22/10/2012 16:52

Apple sẽ "tuyên chiến" với cửa hàng "nhái" tại Việt Nam?

Trước thực tế cửa hàng Apple "nhái" vẫn mọc như nấm tại Việt Nam, một vấn đề được đặt ra đó là liệu Apple có "tuyên chiến" như đã từng làm tại Trung Quốc hay không?

Cần tỉnh táo để nhận diện cửa hàng Apple "xịn"
 
Sau một thời gian giới truyền thông trong nước lên tiếng về chuyện loạn cửa hàng “do Apple ủy nhiệm”… nhái tại Hà Nội, TP.HCM thì đến nay, câu chuyện xem ra vẫn không thay đổi.

 
Nhiều cửa hàng thản nhiên dùng nhận diện thương hiệu của hãng "Quả táo cắn dở".

Riêng tại thị tr ường sôi động như Hà Nội, không mấy khó khăn để người ta có thể bắt gặp đến vài chục cửa hàng tự nhận là điểm bán “do Apple ủy nhiệm” nhưng luôn sẵn sàng tung dịch vụ... unlock, jailbreak iPhone trên các tuyến phố như Hàng Bài, Kim Liên mới, Cầu Giấy, Thái Hà, Bà Triệu…
 
Theo đánh giá của giới kinh doanh, đáng ngại là nhiều khách hàng không biết nhiều về Apple vẫn tin rằng đó là những điểm bán sản phẩm Apple được phân phối chính ngạch. Và đương nhiên, những khách hàng này sẽ là đối tượng dễ mua phải iPhone, iPad không đảm bảo chất lượng, thậm chí là sản phẩm Apple đã qua sử dụng được đóng hộp mới và tân trang lại.
 
 
Một cửa hàng tự nhận đạt cấp 2 "Authorised Reseller" tại Trung tâm thương mại Vincom Hà Nội
 
Trong thực tế, mô hình cửa hàng của Apple đang xây dựng tại Việt Nam gồm có ba cấp với cấp 1 là APR (Apple Premium Reseller), cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) và cấp thấp nhất là CES (Consumer Electronic Stores).
 
Hiện nay, tại Việt Nam mới có FPT Retail, Future World, iCenter với hệ thống cửa hàng bán lẻ tại nhiều thành phố lớn đã đạt đến cấp 1 APR. Trong đó, FPT Retail là doanh nghiệp duy nhất đang sở hữu cả ba mô hình cửa hàng của Apple nói trên với hệ thống cửa hàng kinh doanh của doanh nghiệp này trên toàn quốc.
 
Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm Apple thuộc FPT Retail cho hay, các cửa hàng do Apple ủy nhiệm đều phải tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu thiết kế gian hàng, chính sách kinh doanh.
 
Ví dụ như với cấp độ cao nhất APR, doanh nghiệp phải tuân thủ thiết kế chi tiết cho gian hàng của Apple Mỹ, phải nhập nội thất từ nước ngoài về Việt Nam. Trong cửa hàng, vị trí đặt MacBook, iPad, iPhone, iPod, phụ kiện hay nơi đặt bảng giá, banner, tờ rơi… cũng phải theo làm đúng thiết kế.
 
Thậm chí, từ tháng 3-2012, khi thị trường Đông Dương và Myanma chuyển sang chịu sự quản lý trực tiếp của Apple Thái Lan (trước đó là Apple Trung Quốc) thì tiêu chuẩn cũng có thay đổi khi bắt buộc trong các gian hàng tại Việt Nam phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.
 
Apple có "tuyên chiến"?
 
Như vậy, số lượng doanh nghiệp và cửa hàng do Apple ủy nhiệm kinh doanh sản phẩm Apple tại Việt Nam hiện mới chỉ được đếm trên đầu ngón tay trong khi lực lượng cửa hàng “nhái” lại tỏ ra áp đảo, tùy tiện lựa chọn cấp độ cửa hàng theo ý thích để trưng ra bên ngoài biển quảng cáo.
 
Trước thực tế này, một vấn đề được đặt ra đó là liệu Apple có tuyên chiến với nạn mở cửa hàng Apple “nhái” tại Việt Nam như đã từng làm tại nước láng giềng Trung Quốc hay không?
 
 
"Apple iStore" nhái trên phố Thái Hà
 
Tại một quốc gia luôn được nhắc đến như “thiên đường hàng nhái” là Trung Quốc, thì t ừ năm 2011 đến nay, Apple đã có động thái mạnh tay khi cáo buộc nhiều cửa hàng bán lẻ nhái thương hiệu Apple (như ở Côn Minh) lừa gạt khách hàng khi nhận là các cửa hàng bán lẻ chính hãng Apple. C ơ quan chức năng tại đây đã tiến hành điều tra hàng trăm cửa hàng và đóng cửa nhiều điểm do không có giấy phép nhượng quyền thương hiệu hợp pháp của Apple.
 
Còn tại Việt Nam, qua trao đổi với BĐVN (Báo Bưu điện Việt Nam), đại diện một số doanh nghiệp đang bán sản phẩm Apple phân phối chính ngạch đều cho rằng đó là điều có thể diễn ra trong khoảng 1-2 năm tới, nhất là khi Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ lớn của Apple. Thế nên, việc tùy tiện tự phong cấp độ cửa hàng Apple trong thời gian tới sẽ chỉ diễn ra với các cửa hàng nhỏ lẻ, "chụp giật" kiểu nay mở nhưng mai có thể đóng.
 
Với việc đạt tiêu chuẩn trở thành các cấp kinh doanh của Apple, các doanh nghiệp sẽ được hưởng chính sách ưu đãi tương ứng khác nhau từ hãng liên quan đến giá thành, hỗ trợ truyền thông, chế độ bảo hành… (trong đó cấp 1Apple Premium Reseller được hưởng chế độ ưu đãi cao nhất).
 
Và nếu một nhà kinh doanh đạt đến cấp 1 thì khách hàng của họ cũng sẽ được mua sản phẩm Apple với giá tốt nhất do họ là nhà nhập khẩu trực tiếp.
thanh
từ khóa :
Lisa (Blackpink) sẽ đọ dáng với dàn thiên thần nội y

Lisa (Blackpink) sẽ đọ dáng với dàn thiên thần nội y

Giải trí 10:38

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Lisa - thành viên nhóm nhạc đình đám Blackpink, được công bố trở thành ca sĩ trình diễn trong Victoria's Secret Fashion Show.

Sức khỏe nữ giáo viên bị cành cây gãy rơi trúng người khi đi dưới sân trường

Sức khỏe nữ giáo viên bị cành cây gãy rơi trúng người khi đi dưới sân trường

Thời sự 10:28

(NLĐO)- Bị cành cây lớn rơi trúng người, nữ giáo viên ở Thanh Hóa bị thương rất nặng đã phải chuyển tuyến ra Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục điều trị

Mặt trận phía Đông Ukraine nguy cấp, Nga lên kế hoạch lớn

Mặt trận phía Đông Ukraine nguy cấp, Nga lên kế hoạch lớn

Quốc tế 10:28

(NLĐO) – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình vẫn cực kỳ khó khăn ở hai khu vực ở mặt trận phía Đông.

"Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa ngập sâu, bị cô lập sau bão số 4

"Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa ngập sâu, bị cô lập sau bão số 4

Thời sự 10:21

(NLĐO) - Tại "Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa - nơi được ví như vùng "rốn lũ" của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, đã có hơn 400 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước.

Sau Miss Universe Vietnam, Thanh Hằng có ngay vai trò mới

Sau Miss Universe Vietnam, Thanh Hằng có ngay vai trò mới

Giải trí 09:59

(NLĐO) - Không chỉ là đại sứ của nhiều thương hiệu, siêu mẫu Thanh Hằng còn bắt đầu tham gia vai trò mới: lên ý tưởng cho bộ thiết kế Shape of water của Elise.

Thí sinh "Miss Cosmo 2024" quá đẹp

Thí sinh "Miss Cosmo 2024" quá đẹp

Giải trí 09:54

(NLĐO) - Rực rỡ sắc màu văn hóa trong đêm thi trang phục dân tộc của "Miss Cosmo 2024" tại Thung Nham, Ninh Bình, diễn ra tối 19-9.

Giá vàng miếng SJC lên 82 triệu đồng, vàng nhẫn lập kỷ lục mới

Giá vàng miếng SJC lên 82 triệu đồng, vàng nhẫn lập kỷ lục mới

Kinh tế 09:53

(NLĐO) – Giá vàng trong nước tăng mạnh cả đối với vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn.