Muốn cảm nhận sức mạnh đáng nể từ 600 triệu người tiêu dùng Đông Nam Á và ảnh hưởng của họ đối với tăng trưởng kinh tế, hãy nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi.
Doanh số liên tục tăng
Theo trang Bloomberg, các công ty sản xuất xe hơi đang chạy đua để giành miếng bánh lớn hơn trong thị trường ô tô Đông Nam Á, vốn rất hấp dẫn nhờ vào thu nhập gia tăng và số lượng người lao động trẻ tìm mua chiếc xe đầu tiên ngày càng nhiều. Trang Thailand Business News cho hay doanh số bán xe mới tại 6 thị trường lớn ở Đông Nam Á vào tháng 5 vừa qua tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tức đạt 281.366 xe.
Dù mức doanh số tại Thái Lan trong tháng 5 chỉ tăng 1% so với tháng 4 song đây vẫn là tháng thứ năm liên tiếp nước này chứng kiến tăng trưởng trong ngành xe hơi. Trong khi đó, thị trường lớn nhất khu vực là Indonesia vẫn vững vàng, với doanh số trong tháng 5 tăng 6,6%, đạt 93.775 chiếc. Loại xe thân thiện với môi trường và có giá thấp tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng ở Indonesia khi đạt mức bán ra 20.000 chiếc/tháng.
Nhìn chung, từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, doanh số bán xe mới ở Đông Nam Á tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.365.132 chiếc. Sáu thị trường lớn được nói đến ở trên, ngoài Indonesia và Thái Lan, là Philippines, Malaysia, Việt Nam và Singapore. Theo Bloomberg, dù chưa thể soán ngôi Indonesia và Thái Lan - mỗi nước có sản lượng hơn 1 triệu xe/năm cộng với lợi thế lớn về chuỗi cung ứng, logistics và hạ tầng giao thông tốt - song Philippines và Việt Nam được đánh giá sẽ là 2 trung tâm sản xuất phát triển nhanh nhất trong giai đoạn 2017-2021. Báo cáo của Công ty Tư vấn BMI Research (Anh) còn dự báo sản lượng xe trong tháng 6 ở Philippines tăng vọt 300%, lên 359.000 chiếc; còn sản lượng ở Việt Nam gần như gấp đôi, lên 112.000 chiếc.
Nhà kho của một nhà máy thuộc Tập đoàn BMW (Đức) tại tỉnh Rayong - Thái Lan Ảnh: BLOOMBERG
Điểm nóng Philippines, Việt Nam
Hai "đại gia" Toyota (Nhật) và PSA (Pháp) nằm trong số các công ty đang nhanh chân chiếm lĩnh thị trường tại cả Philippines và Việt Nam, 2 nước có tăng trưởng kinh tế thường vượt mốc 6% (thuộc loại tăng trưởng nhanh nhất thế giới). "Sản lượng xe hơi ở 2 nước này vẫn đang tăng tốc để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Muốn thúc đẩy khả năng cạnh tranh để mời gọi nhà đầu tư, chính phủ Philippines và Việt Nam cần tăng cường hạ tầng, môi trường kinh doanh và các chính sách về ô tô" - ông Fabrice Gatwabuyege, chuyên gia về ô tô tại BMI, gợi ý.
Philippines và Việt Nam, như Bloomberg chỉ ra, đang tăng nhanh về số lượng người giàu có. Nhiều người trong số này mới mua xe lần đầu trong khi tỉ lệ sở hữu xe hơi ở 2 nước này còn thấp. Căn cứ số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), chỉ 6% hộ gia đình ở Philippines sở hữu 1 xe hơi; con số này ở Việt Nam là 2% - không thấm tháp vào đâu nếu so với 82% ở Malaysia và 51% ở Thái Lan. BMI dự báo trong vòng 5 năm tới, số lượng xe bán ra tăng bình quân 15%/năm ở Philippines và Việt Nam.
Mới đây, Philippines khởi động các chương trình trị giá hơn 500 triệu USD để khuyến khích các nhà sản xuất đạt sản lượng ít nhất 200.000 chiếc trên một mẫu xe trong 6 năm tới. Hiện đã có 2 công ty Nhật là Mitsubishi và Toyota đăng ký tham gia. Trong khi đó, công ty PSA (sở hữu 2 nhãn xe Citroën và Peugeot) và Hyundai (Hàn Quốc) đều lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất ở Việt Nam để đạt mục tiêu lớn hơn là từ đây bán xe ra toàn khu vực.