Tiêu dùng
05/01/2018 15:03

Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng

Thị trường mì Việt Nam hiện được ước tính trên 5 tỉ gói, trị giá trên 15 ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Bức tranh thị trường

Báo cáo được công bố gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt. "Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm" - Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.

Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng - Ảnh 1.

Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên Báo cáo cuả Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần.

Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Còn lại, hơn 50 nhãn hiệu khác, chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu kể cả nhiều thương hiệu mì nhập khẩu, chiếm khoảng 0,1% thị phần.

Báo cáo thị trường của Kantar Worldpanel (P9/2017- Rural) cũng cho thấy mì 3 Miền của Công ty UNIBEN suốt nhiều năm liền liên tục ở vị trí dẫn đầu và hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ ở khu vực này, với nhiều dòng sản phẩm khác nhau "đậm đà hương vị Việt" rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bí quyết để được lựa chọn

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Kantar Worldpanel, cho rằng "để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp thêm nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp...". Ông nhận định, "đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu "3 Miền" là rất mạnh mẽ và bền vững".

Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và công bằng. Họ không còn mặc định việc "đảm bảo chất lượng" cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào "hàng Việt" đã tăng lên rất đáng kể khi gần đây nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm, cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Trong ngành mì, UNIBEN nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ.

Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng - Ảnh 2.

"Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng" - ông Hoàng nhận định. Để có được "khẩu vị" hợp với người tiêu dùng, dường như "3 Miền" đã rất kiên định trong việc phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, "đậm đà hương vị Việt".


Trân Nguyễn
Gelex: Tài chính lành mạnh, VIS Raiting đánh giá tín nhiệm mức A

Gelex: Tài chính lành mạnh, VIS Raiting đánh giá tín nhiệm mức A

Sản xuất - Kinh doanh 08:00

5 năm trở lại, GELEX chưa có năm nào báo lỗ. Quy mô GELEX được gia tăng mạnh mẽ, trở thành 1 trong 30 công ty có doanh thu lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Điều gì tạo lợi thế cho Long Châu trên hành trình trở thành “cánh tay nối dài” của ngành y?

Điều gì tạo lợi thế cho Long Châu trên hành trình trở thành “cánh tay nối dài” của ngành y?

Doanh nghiệp 08:00

Kiên định với khát vọng kiến tạo một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện, Long Châu xem việc đầu tư đào tạo một nguồn nhân lực chất lượng là điều tất yếu.

Dấu ấn đô thị tích hợp kiểu mẫu của Nam Long tại Cần Thơ

Dấu ấn đô thị tích hợp kiểu mẫu của Nam Long tại Cần Thơ

Dự án mới 08:00

Được phát triển bởi Nam Long – chủ đầu tư 32 năm kiến tạo đô thị, Nam Long II Central Lake là dấu ấn nổi bật tại vùng đất thủ phủ Tây Nam Bộ

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Tài chính 16:38

VietinBank tiếp tục vào “Top 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính" với Báo cáo thường niên có chủ đề "Định hình kỷ nguyên số"

Hành trình sở hữu ôtô

Hành trình sở hữu ôtô

Ngân hàng 16:37

Ôtô đang trở thành mảnh ghép trong cuộc sống người Việt. Tìm hiểu hành trình này và khám phá giải pháp tài chính cùng Eximbank để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe

Tối 22-11, Dàn nhạc SSO sẽ mang những bản Divertimento trứ danh đến với khán giả thủ đô

Tối 22-11, Dàn nhạc SSO sẽ mang những bản Divertimento trứ danh đến với khán giả thủ đô

Giáo dục - Cộng đồng 16:36

“Playlist” theo chủ đề divertimento vui tươi và tràn đầy cảm hứng sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) trình diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Hơn 3000 vị trí việc làm dành cho sinh viên Trường Đại học Văn Hiến trong Lễ tốt nghiệp

Hơn 3000 vị trí việc làm dành cho sinh viên Trường Đại học Văn Hiến trong Lễ tốt nghiệp

Giáo dục - Cộng đồng 16:36

Ngày 17-11, Trường Đại học Văn Hiến đã tổ chức Lễ tốt nghiệp 2024: với chủ đề “Vươn ra biển lớn; Hài hòa - Phụng sự - Thành danh”