Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh (trái)
Ngày 22-10, thời điểm chính thức bán iPhone 13 series tại thị trường Việt Nam cũng là thời điểm TopZone chính thức khai trương 4 cửa hàng đầu tiên theo mô hình AAR, trong đó có 2 cửa hàng tại TP HCM tại địa chỉ: 191 Điện Biên Phủ (Phường Võ Thị Sáu, Quận 3) và 670 Âu Cơ (Phường 10, Q. Tân Bình) và 2 cửa hàng tại Hà Nội: 238 Nguyễn Trãi (P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm) và 292 Nguyễn Văn Cừ (P. Ngọc Lâm, Q. Long Biên).
Mô hình ủy quyền cao cấp bậc nhất
TopZone có hai mô hình bán lẻ theo chuẩn mực của Apple, chỉ bán các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Apple. Đó là mô hình AAR (Apple Authorised Reseller – đại lý ủy quyền của Apple) và mô hình APR (Apple Premium Reseller – đại lý ủy quyền cấp cao). Vì có diện tích nhỏ, từ 100 – 120m2/ cửa hàng nên mô hình AAR thường sẽ nằm kế bên chuỗi Thegioididong.com hoặc Điện máy Xanh. Còn mô hình APR vì có diện tích lớn hơn, từ 180 – 220m2 sẽ nằm độc lập.
Nói về mô hình kinh doanh của TopZone, ông Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh giải thích: "Những gì của TopZone là hàng độc quyền mà Apple đã dành riêng cho chuỗi. Điều đó thể hiện uy tín của Thế Giới Di Động với Apple nói riêng và trên thị trường nói chung".
Các mô hình của TopZone có những điểm mới và độc quyền tại thị trường Việt Nam như: phiên bản thiết kế và nội thất mới nhất do chính Apple thiết kế và là chuỗi hiếm hoi được lắp sàn bằng gỗ theo chỉ định của Apple; hệ thống bảo mật hàng trưng bày cao cấp, hệ thống thanh toán mPOS hiện đại, công cụ kiểm tra tồn kho, giá bán, khuyến mại, hàng hóa... ngay trên điện thoại, tương tự như mô hình Apple Store ở nước ngoài.
Ông Hiểu Em cho biết, TopZone là phiên bản cửa hàng ủy quyền mới nhất của Apple, lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Toàn bộ các thiết bị trưng bày, nội thất đều được nhập khẩu từ nước ngoài, mang đến cho khách hàng trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp.
Sau khi khai trương 4 cửa hàng AAR vào ngày 22-10 sắp tới, ông Hiểu Em cho biết thêm, đầu tháng 12, TopZone sẽ khai trương 2 cửa hàng đầu tiên theo mô hình APR. Xa hơn, trong quý I-2022, sẽ có thêm 50 cửa hàng AAR và 10 cửa hàng APR của TopZone xuất hiện trên thị trường.
Một thế giới mới dành riêng cho iFan
Thế Giới Di Động đã nhìn thấy ở chuỗi TopZone là "phép cộng những giá trị" để nâng tầm thương hiệu của kênh bán lẻ nhóm hàng công nghệ số 1 tại thị trường Việt Nam hiện nay. Theo lời ông Hiểu Em, vì "Việt Nam vẫn chưa có những cửa hàng bán lẻ các sản phẩm Apple cao cấp như Apple Store, Apple Center" nên Thế Giới Di Động và Apple đã hợp tác để phát triển chuỗi TopZone. Trong 2 tháng, việc chọn mặt bằng, thiết kế theo đúng nguyên tắc của Apple, huấn luyện đội ngũ theo quy trình nghiêm ngặt... để chuẩn bị khai trương 4 cửa hàng AAR trong vài ngày nữa đã làm đối tác bất ngờ. "Đặc biệt, vào thời điểm thực hiện xây dựng những cửa hàng đầu tiên là lúc dịch Covid-19 đang ở đỉnh, nhưng chúng tôi đã vượt qua. Đó là kỳ tích của Thế Giới Di Động trong lịch sử hình thành và phát triển doanh nghiệp", ông Hiểu Em cho biết.
Việc Thế Giới Di Động khai sinh TopZone bởi muốn tạo không gian mới sang trọng và chuyên nghiệp để bán tất cả các dòng sản phẩm của Apple, từ Macbook, iPhone, iPad, AirPods, phụ kiện... cho người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế không gian chuẩn mực của Apple, hàng hóa phong phú, đa dạng, nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn..., TopZone kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn của iFan.
Đồng thời, với đặc thù là chuỗi bán lẻ chuyên bán hàng của Apple nên TopZone sẽ giúp khách hàng thân quen được mua sắm những sản phẩm của Apple mà hai kênh Thegioididong.com và Điện máy Xanh hiện nay không bán. Ông Hiểu Em nhấn mạnh: "TopZone, với hai mô hình AAR và APR là đối tác lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay để Apple ưu tiên những sản phẩm hiếm hoặc mới xuất hiện trên thị trường". Vị tổng giám đốc còn có niềm tin, "TopZone sẽ là lựa chọn đầu tiên của iFan khi iPhone 13 series chuẩn bị xuất hiện trong vài ngày tới".
Với hơn 2.700 cửa hàng, Thế Giới Di Động hiện là nhà bán lẻ chiếm 30% thị phần các sản phẩm của Apple tại thị trường Việt Nam. "Khi TopZone hoạt động ổn định, thị phần của hệ thống Thế Giới Di Động với nhóm hàng hóa của Apple sẽ tăng thêm 10%", ông Hiểu Em tự tin. Chia sẻ về doanh thu của TopZone, ông Hiểu Em tiết lộ: mô hình AAR sẽ có doanh thu 2-3 tỉ đồng/ tháng/ cửa hàng, còn mô hình APR khoảng 8 – 10 tỉ đồng/ tháng/ cửa hàng.