Internet 3G đang là thị trường có tiềm năng cao. Tuy nhiên yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, do đó các nhà mạng phải nâng cao chất lượng, giảm giá hơn nữa.
chanhtrung
từ khóa :
Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Pháp luật 18:14

(NLĐO) – Trả lời HĐXX, nhiều bị cáo liên tục nhắc đến vai trò chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết) dù cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Kinh tế 18:13

Thương hiệu Besoverse Cosmic Cafe, trực thuộc Tập đoàn THISO, hút khách ngày khai trương nhờ không gian độc đáo cùng thực đơn theo chủ đề, hợp thị hiếu của giới trẻ.

Chuyên gia lý giải về đám mây màu đỏ lạ trên bầu trời Lào Cai

Chuyên gia lý giải về đám mây màu đỏ lạ trên bầu trời Lào Cai

Xã hội 18:12

(NLĐO) - TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai, đã có những lý giải về đám mây màu đỏ khá kỳ lạ xuất hiện tại Sapa, Lào Cai vào ngày 19-9

Vụ Mái ấm Hoa Hồng: UBND TP HCM chỉ đạo quận 12 kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Vụ Mái ấm Hoa Hồng: UBND TP HCM chỉ đạo quận 12 kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Thời sự 18:12

(NLĐO) - Liên quan đến vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng, Công an TP HCM đã khởi tố, tạm giam 2 bảo mẫu tại đây về tội "Hành hạ người khác"

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"

Kinh tế 18:07

(NLĐO) - Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân

Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phân bổ gần 1.100 tỉ đồng cho 6 dự án nào?

Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phân bổ gần 1.100 tỉ đồng cho 6 dự án nào?

Thời sự 18:00

(NLĐO) - Ngày 20-9, tại kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua 17 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa, nhiệt độ giảm, mưa to

Miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa, nhiệt độ giảm, mưa to

Xã hội 17:54

(NLĐO)- Từ ngày mai 21-9, miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh; ở khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to