Tiêu dùng
09/12/2022 15:01

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài

Bồ kết là loại thảo dược vô cùng quen thuộc với nhiều người Việt Nam, có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc, là loại cây không kén đất, lại phù hợp với khí hậu Việt Nam nên đã gắn bó với đời sống người dân Việt từ nhiều đời trước.

Cây bồ kết cao khoảng 30 mét, thân có gai, lá và quả khi còn non đều có màu xanh, sau khi chín, quả sẽ chuyển màu đậm dần và cuối cùng trở thành màu đen. Quả bồ kết dài, bên trong có các hạt màu trắng ngà. Thông thường người dân sẽ thu hoạch và sử dụng trái bồ kết đen vì lúc này trái có hàm lượng lớn galactomannan, protein và saponin giúp lợi tiểu, long đờm, chữa viêm xoang, đau răng, quai bị hay mụn nhọt… Ngoài ra, hạt và kể cả gai bồ kết cũng đều có thể dùng làm dược liệu. Bên cạnh đó trái bồ kết khô khi đốt lên có thể giúp xông nhà làm sạch không khí, diệt khuẩn, xua đuổi côn trùng.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 1.

Tuy nhiên khi nhắc đến bồ kết, không thể bỏ qua đây là dược liệu quen thuộc trong nồi nước gội đầu năm xưa, vì bồ kết có chứa hàm lượng protein và saponin cao giúp duy trì mái tóc suôn mượt và chắc khỏe. Bồ kết khi kết hợp với vỏ bưởi, hương nhu… sẽ làm giảm rụng tóc, ngăn ngừa gàu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da đầu như nấm da đầu, viêm da tiết bã nhờn...

Ở Việt Nam, quả bồ kết khá là gần gũi và dễ tìm, do đó bồ kết khô có giá bán chỉ 170.000 đồng/kg, nhưng ở Trung Quốc thì giá lên tới 600 NDT/kg, tương đương 2,1 triệu đồng/kg. Do đó các sản phẩm dầu gội Việt Nam được chiết xuất từ bồ kết khi đưa ra thị trường nước ngoài rất có tiềm năng vì nhu cầu ngày càng ưa chuộng các dòng sản phẩm làm đẹp sạch, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Hiểu được điều đó, Công Ty CP Thiên An Biotech đã sản xuất dầu gội thảo mộc Kala dựa trên ý tưởng nồi nước mẹ gội năm xưa, được chiết xuất hoàn toàn từ bồ kết Hải Phòng cùng 9 loại thảo dược khác như bưởi, hương nhu, sả… theo phương pháp hiện đại, phù hợp với xu thế, hạn chế các rủi ro như sản xuất thủ công.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 2.

Dầu gội thảo mộc Kala đang được người tiêu dùng trải nghiệm và tích cực đón nhận nhờ hiệu quả mà sản phẩm mang lại. "Sau khi sử dụng dầu gội bồ kết Kala khoảng 2 tháng, tôi thấy tóc mọc nhiều và đen hơn trông thấy, tóc đỡ rụng và tóc con mọc rất nhiều" - một người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm đã chia sẻ.

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài - Ảnh 3.

Ông Võ Đình Bảo, Giám đốc Công ty CP Thiên An Biotech cũng cho biết: "Kala là sản phẩm mà ông và các cộng sự dày công nghiên cứu với mục tiêu là sản phẩm thuần Việt, thay thế các sản phẩm dầu gội hóa chất công nghiệp. Trong năm 2023, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường Ấn Độ và các nước trong khu vực, tạo nên sản phẩm tự hào thảo dược Việt".

Bài và ảnh: Thanh Phương

Viết bình luận

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.