Việc mua sắm ngày càng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet nhiều hơn để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá và họ ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm và dịch vụ trên mạng từ bất kỳ cửa hàng nào ở bất cứ đâu trên thế giới. Thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức để người tiêu dùng tiết kiệm và thanh toán.
Thúc đẩy mua sắm nhiều hơn
Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỉ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Và cuộc cách mạng trong ngành tài chính ngân hàng có khả năng sẽ là nguồn động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu trong một vài năm tới. Tổ chức Demand Institute có trụ sở tại Mỹ (được điều hành bởi liên doanh giữa Nielsen và tổ chức Conference Board) ước tính trong một thập kỷ tới, các giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt sẽ đạt con số 10.000 tỉ USD trên toàn cầu.
“Các giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ” - ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Chuyên ngành Ngân hàng Tài chính, Nielsen Việt Nam, nhận xét như vậy. Cũng theo ông Khoa các thiết bị di động không chỉ mang những khách hàng mới cho nền kinh tế kết nối hiện đại, mà những thiết bị này còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân mình, vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến thì các doanh nghiệp cần phải thấu hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như thói quen giao dịch của họ trong thế giới công nghệ số, để từ những hiểu biết đó, các doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến lược phù hợp với những thói quen và sở thích của người tiêu dùng.
Được biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Phân nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc, và gần một nửa người tiêu dùng ở Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam cho biết họ mua ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua. Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam. Phần lớn người Việt sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, mua sắm, chuyển khoản hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện.
Dễ dàng và tiện lợi
Nhiều chuyên gia cho rằng ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại làm công cụ mua sắm. Những hoạt động mà người dùng thao tác trên điện thoại đa dạng, do đó các doanh nghiệp cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỉ lệ mua hàng của người tiêu dùng và cũng sẽ khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh.
Theo ông Khoa, các nhà bán lẻ đang phát triển các sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến bốn nhu cầu cơ bản của người mua hàng: sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Điều này có nghĩa là những giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành.
Trong những rào cản của ngành ngân hàng trực tuyến thì tính an toàn là mối quan tâm hàng đầu, kế đến là vấn đề về sự ưa thích các ngân hàng vật lý của người tiêu dùng, nhu cầu của người tiêu dùng về dịch vụ. Các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường đều nhận ra rằng thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ một chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng một cách toàn diện hơn. Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online và offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với người tiêu dùng bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến.