Tiêu dùng
09/12/2022 15:01

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài

In bài viết

Bồ kết là loại thảo dược vô cùng quen thuộc với nhiều người Việt Nam, có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc, là loại cây không kén đất, lại phù hợp với khí hậu Việt Nam nên đã gắn bó với đời sống người dân Việt từ nhiều đời trước.

Cây bồ kết cao khoảng 30 mét, thân có gai, lá và quả khi còn non đều có màu xanh, sau khi chín, quả sẽ chuyển màu đậm dần và cuối cùng trở thành màu đen. Quả bồ kết dài, bên trong có các hạt màu trắng ngà. Thông thường người dân sẽ thu hoạch và sử dụng trái bồ kết đen vì lúc này trái có hàm lượng lớn galactomannan, protein và saponin giúp lợi tiểu, long đờm, chữa viêm xoang, đau răng, quai bị hay mụn nhọt… Ngoài ra, hạt và kể cả gai bồ kết cũng đều có thể dùng làm dược liệu. Bên cạnh đó trái bồ kết khô khi đốt lên có thể giúp xông nhà làm sạch không khí, diệt khuẩn, xua đuổi côn trùng.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 1.

Tuy nhiên khi nhắc đến bồ kết, không thể bỏ qua đây là dược liệu quen thuộc trong nồi nước gội đầu năm xưa, vì bồ kết có chứa hàm lượng protein và saponin cao giúp duy trì mái tóc suôn mượt và chắc khỏe. Bồ kết khi kết hợp với vỏ bưởi, hương nhu… sẽ làm giảm rụng tóc, ngăn ngừa gàu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da đầu như nấm da đầu, viêm da tiết bã nhờn...

Ở Việt Nam, quả bồ kết khá là gần gũi và dễ tìm, do đó bồ kết khô có giá bán chỉ 170.000 đồng/kg, nhưng ở Trung Quốc thì giá lên tới 600 NDT/kg, tương đương 2,1 triệu đồng/kg. Do đó các sản phẩm dầu gội Việt Nam được chiết xuất từ bồ kết khi đưa ra thị trường nước ngoài rất có tiềm năng vì nhu cầu ngày càng ưa chuộng các dòng sản phẩm làm đẹp sạch, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Hiểu được điều đó, Công Ty CP Thiên An Biotech đã sản xuất dầu gội thảo mộc Kala dựa trên ý tưởng nồi nước mẹ gội năm xưa, được chiết xuất hoàn toàn từ bồ kết Hải Phòng cùng 9 loại thảo dược khác như bưởi, hương nhu, sả… theo phương pháp hiện đại, phù hợp với xu thế, hạn chế các rủi ro như sản xuất thủ công.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 2.

Dầu gội thảo mộc Kala đang được người tiêu dùng trải nghiệm và tích cực đón nhận nhờ hiệu quả mà sản phẩm mang lại. "Sau khi sử dụng dầu gội bồ kết Kala khoảng 2 tháng, tôi thấy tóc mọc nhiều và đen hơn trông thấy, tóc đỡ rụng và tóc con mọc rất nhiều" - một người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm đã chia sẻ.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 3.

Ông Võ Đình Bảo, Giám đốc Công ty CP Thiên An Biotech cũng cho biết: "Kala là sản phẩm mà ông và các cộng sự dày công nghiên cứu với mục tiêu là sản phẩm thuần Việt, thay thế các sản phẩm dầu gội hóa chất công nghiệp. Trong năm 2023, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường Ấn Độ và các nước trong khu vực, tạo nên sản phẩm tự hào thảo dược Việt".

Bài và ảnh: Thanh Phương
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.