Tiêu dùng
24/10/2016 19:54

Thị trường nội địa chưa được khai thác triệt để

In bài viết

TP HCM với chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ ở thị trường xuất khẩu mà còn ngay thị trường nội địa vì không ít doanh nghiệp chưa chú ý phát triển nó

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), cho biết việc khuyến khích khởi nghiệp, lãnh đạo TP HCM yêu cầu các sở, ngành phải tích cực giúp doanh nghiệp (DN) thành phố hoạt động hiệu quả, trong đó, hỗ trợ DN sản xuất hàng Việt Nam phát triển, giữ vững thị trường nội địa là một nhiệm vụ quan trọng. Trong khi thị trường hơn 90 triệu dân của nước ta đang là điểm ngắm của hàng loạt DN nước ngoài đổ hàng hóa vào.

Đừng để mất thị trường

Càng hội nhập sâu rộng các khu vực kinh tế trên thế giới, hàng hóa Việt Nam càng có nhiều cơ hội xuất khẩu, ngược lại, hàng hóa các nước cũng thâm nhập thị trường Việt Nam thuận lợi hơn. Thực tế, đang ngày càng có nhiều DN nước ngoài tập trung khai thác thị trường Việt Nam, nhất là từ các nước châu Á. Việc chỉ lo thúc đẩy xuất khẩu, cũng phải nhìn thấy hơn 90 triệu dân của Việt Nam là lực lượng tiêu dùng lớn.

TP HCM là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, dược phẩm và thiết bị y tế, sản phẩm liên quan nông nghiệp, thiết bị - máy móc phục vụ sản xuất, vật liệu xây dựng... TP HCM tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao, sản xuất thực phẩm sạch, đa dạng sản phẩm nông nghiệp đô thị. Những năm qua, TP đã đóng góp khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội hằng năm.

Tính từ đầu năm đến nay, TP HCM đã có hàng chục ngàn DN đăng ký thành lập mới, tăng 16,1% so với cùng kỳ. Tuy DN mới trong khu vực thương mại - dịch vụ là nhiều nhất nhưng số DN mới về nông, lâm nghiệp và thủy sản đã tăng 50% so với cùng kỳ và về công nghiệp, xây dựng tăng 11,3% . Đặc biệt, tổng vốn đăng ký mới của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản cũng tăng 52,1% so với cùng kỳ. Như vậy, với sự phát triển không ngừng của các DN đã ổn định, sản xuất hiệu quả, cộng với những DN mới, hàng hóa TP HCM sản xuất ra mỗi năm sẽ không chỉ tăng về số lượng mà cả về chủng loại.

Hàng hóa Việt Nam cần được hỗ trợ quảng bá rộng rãi trên thị trường
Hàng hóa Việt Nam cần được hỗ trợ quảng bá rộng rãi trên thị trường

Cần tiếp sức

Khi hoạch định sản xuất, DN cũng đã nghĩ đến thị trường. Tuy nhiên, nhiều DN tuy có sản phẩm chất lượng tốt, bảo đảm cho người tiêu dùng sử dụng hữu ích, an toàn nhưng vì nguồn lực tài chính có hạn, không đủ khả năng quảng bá, tiếp thị sâu rộng, nên sản phẩm họ làm ra chưa hiện diện nhiều trên thị trường. Đây là thiệt thòi cho cả DN và người tiêu dùng.

Tiếp sức cho DN, ITPC xúc tiến chuỗi “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của DN

TP HCM” nhằm hỗ trợ đưa hàng hóa do DN trong nước sản xuất tại TP HCM đi đến các tỉnh, thành, trước mắt là khu vực phía Nam, giúp DN quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tìm đại lý mở rộng phân phối. Một số DN mới sản xuất, thâm nhập thị trường nội địa vài năm nhưng đã chú trọng đầu tư cho hình ảnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm để tiếp cận nhanh đến người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Đoan Trinh, Trưởng Phòng Tiếp thị Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ VinaToken, cho biết nhiều năm qua, công ty sản xuất tập trung chủ yếu cho thị trường xuất khẩu, còn với thị trường trong nước, công ty chỉ là nhà cung cấp nguyên liệu. Từ năm 2015, VinaToken mới tung một loạt sản phẩm của dòng hàng chăm sóc sức khỏe gồm tã giấy, khăn ướt, khăn khô, khẩu trang y tế... ra thị trường trong nước. Hiện VinaToken đã có các nhà phân phối ở miền Trung, miền Tây Nam Bộ. Năm nay, công ty đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và tìm nhà phân phối ở khu vực Đông Nam Bộ.

Ông Chu Văn Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Gabanature, cho biết các sản phẩm dinh dưỡng của công ty đã được phân phối vào hệ thống cửa hàng T-mart và V+, công ty đã có nhiều đại lý ở Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Tây Ninh.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, việc hỗ trợ DN phải tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. DN minh bạch thông tin về sản phẩm, có địa chỉ sản xuất, nhãn mác, hướng dẫn sử dụng rõ ràng, trung thực trong công bố chất lượng, quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm. ITPC không chỉ hỗ trợ DN bằng hình thức tổ chức các sự kiện để giới thiệu sản phẩm mà còn kết nối DN trực tiếp đến các tiểu thương, hệ thống phân phối ở các tỉnh để nắm được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Cũng như kết nối với các sở, ban, ngành, địa phương để có được thông tin tổng quan thị trường, giúp DN có được kế hoạch, chiến lược đúng đắn.

NGỌC LÊ
Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

Điểm đến hấp dẫn 18:10

Chủ đầu tư dự án là Masterise Group - Tập đoàn đa ngành nghề và lĩnh vực, không ngừng kiến tạo sản phẩm đột phá suốt hơn một thập kỷ qua

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Sản phẩm 11:30

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nghiên cứu hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu tại các đô thị lớn.

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

Bất động sản 08:36

La Tiên Villa đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia) tại PropertyGuru Asia Property Awards lần thứ 20

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Thị trường 15:49

Phân khu Sông Town tại CaraWorld Cam Ranh giới thiệu dòng sản phẩm Lifestyle Bayfront Home, kết hợp an cư, nghỉ dưỡng và khai thác thương mại ven vịnh.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Sản xuất - Kinh doanh 14:50

Công ty CP Bình Điền - Ninh Bình (thành viên Công ty CP phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức hoạt động.

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng