Tiêu dùng
09/12/2022 15:01

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài

Bồ kết là loại thảo dược vô cùng quen thuộc với nhiều người Việt Nam, có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc, là loại cây không kén đất, lại phù hợp với khí hậu Việt Nam nên đã gắn bó với đời sống người dân Việt từ nhiều đời trước.

Cây bồ kết cao khoảng 30 mét, thân có gai, lá và quả khi còn non đều có màu xanh, sau khi chín, quả sẽ chuyển màu đậm dần và cuối cùng trở thành màu đen. Quả bồ kết dài, bên trong có các hạt màu trắng ngà. Thông thường người dân sẽ thu hoạch và sử dụng trái bồ kết đen vì lúc này trái có hàm lượng lớn galactomannan, protein và saponin giúp lợi tiểu, long đờm, chữa viêm xoang, đau răng, quai bị hay mụn nhọt… Ngoài ra, hạt và kể cả gai bồ kết cũng đều có thể dùng làm dược liệu. Bên cạnh đó trái bồ kết khô khi đốt lên có thể giúp xông nhà làm sạch không khí, diệt khuẩn, xua đuổi côn trùng.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 1.

Tuy nhiên khi nhắc đến bồ kết, không thể bỏ qua đây là dược liệu quen thuộc trong nồi nước gội đầu năm xưa, vì bồ kết có chứa hàm lượng protein và saponin cao giúp duy trì mái tóc suôn mượt và chắc khỏe. Bồ kết khi kết hợp với vỏ bưởi, hương nhu… sẽ làm giảm rụng tóc, ngăn ngừa gàu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da đầu như nấm da đầu, viêm da tiết bã nhờn...

Ở Việt Nam, quả bồ kết khá là gần gũi và dễ tìm, do đó bồ kết khô có giá bán chỉ 170.000 đồng/kg, nhưng ở Trung Quốc thì giá lên tới 600 NDT/kg, tương đương 2,1 triệu đồng/kg. Do đó các sản phẩm dầu gội Việt Nam được chiết xuất từ bồ kết khi đưa ra thị trường nước ngoài rất có tiềm năng vì nhu cầu ngày càng ưa chuộng các dòng sản phẩm làm đẹp sạch, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Hiểu được điều đó, Công Ty CP Thiên An Biotech đã sản xuất dầu gội thảo mộc Kala dựa trên ý tưởng nồi nước mẹ gội năm xưa, được chiết xuất hoàn toàn từ bồ kết Hải Phòng cùng 9 loại thảo dược khác như bưởi, hương nhu, sả… theo phương pháp hiện đại, phù hợp với xu thế, hạn chế các rủi ro như sản xuất thủ công.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 2.

Dầu gội thảo mộc Kala đang được người tiêu dùng trải nghiệm và tích cực đón nhận nhờ hiệu quả mà sản phẩm mang lại. "Sau khi sử dụng dầu gội bồ kết Kala khoảng 2 tháng, tôi thấy tóc mọc nhiều và đen hơn trông thấy, tóc đỡ rụng và tóc con mọc rất nhiều" - một người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm đã chia sẻ.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 3.

Ông Võ Đình Bảo, Giám đốc Công ty CP Thiên An Biotech cũng cho biết: "Kala là sản phẩm mà ông và các cộng sự dày công nghiên cứu với mục tiêu là sản phẩm thuần Việt, thay thế các sản phẩm dầu gội hóa chất công nghiệp. Trong năm 2023, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường Ấn Độ và các nước trong khu vực, tạo nên sản phẩm tự hào thảo dược Việt".

Bài và ảnh: Thanh Phương
Tết Tây – Tết Ta: Vui Tết đoàn viên cùng Sagrifood

Tết Tây – Tết Ta: Vui Tết đoàn viên cùng Sagrifood

Sản phẩm 16:20

Chào đón năm mới Xuân Ất Tỵ, Công ty Chăn nuôi & Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) gửi đến khách hàng lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an và thành công.

Công ty EPS bảo đảm vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy

Công ty EPS bảo đảm vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy

Doanh nghiệp 11:20

Công ty EPS vừa ký kết gia hạn hợp đồng Dịch vụ quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Điện lực TP HCM bảo mật thông tin khách hàng như thế nào ?

Điện lực TP HCM bảo mật thông tin khách hàng như thế nào ?

Doanh nghiệp 11:20

Cùng với xu thế cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, điện lực thành phố đã và tiếp tục hoàn thiện những công cụ mang lại tiện ích tốt nhất để khách hàng trải nghiệm.

Hậu Giang, Bạc Liêu rộn ràng ngày Quỹ Nam Phương khánh thành 2 cây cầu mới

Hậu Giang, Bạc Liêu rộn ràng ngày Quỹ Nam Phương khánh thành 2 cây cầu mới

Hoạt động cộng đồng 10:56

Sau hơn 3 tháng xây dựng, 2 chiếc cầu mới mang tên Khang Đức và Khang Phú chính thức được Quỹ Nam Phương và chương trình Kiến Tạo Nhịp Cầu khánh thành.

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực