Tiêu dùng
23/11/2016 19:43

SATRA: 21.300 tấn hàng bình ổn mùa Tết Đinh Dậu 2017

Là đơn vị chủ lực của ngành thương mại TP HCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) đã nỗ lực thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM trong việc bình ổn thị trường và cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017

Dịp này, ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng Giám đốc SATRA, đã trao đổi với Báo Người Lao Động xung quanh công tác hậu cần của SATRA.

Phóng viên: Những năm gần đây, việc chuẩn bị Tết của người dân xem ra đã không còn căng thẳng như trước. Ông dự báo như thế nào về tình hình cung - cầu thị trường Tết?

- Ông Nguyễn Phúc Khoa: Năm nay, Tết Đinh Dậu chỉ cách Tết Dương lịch chưa đầy một tháng nên thị trường sẽ tăng trưởng mạnh liên tục từ đầu tháng 1-2017 đến cao điểm khoảng 15 ngày trước Tết Âm lịch. Theo đánh giá của Sở Công Thương TP HCM, dự kiến 2 tháng trước Tết, sức mua trên thị trường TP HCM tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng được kiềm chế, không tăng mạnh nên dự báo sức mua trong 3 tháng cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh. Vì vậy dự báo tình hình tiêu thụ trong Tết Nguyên đán 2017 sức mua tương đương Tết 2016. Tuy nhiên, SATRA đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng tăng 5%-10% so với cùng kỳ năm 2016.


Ông Nguyễn Phúc Khoa - Phó Tổng giám đốc SATRA

Ông Nguyễn Phúc Khoa - Phó Tổng giám đốc SATRA

Vài năm gần đây, việc chuẩn bị, mua sắm trong dịp Tết truyền thống đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nên khi mua hàng, họ ưu tiên chọn các sản phẩm uy tín, có thương hiệu. Đối với các sản phẩm tươi sống, điều kiện tiên quyết là không có chất bảo quản, chất tăng trưởng, các hóa chất độc hại. Những bữa ăn gia đình giờ đây không chỉ “ngon” mà còn phải “lành”. Bên cạnh đó, các sản phẩm ngày xưa là đặc sản Tết như bánh mứt, giò lụa, lạp xưởng, dưa hấu… đã không còn tính thời vụ rõ nét mà trải đều trong năm, tăng trưởng cao vào dịp Tết chứ không còn là những mặt hàng đặc biệt. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Sở Công Thương, các siêu thị, điểm bán lẻ, cửa hàng tiện lợi... sẽ mở cửa phục vụ lại từ mùng 2 Tết nên người tiêu dùng không cần dự trữ thực phẩm trong ngày Tết nhiều nữa. Đáng chú ý là xu hướng đi du lịch ngày Tết cũng dần phổ biến, góp phần hạn chế việc dự trữ sản phẩm, hàng hóa, thức ăn ngày Tết.

Trong vai trò của người “hậu cần” đắc lực, SATRA đã chuẩn bị gì cho kế hoạch phục vụ Tết theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP HCM về một cái Tết “vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm”, thưa ông?

- Bảo đảm cung cấp hàng hóa dồi dào, ổn định; góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết luôn là nhiệm vụ, trọng trách cao cả của ngành thương mại nói chung và SATRA nói riêng. Từ tháng 6-2016, chúng tôi đã tiến hành chuẩn bị hàng Tết.

Năm nay, SATRA chuẩn bị 530,2 tỉ đồng cho nguồn hàng bình ổn thị trường với khả năng cung ứng khoảng 7.098 tấn hàng cho 1 tháng Tết, tăng 29% so với kế hoạch đăng ký với thành phố. Trong đó, thịt heo đạt 3.600 tấn (tăng 20%), thực phẩm chế biến đạt 2.206,7 tấn (tăng 24,6%), các mặt hàng còn lại như gạo, đường, dầu ăn, nước mắm... đạt 1.291,9 tấn (tăng 78,2%). Còn kế hoạch chuẩn bị hàng bình ổn cho 3 tháng trước, trong và sau Tết Đinh Dậu là 21.300 tấn, tăng 29,1% so với kế hoạch đăng ký; tương ứng với tổng số vốn là 1.590,6 tỉ đồng.

So với Tết Bính Thân 2016, năm nay SATRA đưa ra thị trường 2,214 triệu trứng gia cầm; tăng 140%, tương ứng số vốn 5,54 tỉ đồng. Tại chợ Bình Điền, trong những ngày bình thường, sản lượng thủy hải sản, hoa tươi, rau củ quả, trái cây... tiêu thụ khoảng 2.400 tấn. Trong 10 ngày cận Tết, hàng hóa nhập về chợ sẽ tăng dần từ 20%-40% so với ngày thường. Đặc biệt, trong đêm cao điểm nhất 27 tháng chạp, sản lượng có thể tăng từ 60%-70%.


Vào khoảng một tháng trước Tết, SATRA sẽ tăng cường các chương trìnhkhuyến mãi “giờ vàng, giá sốc” với nhiều mặt hàng có mức giảm giá từ 20%- 45%áp dụng cho toàn bộ các cửa hàng Satrafoods, Satramart…

Vào khoảng một tháng trước Tết, SATRA sẽ tăng cường các chương trìnhkhuyến mãi “giờ vàng, giá sốc” với nhiều mặt hàng có mức giảm giá từ 20%- 45%áp dụng cho toàn bộ các cửa hàng Satrafoods, Satramart…

Để bảo đảm giá cả không đột biến trong những ngày giáp Tết, đặc biệt với các mặt hàng dễ gây sốt giá như bia, SATRA đã dự trữ thêm khoảng 15%-20% so với mức tiêu thụ của 15 ngày trước Tết năm trước. Với các mặt hàng tươi sống như mọi năm, SATRA sẽ giảm giá sâu thịt heo vào 3-4 ngày trước Tết, cụ thể như giảm thêm 8.000 đồng/kg thịt heo nhằm phục vụ những bà con còn nhiều khó khăn, không đủ điều kiện mua các sản phẩm thiết yếu vào dịp Tết. Bên cạnh đó, vào khoảng 1 tháng trước Tết, SATRA sẽ tăng cường các chương trình khuyến mãi “Giờ vàng, giá sốc” với nhiều mặt hàng có mức giảm giá từ 20%-45%, áp dụng cho toàn bộ các cửa hàng Satrafoods, Satramart...

Trong năm qua, hàng loạt cửa hàng Satrafoods đã khai trương. Đây có phải là một minh chứng cho khả năng SATRA sẽ trở thành thương hiệu mạnh trong chuỗi thương mại hiện đại trong thời gian sắp tới?

- Định hướng chiến lược của SATRA giai đoạn 2016-2020 là tiếp tục mở rộng thị trường và kênh phân phối để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng lớn; mở rộng chuỗi bán lẻ với mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại... Bên cạnh việc tập trung tại thị trường chính TP HCM, chúng tôi sẽ xâm nhập các địa phương khác bằng phương thức liên kết hợp tác. Năm 2017, dự kiến hệ thống bán lẻ SATRA sẽ mở thêm 55 cửa hàng Satrafoods, 2 siêu thị, một trung tâm thương mại đa chức năng và 8 cửa hàng F&B để phát triển quy mô bán lẻ của SATRA nhằm tăng thị phần và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Mục tiêu đến năm 2020, hệ thống bán lẻ sẽ là 330 cửa hàng Satrafoods, 7 trung tâm thương mại đa chức năng; 14 siêu thị và 50 nhà hàng F&B. Yếu tố thuận lợi nhất là hằng năm SATRA luôn có mức lợi nhuận sau thuế cao. Điều này giúp SATRA có tiềm lực để đầu tư mở rộng hạ tầng thương mại, hạ tầng công nghệ phục vụ quản lý cũng như tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán lẻ. Nguồn tài chính mạnh của SATRA còn góp phần giảm áp lực về vốn cho các đơn vị bán lẻ thành viên trong những năm đầu mới đi vào hoạt động. Ngoài ra, lợi thế SATRA còn là sự tổng hợp thế mạnh và tầm ảnh hưởng trên thị trường qua các đơn vị thành viên có thương hiệu mạnh được người tiêu dùng tin cậy như VISSAN, Cầu Tre, APT, Cofidec, chợ Bình Điền... Đây là thế mạnh của SATRA mà các hệ thống bán lẻ khác khó có thể có được.


Lợi thế SATRA còn là sự tổng hợp thế mạnh và tầm ảnh hưởng trên thịtrường qua các đơn vị thành viên có thương hiệu mạnh được người tiêu dùng tincậy như Vissan, Cầu Tre, APT, Cofidec, chợ Bình Điền…

Lợi thế SATRA còn là sự tổng hợp thế mạnh và tầm ảnh hưởng trên thịtrường qua các đơn vị thành viên có thương hiệu mạnh được người tiêu dùng tincậy như Vissan, Cầu Tre, APT, Cofidec, chợ Bình Điền…

Để phục vụ thị trường Tết, đến ngày 31-12-2016, SATRA dự kiến phát triển thêm 5-10 điểm bán hàng bình ổn. Ngoài ra mỗi tháng, SATRA còn thực hiện bình quân 75-80 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người dân ở các vùng sâu, vùng xa và công nhân tại các khu công nghiệp với doanh thu bình quân 650-700 triệu đồng/tháng.

Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) - thành viên của SATRA - cũng đã xây dựng kế hoạch cung ứng các sản phẩm thịt tươi sống gồm thịt heo và thịt bò với sản lượng 3.000 tấn và 3.200 tấn thực phẩm chế biến các loại trong dịp Tết. Ngoài ra, VISSAN còn dự trữ thêm 15%-20% sản lượng hàng hóa đề phòng biến động của thị trường với tổng nguồn vốn khoảng 650 tỉ đồng.

Đối với heo hơi, VISSAN đã có kế hoạch dự trữ thông qua nguồn của công ty và các hợp đồng mua bán với các trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn đầu vào theo yêu cầu của VISSAN và 100% phải được chứng nhận VietGAP. Đối với bò, VISSAN sẽ sử dụng nguồn bò Úc giết mổ theo tiêu chuẩn Escas.

Xuân Hòa

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương giúp nông dân ổn định cuộc sống

Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương giúp nông dân ổn định cuộc sống

Nhịp sống 10:04

Bắt đầu từ nguồn vốn nghĩa tình của Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương, nhiều nông dân ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ajinomoto Việt Nam dành học bổng sau đại học tại Nhật cho sinh viên ngành Khoa học

Ajinomoto Việt Nam dành học bổng sau đại học tại Nhật cho sinh viên ngành Khoa học

Doanh nghiệp 07:21

Mục tiêu của học bổng Ajinomoto ASEAN+ONE là nhằm phát triển và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025 diễn ra thành công

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025 diễn ra thành công

Thị trường 19:34

Ngày 12-4-2025, Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (SSH) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2025, thông qua kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra công tác cấp điện dịp lễ 30-4 tại TP HCM

Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra công tác cấp điện dịp lễ 30-4 tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 11:34

Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng NSMO, ERVA vừa đến kiểm tra phương án cấp điện nơi diễn ra sự kiện diễu binh, diễu hành dịp lễ 30-4

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành Nhà máy chế biến xuất khẩu HappyFood VietNam

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành Nhà máy chế biến xuất khẩu HappyFood VietNam

Thị trường 10:01

Ngày 9-4-2025, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu tổ chức Lễ Khánh thành nhà máy chế biến xuất khẩu HappyFood VietNam tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Cửa hàng đại diện đầu tiên của Nitori ra mắt tại TPHCM

Cửa hàng đại diện đầu tiên của Nitori ra mắt tại TPHCM

Thị trường 18:10

Ngày 11-4, thương hiệu nội thất và gia dụng nổi tiếng Nhật Bản - Nitori chính thức khai trương cửa hàng mới tại tầng 4, TTTM Parkson (quận 1, TP HCM)

Agribank tiếp tục ưu đãi khách hàng cá nhân

Agribank tiếp tục ưu đãi khách hàng cá nhân

Tài chính 17:13

Agribank tăng quy mô 50.000 tỉ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,5%/năm

Nhiều mây


Chủ nhật, 13/4/2025
31oC