22/10/2012 16:52

Apple sẽ "tuyên chiến" với cửa hàng "nhái" tại Việt Nam?

In bài viết

Trước thực tế cửa hàng Apple "nhái" vẫn mọc như nấm tại Việt Nam, một vấn đề được đặt ra đó là liệu Apple có "tuyên chiến" như đã từng làm tại Trung Quốc hay không?

Cần tỉnh táo để nhận diện cửa hàng Apple "xịn"
 
Sau một thời gian giới truyền thông trong nước lên tiếng về chuyện loạn cửa hàng “do Apple ủy nhiệm”… nhái tại Hà Nội, TP.HCM thì đến nay, câu chuyện xem ra vẫn không thay đổi.

 
Nhiều cửa hàng thản nhiên dùng nhận diện thương hiệu của hãng "Quả táo cắn dở".

Riêng tại thị tr ường sôi động như Hà Nội, không mấy khó khăn để người ta có thể bắt gặp đến vài chục cửa hàng tự nhận là điểm bán “do Apple ủy nhiệm” nhưng luôn sẵn sàng tung dịch vụ... unlock, jailbreak iPhone trên các tuyến phố như Hàng Bài, Kim Liên mới, Cầu Giấy, Thái Hà, Bà Triệu…
 
Theo đánh giá của giới kinh doanh, đáng ngại là nhiều khách hàng không biết nhiều về Apple vẫn tin rằng đó là những điểm bán sản phẩm Apple được phân phối chính ngạch. Và đương nhiên, những khách hàng này sẽ là đối tượng dễ mua phải iPhone, iPad không đảm bảo chất lượng, thậm chí là sản phẩm Apple đã qua sử dụng được đóng hộp mới và tân trang lại.
 
 
Một cửa hàng tự nhận đạt cấp 2 "Authorised Reseller" tại Trung tâm thương mại Vincom Hà Nội
 
Trong thực tế, mô hình cửa hàng của Apple đang xây dựng tại Việt Nam gồm có ba cấp với cấp 1 là APR (Apple Premium Reseller), cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) và cấp thấp nhất là CES (Consumer Electronic Stores).
 
Hiện nay, tại Việt Nam mới có FPT Retail, Future World, iCenter với hệ thống cửa hàng bán lẻ tại nhiều thành phố lớn đã đạt đến cấp 1 APR. Trong đó, FPT Retail là doanh nghiệp duy nhất đang sở hữu cả ba mô hình cửa hàng của Apple nói trên với hệ thống cửa hàng kinh doanh của doanh nghiệp này trên toàn quốc.
 
Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm Apple thuộc FPT Retail cho hay, các cửa hàng do Apple ủy nhiệm đều phải tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu thiết kế gian hàng, chính sách kinh doanh.
 
Ví dụ như với cấp độ cao nhất APR, doanh nghiệp phải tuân thủ thiết kế chi tiết cho gian hàng của Apple Mỹ, phải nhập nội thất từ nước ngoài về Việt Nam. Trong cửa hàng, vị trí đặt MacBook, iPad, iPhone, iPod, phụ kiện hay nơi đặt bảng giá, banner, tờ rơi… cũng phải theo làm đúng thiết kế.
 
Thậm chí, từ tháng 3-2012, khi thị trường Đông Dương và Myanma chuyển sang chịu sự quản lý trực tiếp của Apple Thái Lan (trước đó là Apple Trung Quốc) thì tiêu chuẩn cũng có thay đổi khi bắt buộc trong các gian hàng tại Việt Nam phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.
 
Apple có "tuyên chiến"?
 
Như vậy, số lượng doanh nghiệp và cửa hàng do Apple ủy nhiệm kinh doanh sản phẩm Apple tại Việt Nam hiện mới chỉ được đếm trên đầu ngón tay trong khi lực lượng cửa hàng “nhái” lại tỏ ra áp đảo, tùy tiện lựa chọn cấp độ cửa hàng theo ý thích để trưng ra bên ngoài biển quảng cáo.
 
Trước thực tế này, một vấn đề được đặt ra đó là liệu Apple có tuyên chiến với nạn mở cửa hàng Apple “nhái” tại Việt Nam như đã từng làm tại nước láng giềng Trung Quốc hay không?
 
 
"Apple iStore" nhái trên phố Thái Hà
 
Tại một quốc gia luôn được nhắc đến như “thiên đường hàng nhái” là Trung Quốc, thì t ừ năm 2011 đến nay, Apple đã có động thái mạnh tay khi cáo buộc nhiều cửa hàng bán lẻ nhái thương hiệu Apple (như ở Côn Minh) lừa gạt khách hàng khi nhận là các cửa hàng bán lẻ chính hãng Apple. C ơ quan chức năng tại đây đã tiến hành điều tra hàng trăm cửa hàng và đóng cửa nhiều điểm do không có giấy phép nhượng quyền thương hiệu hợp pháp của Apple.
 
Còn tại Việt Nam, qua trao đổi với BĐVN (Báo Bưu điện Việt Nam), đại diện một số doanh nghiệp đang bán sản phẩm Apple phân phối chính ngạch đều cho rằng đó là điều có thể diễn ra trong khoảng 1-2 năm tới, nhất là khi Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ lớn của Apple. Thế nên, việc tùy tiện tự phong cấp độ cửa hàng Apple trong thời gian tới sẽ chỉ diễn ra với các cửa hàng nhỏ lẻ, "chụp giật" kiểu nay mở nhưng mai có thể đóng.
 
Với việc đạt tiêu chuẩn trở thành các cấp kinh doanh của Apple, các doanh nghiệp sẽ được hưởng chính sách ưu đãi tương ứng khác nhau từ hãng liên quan đến giá thành, hỗ trợ truyền thông, chế độ bảo hành… (trong đó cấp 1Apple Premium Reseller được hưởng chế độ ưu đãi cao nhất).
 
Và nếu một nhà kinh doanh đạt đến cấp 1 thì khách hàng của họ cũng sẽ được mua sản phẩm Apple với giá tốt nhất do họ là nhà nhập khẩu trực tiếp.
thanh
từ khóa :
Câu chuyện đầy xúc động của "Việt Nam Tinh Hoa"

Câu chuyện đầy xúc động của "Việt Nam Tinh Hoa"

Giải trí 21:09

(NLĐO) - MV "Việt Nam Tinh Hoa" - Lời tuyên ngôn hội tụ và đoàn kết sức mạnh sáng tạo Việt Nam.

Thông báo quan trọng của CSGT về lộ trình giao thông ở trung tâm TPHCM

Thông báo quan trọng của CSGT về lộ trình giao thông ở trung tâm TPHCM

Bạn đọc 21:07

(NLĐO) - Một số tuyến đường khu trung tâm TPHCM sẽ được điều chỉnh giao thông từ rạng sáng 6-12.

Tuyển nữ Việt Nam đại thắng Malaysia, Thái Thị Thảo lập hat-trick trong 15 phút

Tuyển nữ Việt Nam đại thắng Malaysia, Thái Thị Thảo lập hat-trick trong 15 phút

Thể thao 21:03

(NLĐO) - Trong ngày ra quân môn bóng đá nữ SEA Games 33, tuyển nữ Việt Nam có chiến thắng với cách biệt 7 bàn trước Malaysia.

Quốc Cường Gia Lai muốn bán tài sản để trả món nợ liên quan bà Trương Mỹ Lan

Quốc Cường Gia Lai muốn bán tài sản để trả món nợ liên quan bà Trương Mỹ Lan

Kinh tế 21:00

(NLĐO) - Quốc Cường Gia Lai trình cổ đông việc thoái vốn, bán tài sản, hợp tác đầu tư để có tiền hoàn tất khoản 2.882 tỉ đồng liên quan bà Trương Mỹ Lan.

Lần đầu tiên, TPHCM lập kênh Tiktok cho 168 phường, xã để quảng bá du lịch

Lần đầu tiên, TPHCM lập kênh Tiktok cho 168 phường, xã để quảng bá du lịch

Tiêu điểm 20:53

(NLĐO) – Mỗi kênh TikTok sẽ đại diện là một địa phương - một câu chuyện - một nét đẹp riêng của 168 phường, xã để quảng bá TP HCM

VinFuture 2025: Việt Nam là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà khoa học

VinFuture 2025: Việt Nam là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà khoa học

Thời sự 20:37

(NLĐO)- VinFuture 2025 vinh danh các nhà khoa học mang đến những khám phá khoa học xuất sắc, góp phần tạo ra lợi ích lớn lao cho xã hội.

LĐLĐ TPHCM gắn kết quân - dân qua “Một ngày cùng chiến sĩ”

LĐLĐ TPHCM gắn kết quân - dân qua “Một ngày cùng chiến sĩ”

Lao động 20:21

(NLĐO) - LĐLĐ TPHCM phối hợp Sư đoàn 5 tổ chức chương trình “Một ngày cùng chiến sĩ”, thắt chặt tình quân - dân và lan tỏa truyền thống anh hùng.