Tiêu dùng 07/09/2016 20:12

Thị trường sữa tươi còn rộng lớn

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, sản lượng sữa tươi của cả nước đạt khoảng 550 triệu lít, trong đó 450 triệu lít đưa vào sản xuất sữa tươi, phần còn lại sử dụng cho sữa chua, trong khi tổng nguồn cung sữa nước ra thị trường lên tới 914 triệu lít.

Như vậy, sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường. Nhu cầu sữa tươi sẽ không dừng lại, do mức bình quân tiêu thụ sữa ở Việt Nam mới chỉ đạt 15 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan 35 lít, Singapore 45 lít.

Thị trường sữa tươi còn rộng lớn

Chính vì thế, nguồn nguyên liệu sữa tươi sẽ là điểm tựa cho chiến lược cạnh tranh trong phân khúc này. Nhận thức được tầm quan trọng của vùng nguyên liệu sữa tươi, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ. Thị trường đang chứng kiến những động thái tăng tốc xây dựng trang trại nuôi bò sữa của hàng loạt tên tuổi lớn.

Vinamilk ký hợp đồng thu mua sữa tươi với các hộ chăn nuôi bò sữa
Vinamilk ký hợp đồng thu mua sữa tươi với các hộ chăn nuôi bò sữa

Từ năm 2007, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa tươi Vinamilk UHT có thành phần 100% nguyên liệu sữa tươi. Khi đó, thị trường còn chưa cạnh tranh gay gắt như hiện nay, cộng với thương hiệu sữa Vinamilk đã giúp doanh nghiệp này đạt được thành công nhất định nhờ chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa. Hiện Vinamilk đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần sữa bột trẻ em.

Thị trường sữa tươi còn rộng lớn

Vinamilk tạo lập vùng nguyên liệu sữa tươi là chiến lược phát triển dài hạn và bền vững. Năm 2006, Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong phát triển trang trại bò sữa với quy mô công nghiệp hiện đại nhất lúc bấy giờ với số tiền đầu tư 500 tỉ đồng; giúp Vinamilk chủ động được 50% nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất (năm 2015). Tổng đàn bò từ 3.000 con (năm 1991) tăng lên 120.000 con hiện nay (tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk), mỗi ngày cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu. Với kế hoạch phát triển trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 140.000 con vào năm 2017 và khoảng 160.000- 180.000 con vào năm 2020.

Bên cạnh việc phát triển chăn nuôi bò sữa tại các nông hộ quy mô gia đình, công ty đã xây dựng các mối liên kết với các công ty chăn nuôi để phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô 100-200 con, với thiết kế chuồng trại hiện đại, áp dụng các tiến bộ công nghệ.

N.Chi

Viết bình luận

Nước yến Ngân Nhĩ Bidrico được vinh danh
19/1/2021 548 1k
Sản phẩm nước yến Ngân Nhĩ của Bidrico vừa được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu năm 2020 do UBND TP HCM trao tặng
Toshiko khẳng định vị thế trên thị trường chăm sóc sức khỏe gia đình Việt
19/1/2021 548 1k
Sau thành công của 3 showroom tại Hà Nội và TP HCM, Toshiko 4 được đặt tại số 126 Lê Văn Việt, P. Hiệp Phú, quận 9, TP HCM là cú hích đầu năm của "kỳ lân" ngành chăm sóc sức khỏe gia đình Việt.
"Phát sốt" với giỏ hoa Tết bằng ngọc nặng 1,5 tấn, giá gần 700 triệu đồng
16/1/2021 548 1k
Một giỏ hoa Tết bằng ngọc có chiều cao là 2,8m, nặng 1,5 tấn, được 6 người chế tác trong 3 tháng, hiện đang được rao bán ở Hà Nội với giá gần 700 triệu đồng.
Thủy Tiên - Công Vinh cùng Danisa gửi trao tri ân, đón xuân vẹn tròn
15/1/2021 548 1k
Chiến dịch Tết ý nghĩa năm nay của Danisa có sự tham gia của gia đình nghệ sĩ Thuỷ Tiên – Công Vinh, một trong những nhân vật truyền cảm hứng của năm 2020, để lan toả tinh thần tri ân đến mọi nhà.
Tết đến Hnam là có quà

Tết đến Hnam là có quà

"Tết đến Hnam là có quà" - chương trình dành cho tất cả khách hàng mua sắm tại hệ thống bán lẻ hàng công nghệ chính hãng Hnammobile vào thời gian này