Tiêu dùng
19/06/2017 08:05

Sản xuất cà phê sạch: Sẽ là con đường kiên trì, chông gai và dài lâu

In bài viết

Thị trường cà phê nội địa hiện nay được đánh giá là tương đối phức tạp, với sự xuất hiện của rất nhiều loại thành phẩm khác nhau, trong đó có nhiều loại pha trộn không kiểm soát, không nguồn gốc

Ông Kiều Kim Khánh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Phúc Sinh) đã có những trao đổi xung quanh vấn đề sản xuất cà phê sạch.

Sản xuất cà phê sạch: Sẽ là con đường kiên trì, chông gai và dài lâu - Ảnh 1.

Ông Kiều Kim Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng tiêu dùng Phúc Sinh

. Thưa ông, hiện nay người người làm cà phê sạch, nhà nhà làm cà phê sạch. Như thế nào được gọi là cà phê sạch vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Xin hỏi lý do vì sao đang rất thành công trên thị trường xuất khẩu quốc tế, Phúc Sinh quyết định mở rộng đầu tư cà phê sạch tại thị trường nội địa với thương hiệu K COFFEE?

- Bạn nói đúng, hiện nay đi đến đâu bạn cũng nghe thấy quảng cáo cà phê sạch. Nhưng khái niệm sạch không thể định lượng, đánh giá bằng mắt thường, nó chỉ có thể đến từ cái tâm của chính nhà sản xuất. Phúc Sinh tự tin đầu tư tại thị trường nội địa vì chúng tôi tin và sẽ chứng minh cho người tiêu dùng biết rằng, K COFFEE được chế biến trong quy trình sản xuất khép kín của hệ thống nhà máy đạt tiêu chuẩn BRC – một chứng chỉ quốc tế có giá trị toàn cầu. Chúng tôi sử dụng trang thiết bị công nghệ rang xay của Ý để giữ đúng hương vị cà phê.

. Sạch trước hết phải bắt nguồn từ nguyên liệu, thưa ông?

- Đúng thế, muốn có một sản phẩm sạch, trước hết bạn phải có nguồn nguyên liệu ổn định về chất lượng. Nhận thức sớm điều này nên Phúc Sinh đã đồng hành cùng người nông dân bằng cách tham gia vào dự án phát triển cà phê bền vững UTZ. Về an toàn thực phẩm, UTZ Certified tương đương với tiêu chuẩn EurepGAP, ngoài ra còn bao gồm nhiều yêu cầu như quản lý đất đai, sử dụng phân bón phù hợp, thủ tục vệ sinh trong thu hoạch, vận hành sản phẩm sau thu hoạch, chế biến và bảo quản, quản lý chất thải và ô nhiễm, phúc lợi và an toàn sức khỏe cho người lao động. Một bên thứ 3 độc lập sẽ thanh tra xem người sản xuất có đáp ứng yêu cầu của bộ quy tắc hay không. Phúc Sinh đã thuê chuyên gia từ các nước phát triển cà phê để tư vấn và đào tạo cho nông dân; theo dõi sát sao việc thực hành cũng như đánh giá chi tiết từng hộ theo đúng tiêu chuẩn UTZ. Nếu họ đạt, chúng tôi sẽ thu mua nguyên liệu của họ với giá cao hơn thị trường, nếu chưa, chúng tôi lại tiếp tục đào tạo, huấn luyện cho kỳ được thì thôi. Nhờ vậy Phúc Sinh luôn chủ động và ổn định trong khâu nguyên liệu sạch.

Sản xuất cà phê sạch: Sẽ là con đường kiên trì, chông gai và dài lâu - Ảnh 2.

Khách hàng nếm thử vị nguyên chất của K COFFEE

. Rang xay là một quá trình tạo nên dấu ấn riêng của từng doanh nghiệp lên sản phẩm cà phê. Quy trình đó được Phúc Sinh áp dụng như thế nào?

- Ngoài tiêu chuẩn sạch, K COFFEE là cà phê nguyên chất 100%. Vì thế, chúng tôi sử dụng công nghệ rang xay của Ý để giữ nguyên hương vị gốc của cà phê. Đây là công nghệ hoàn toàn khép kín, đạt chứng nhận BRC - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium-BRC) thiết lập vào năm 1998, thích hợp cho việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này được chấp nhận bởi hơn 8.000 doanh nghiệp thực phẩm tại hơn 80 quốc gia, với những điều khoản vô cùng khắt khe, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được.

. Những điều khoản khắt khe đó cụ thể là gì, thưa ông?

- Để đạt tiêu chuẩn BRC, trước hết lãnh đạo cấp cao của Phúc Sinh phải chứng minh cam kết đáp ứng bằng cách cung cấp đầy đủ các nguồn lực, thông tin liên lạc, xem xét và hành động để cải tiến. Kế hoạch an toàn thực phẩm của công ty phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc HACCP CODEX toàn diện. Phúc Sinh cần phải có một hệ thống đánh giá hiệu quả để xác minh hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và các quy trình liên quan đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn, có hiệu quả và được tuân thủ; phải có quy trình hiện hành để điều tra, phân tích và khắc phục sự không phù hợp có ảnh hưởng then chốt đến tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Ngoài ra, Phúc Sinh bắt buộc phải có một hệ thống hiện hành để theo dõi thành phẩm bằng số lô hàng, từ nguyên vật liệu, qua quá trình sản xuất đến khi thành phẩm được phân phối đến khách hàng. Cơ sở và trang thiết bị cần phải được thiết kế, xây dựng và duy trì để ngăn ngừa ô nhiễm của sản phẩm và tuân thủ theo các quy định pháp luật liên quan. Các tiêu chuẩn dọn dẹp và làm sạch cần phải được duy trì để đạt được các tiêu chuẩn vệ sinh phù hợp và ngăn chặn sự lây nhiễm cho sản phẩm. Phúc Sinh cũng cần có các quy trình hiện hành để kiểm soát vật liệu đặc biệt bao gồm chất gây dị ứng và vật liệu được duy trì nhận dạng để tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm không bị ảnh hưởng.

Về yếu tố con người, Phúc Sinh cần có một hệ thống để chứng minh rằng nhân viên của mình có khả năng gây ảnh hưởng đến tính hợp pháp, chất lượng và sự an toàn của sản phẩm; có đủ năng lực, căn cứ vào trình độ, đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc.

Xin cảm ơn ông.


K COFFEE là thương hiệu cà phê 100% nguyên chất của Công ty Cổ phần Phúc Sinh. K COFFEE có 3 dòng sản phẩm: rang xay, hòa tan và túi lọc, với sứ mệnh cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm cà phê nguyên chất, sạch và an toàn.


LÊ HƯỜNG
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal