Tâm lý thích “sales” luôn đúng trong mọi thời đại, mọi lứa tuổi, mọi quốc gia. Khi tất cả cùng chạy đua khuyến mãi thì mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) ghi điểm như thế nào với “thượng đế” của mình?
Hút khách bằng khuyến mãi khủng
Khuyến mãi là chiêu thức hút khách mang tính “thương hiệu” của các trang TMĐT. Với lợi thế tập trung nhiều mặt hàng trên một sàn giao dịch, không khó để trang TMĐT có được ưu đãi thường xuyên dành cho người mua.
Tùy theo thế mạnh và cách thức marketing, mỗi trang TMĐT đều có những chiến lược riêng trong chính sách khuyến mãi. Tiki, với thế mạnh chủ lực về sách, vừa qua đã khiến các tín đồ mê sách hào hứng khi mở hội sách online giảm giá bán hơn 50% cho 100.000 tựa sách từ ngày 1-11. Adayroi cũng không kém cạnh khi thường xuyên tích hợp ưu đãi từ Trung tâm Mua sắm Vincom, các mặt hàng từ hệ thống siêu thị Vinmart, Vinpro. Trong khi đó, Zalora luôn tặng mã giảm giá cho khách hàng mua lần đầu và có riêng kho hàng tập hợp các sản phẩm thời trang giảm giá đến 50% mùa cuối năm. Yes24 tận dụng lợi thế của một doanh nghiệp Hàn Quốc, thường xuyên có chương trình ưu đãi từ các thương hiệu của xứ sở kim chi như Laneige, Lock&Lock. Nhưng nổi bật nhất phải kể đến là Lazada khi triển khai hẳn một cuộc cách mạng mua sắm thường niên, được xem là sự kiện sales lớn nhất Đông Nam Á. Năm nay, chương trình diễn ra từ ngày 11-11 đến 14-12 với các sản phẩm giảm giá lên đến 50% theo 4 chủ đề: Sắc đẹp - Gia đình - Công nghệ - Thời trang. Đặc biệt, vào các ngày trọng điểm 11-11, 12-12, 13-12 và 14-12-2016, các thương hiệu lớn như Shiseido, Samsung, L’Oreal, Huggies, Kangaroo, Biti’s và các nhà bán lẻ hàng đầu như Điện máy Chợ Lớn, Trần Anh, Home Center, Sơn Kim, Kid Plaza có nhiều mức giảm “sốc” cho những dòng sản phẩm bán chạy.
Không thể phủ nhận sức hút tuyệt vời từ các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng từ những website TMĐT. Nhưng liệu việc giảm giá đơn thuần có làm khách hàng thỏa mãn?
Ưu đãi: Làm sao để khác biệt?
Rõ ràng, món quà mang tên khuyến mãi mà các trang TMĐT mang đến đã khiến khách hàng hào hứng hơn khi tiếp cận mua sắm online. Tuy nhiên, khi nhà nhà giảm giá thì khuyến mãi không còn sức hấp dẫn vốn có. Chị Lê Kim Anh (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết: “Giờ mua hàng qua mạng hầu như là để săn hàng giảm giá nhưng phải giảm “sốc” đến… 50% mới hứng thú”. Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Nghĩa (ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) thì e ngại hàng giảm giá là hàng có chất lượng kém, hết mùa, lại không được đổi trả, thời gian giao hàng kéo dài, chưa kể tình trạng giảm giá “ảo”. Riêng chị Thu Hà (ngụ quận Ba Đình, TP Hà Nội) thì cho rằng: “Các trang mua sắm trực tuyến nên nghĩ ra nhiều hình thức tương tác hấp dẫn hơn thay vì chỉ tập trung cho thấy mức giá giảm để lôi kéo người mua. Ví dụ, mình thấy trang Lazada đang có chương trình rất hay là ngoài được mua sản phẩm với giá khuyến mãi, khách hàng khi tham gia trò chơi La zất đã còn có cơ hội được giảm thêm đến 20% nữa tùy mức độ “chịu la” của mình”.
Như vậy, để ghi điểm, khuyến mãi chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Khuyến mãi phải đi kèm với thương hiệu lớn, các sản phẩm “đinh”, giao hàng miễn phí, chính sách đổi trả linh hoạt. Khuyến mãi phải “vui hơn” và tương tác với người tiêu dùng nhiều hơn. Lazada - doanh nghiệp đi đầu trong TMĐT Việt Nam, luôn là người tiên phong đem tới những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng với trò chơi tương tác lần đầu tiên tại Việt Nam - La zất đã - cho người tiêu dùng nhận thêm voucher giảm giá.
Và để có thể ghi điểm trực tiếp với khách hàng, ngoài khuyến mãi, người tiêu dùng cũng cần lắm trải nghiệm thú vị và sự yên tâm về giá khuyến mãi, chất lượng sản phẩm khi tham gia mua sắm online.