Tiêu dùng
17/07/2017 21:19

Sức hút từ thị trường xe hơi mới

In bài viết

Dự báo trong vòng 5 năm tới, số lượng xe bán ra tăng bình quân 15%/năm ở Philippines và Việt Nam

Muốn cảm nhận sức mạnh đáng nể từ 600 triệu người tiêu dùng Đông Nam Á và ảnh hưởng của họ đối với tăng trưởng kinh tế, hãy nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi.

Doanh số liên tục tăng

Theo trang Bloomberg, các công ty sản xuất xe hơi đang chạy đua để giành miếng bánh lớn hơn trong thị trường ô tô Đông Nam Á, vốn rất hấp dẫn nhờ vào thu nhập gia tăng và số lượng người lao động trẻ tìm mua chiếc xe đầu tiên ngày càng nhiều. Trang Thailand Business News cho hay doanh số bán xe mới tại 6 thị trường lớn ở Đông Nam Á vào tháng 5 vừa qua tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tức đạt 281.366 xe.

Dù mức doanh số tại Thái Lan trong tháng 5 chỉ tăng 1% so với tháng 4 song đây vẫn là tháng thứ năm liên tiếp nước này chứng kiến tăng trưởng trong ngành xe hơi. Trong khi đó, thị trường lớn nhất khu vực là Indonesia vẫn vững vàng, với doanh số trong tháng 5 tăng 6,6%, đạt 93.775 chiếc. Loại xe thân thiện với môi trường và có giá thấp tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng ở Indonesia khi đạt mức bán ra 20.000 chiếc/tháng.

Nhìn chung, từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, doanh số bán xe mới ở Đông Nam Á tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.365.132 chiếc. Sáu thị trường lớn được nói đến ở trên, ngoài Indonesia và Thái Lan, là Philippines, Malaysia, Việt Nam và Singapore. Theo Bloomberg, dù chưa thể soán ngôi Indonesia và Thái Lan - mỗi nước có sản lượng hơn 1 triệu xe/năm cộng với lợi thế lớn về chuỗi cung ứng, logistics và hạ tầng giao thông tốt - song Philippines và Việt Nam được đánh giá sẽ là 2 trung tâm sản xuất phát triển nhanh nhất trong giai đoạn 2017-2021. Báo cáo của Công ty Tư vấn BMI Research (Anh) còn dự báo sản lượng xe trong tháng 6 ở Philippines tăng vọt 300%, lên 359.000 chiếc; còn sản lượng ở Việt Nam gần như gấp đôi, lên 112.000 chiếc.

Sức hút từ thị trường xe hơi mới - Ảnh 1.

Nhà kho của một nhà máy thuộc Tập đoàn BMW (Đức) tại tỉnh Rayong - Thái Lan Ảnh: BLOOMBERG

Điểm nóng Philippines, Việt Nam

Hai "đại gia" Toyota (Nhật) và PSA (Pháp) nằm trong số các công ty đang nhanh chân chiếm lĩnh thị trường tại cả Philippines và Việt Nam, 2 nước có tăng trưởng kinh tế thường vượt mốc 6% (thuộc loại tăng trưởng nhanh nhất thế giới). "Sản lượng xe hơi ở 2 nước này vẫn đang tăng tốc để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Muốn thúc đẩy khả năng cạnh tranh để mời gọi nhà đầu tư, chính phủ Philippines và Việt Nam cần tăng cường hạ tầng, môi trường kinh doanh và các chính sách về ô tô" - ông Fabrice Gatwabuyege, chuyên gia về ô tô tại BMI, gợi ý.

Philippines và Việt Nam, như Bloomberg chỉ ra, đang tăng nhanh về số lượng người giàu có. Nhiều người trong số này mới mua xe lần đầu trong khi tỉ lệ sở hữu xe hơi ở 2 nước này còn thấp. Căn cứ số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), chỉ 6% hộ gia đình ở Philippines sở hữu 1 xe hơi; con số này ở Việt Nam là 2% - không thấm tháp vào đâu nếu so với 82% ở Malaysia và 51% ở Thái Lan. BMI dự báo trong vòng 5 năm tới, số lượng xe bán ra tăng bình quân 15%/năm ở Philippines và Việt Nam.

Mới đây, Philippines khởi động các chương trình trị giá hơn 500 triệu USD để khuyến khích các nhà sản xuất đạt sản lượng ít nhất 200.000 chiếc trên một mẫu xe trong 6 năm tới. Hiện đã có 2 công ty Nhật là Mitsubishi và Toyota đăng ký tham gia. Trong khi đó, công ty PSA (sở hữu 2 nhãn xe Citroën và Peugeot) và Hyundai (Hàn Quốc) đều lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất ở Việt Nam để đạt mục tiêu lớn hơn là từ đây bán xe ra toàn khu vực.

VIỄN DƯƠNG
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn