Tiêu dùng
05/05/2016 10:35

Thị trường Taxi vẫn tăng trưởng tốt

Hai hãng taxi lớn là Vinasun và Mai Linh vẫn tăng trưởng tốt trong cuộc đua với Uber, Grab.

Những tưởng dưới áp lực cạnh tranh của những hãng kinh doanh vận tải dựa trên nền tảng công nghệ như Uber và Grab, các hãng taxi truyền thống đang đối diện với tình hình kinh doanh khó khăn, nhưng ngược lại, tăng trưởng vẫn tốt trong năm ngoái. Liệu các công ty taxi truyền thống có duy trì được vị thế trong khi các hãng công nghệ đang tiếp tục tăng tốc chiến dịch tuyển quân và quảng bá?


Mai Linh vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu để lấy lại ngôi vương của mình trong thị phần taxi truyền thống.

Mai Linh vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu để lấy lại ngôi vương của mình trong thị phần taxi truyền thống.

Thị trường truyền thống vẫn tăng trưởng tốt

Vinasun là trường hợp điển hình để miêu tả tình hình tăng trưởng của doanh nghiệp taxi trong những năm gần đây. Theo báo cáo tài chính năm 2015, doanh thu từ hoạt động kinh doanh taxi là 4.252 tỉ đồng, tăng gần 13% so với năm trước đó. Có lẽ, nhu cầu sử dụng taxi ngày càng phổ biến đã giúp các công ty taxi truyền thống tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Trong ngành này, khả năng gia tăng đội xe để chiếm lĩnh thị phần là rất quan trọng. Các hãng taxi truyền thống cũng đều tăng tốc đẩy mạnh đội xe trong năm ngoái. Như Vinasun, năm 2015, hãng này đầu tư 1.217 chiếc xe mới, thanh lý 805 chiếc. Tương tự, Mai Linh cũng tiếp tục tuyển thêm tài xế. Hồi tháng 12 năm ngoái, Phương Trang, doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu đời trong lĩnh vực vận chuyển hành khách đường dài, cũng tuyên bố gia nhập thị trường taxi với đội xe 2.000 chiếc.

Khi miếng bánh thị trường tiếp tục nở ra, mô hình taxi truyền thống vẫn có một điểm lợi thế so với Uber hay Grab. Ðó là thời gian chờ đợi xe đến. Tại các điểm bán lẻ như nhà hàng, khách sạn, taxi truyền thống như Vinasun hay Mai Linh vẫn xếp hàng dài chờ khách.

Về phần Mai Linh, hãng taxi này vẫn nỗ lực tái cơ cấu trong 2 năm gần đây, bằng cách cắt bỏ bớt những mảng kinh doanh trái ngành và chỉ tập trung vào taxi. Đặc trưng của Mai Linh là sở hữu hệ thống cộng tác kinh doanh với chủ xe. Và có thể nói Mai Linh “sống sót” được là nhờ hệ thống này. Năm nay, Mai Linh tiếp tục công bố nhiều đợt tuyển dụng nhân sự mới. Tuy theo chiến lược hợp nhất về cấu trúc công ty và báo cáo tài chính, song Mai Linh vẫn chưa có số liệu tổng hợp mà vẫn còn chia làm 3 miền là Bắc, Trung và Nam.

Để rơi thị phần khá nhiều vào tay Vinasun ở khu vực TP.HCM, song số liệu cho thấy thị trường miền Nam và miền Trung của Mai Linh vẫn tiếp tục nở ra, trong khi miền Bắc chững lại. Theo báo cáo tài chính bán niên 2015, doanh thu thuần của công ty Mai Linh mẹ (trụ sở tại TP.HCM) đạt 627 tỉ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ lệ lợi nhuận gộp trên doanh thu tăng từ mức 15% lên 20% trong 6 tháng đầu năm ngoái. Đây là tín hiệu quả quan, vì thực tế lợi nhuận của Mai Linh vẫn thấp do đang phải tái cấu trúc.

Nếu như Vinasun đang chiếm ưu thế ở khu vực phía Nam, số liệu từ miền Trung của Mai Linh cho thấy thị trường taxi dường như chuẩn bị bùng nổ. Số lượng xe của Mai Linh đã tăng 45% lên 1.700 chiếc (phân bổ ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Huế hơn 50%). Theo báo cáo thường niên năm 2015 của Mai Linh miền Trung, tập đoàn này nắm giữ khoảng 40% thị phần, tương đương với năm trước đó, do có nhiều hãng taxi mới ra đời và các hãng cũ tăng lượng xe. Cũng cần chú ý rằng, khu vực này chưa có sự xuất hiện của các hãng công nghệ như Uber hay Grab.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi của thị trường taxi trước sự cạnh tranh đến từ những công ty công nghệ. Hơn nữa, điều đáng lo ngại ở đây là việc doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm. Theo báo cáo thường niên năm 2015, tỉ lệ lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh chính của Vinasun đang giảm dần, từ mức 8,4% trong năm 2014 về còn 6,6%. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng đang chấp nhận đánh đổi chi phí để giành lấy thị phần.

Cổ đông và lãnh đạo của Vinasun cũng nhận thấy thực tế này. Theo lãnh đạo Vinasun, lẽ ra Công ty đã đạt 33% kế hoạch kinh doanh trong quý I/2016 chứ không chỉ là 26%. Đây là tín hiệu báo động đối với Vinasun, bởi nếu không tái cơ cấu thì sẽ không tồn tại được. Liệu Vinasun nói riêng và các hãng taxi truyền thống sẽ làm gì để đổi mới?


Uber và Grab đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Uber và Grab đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Nước cờ công nghệ

“Cho chúng tôi một chút bí mật, vì chúng tôi công khai trong khi đối thủ thì được giữ kín”, vị đại diện Vinasun trả lời khi được Ðại hội cổ đông hỏi về kế hoạch tái cấu trúc trong thời gian tới. Tuy nhiên, những động thái gần đây cho thấy Vinasun sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ để giữ vững thị trường.

Vinasun luôn cho rằng mô hình hoạt động của Uber hay Grab là chưa rõ ràng và có sự bất công đối với những doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống. Có 2 yếu tố quan trọng mà Uber hay Grab có lợi thế, là không phải nộp thuế, phúc lợi cho nhân viên và không chịu sự ràng buộc về điều kiện kinh doanh đối với lĩnh vực taxi, vốn là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, Vinasun đang ra đòn “hồi mã thương” với các doanh nghiệp công nghệ.

Sự kiện nổi bật của Vinasun trong năm 2015 là việc triển khai phần mềm quản lý điều hành và ứng dụng mới. Phần mềm cài trên điện thoại của khách hàng cũng có cơ chế hoạt động kết nối tài xế và hành khách tương tự như Uber và Grab. Sau quá trình thử nghiệm, Vinasun đánh giá cao về hiệu quả của phần mềm này, nhờ vừa hỗ trợ tài xế đón khách, giúp họ không phải tranh giành, mà lại quản lý được tình hình giao thông lẫn lượng xe thừa, thiếu ở các điểm tiếp thị.

Tuy nhiên, điều độc đáo hơn nữa là hồi tháng 2 vừa qua, Vinasun chính thức đưa Vcar vào thử nghiệm. Vcar là loại taxi chất lượng cao (Fortuner 7 chỗ và Camry 4 chỗ) có bề ngoài như xe cá nhân (không có logo của hãng taxi). Nếu thử nghiệm thành công và triển khai với số lượng lớn, rõ ràng Vinasun đang đánh trực tiếp vào Uber và Grabcar.

Ðiểm khó của Vinasun trong cuộc chơi công nghệ sẽ là vấn đề thương hiệu, khi Uber và Grab là những cái tên nổi tiếng hơn nếu xét về yếu tố công nghệ. Kế hoạch truyền thông của Uber hay Grab là đánh vào tâm lý, tạo ra thị trường việc làm cho những người sở hữu xe. Từ năm ngoái cho đến nay, đã có làn sóng lái xe tự vay tiền ngân hàng mua ôtô để chạy Uber và Grab. Ðây cũng là hình thức hợp tác giữa các hãng taxi với các chủ xe đã phổ biến từ lâu.

Hơn nữa, điểm quan trọng là chi phí di chuyển của taxi truyền thống khó lòng thấp hơn các hãng công nghệ. Theo đó, giá tiền của Vcar sẽ ngang với taxi truyền thống, trong khi giá tiền của Uber hay Grab thì thấp hơn một chút (Uber đôi khi sẽ cao hơn trong vài trường hợp).

Dù vậy, công nghệ cũng mang lại cho Vinasun nhiều thứ để triển khai hơn. Ðiểm lợi “ẩn giấu” của công nghệ là thu thập được lượng dữ liệu lớn và đây là “mỏ vàng” để các doanh nghiệp khai thác. Biết đâu sẽ có loại hình “taxi chia sẻ” bên cạnh mô hình “xe nhà chia sẻ” (của Uber và Grab)?

Mai Linh tuy cũng có ứng dụng di động, nhưng chưa triển khai đẩy mạnh như Vinasun. Ngược lại, gần đây, hãng này lại có tham vọng chuyển đổi đội xe truyền thống thành xe điện, có chi phí vận chuyển thấp hơn nhưng chi phí đầu tư lại cao. Trong khi đó, Vinasun tin rằng xe điện tại thị trường Việt Nam chỉ mới dành riêng cho gia đình, chứ chưa thực sự là loại xe chuyên dụng để vận chuyển hành khách.

Theo Thiên Phong (NCĐT)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”