Khảo sát được công ty nghiên cứu thị trường Kampffmeyer Food Inovation (Đức) thực hiện trên 4.000 người từ 8 nước châu Âu, nhằm tìm hiểu thói quen tiêu dùng thực phẩm hiện nay.
Thực phẩm công nghiệp đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại. Ưu điểm là giá thành rẻ, hình thức bắt mắt, hương vị thơm ngon, chế biến nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc của đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng có thể chứa đường hóa học, màu thực phẩm, melamin, 3-MCPD, hóa chất độc hại, hormone kích thích tăng trưởng…
Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới nguồn gốc xuất xứ và thành phần bên trong thực phẩm. Thực phẩm xanh, có nguồn gốc tự nhiên, không chứa các thành phần hóa học được người dân đánh giá là lựa chọn tiêu dùng bền vững, tốt cho sức khỏe hơn.
Ở các nước Âu - Mỹ, các bà nội trợ có xu hướng quay trở về với thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên, được nuôi trồng, chế biến và bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt. Người dân bắt đầu hạn chế dùng thực phẩm công nghiệp để chọn lựa những món ăn tươi sạch, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường.
Không nằm ngoài xu hướng này, người tiêu dùng Việt cũng bắt đầu xây dựng thói quen truy xuất nguồn gốc khi mua sắm. Những thực phẩm tươi sạch, thành phần an toàn và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và sắc vóc được ưu tiên hơn cả.
Xu hướng tiêu dùng toàn cầu này không chỉ tác động đến thói quen mua sắm của người dân, mà còn làm chuyển dịch phương hướng sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Ví dụ như trong ngành hàng nước giải khát, một số doanh nghiệp nội như Tập đoàn Hương Sen cũng tập trung phát triển các dòng sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.
Để chọn thực phẩm nguồn gốc tự nhiên, người tiêu dùng cần xem xét giấy chứng nhận đăng ký và kiểm soát về chất lượng, hạn sử dụng và nhãn mác rõ ràng, thành phần và hàm lượng dinh dưỡng in trên bao bì, thương hiệu uy tín có tên tuổi. Về phía nhà sản xuất, nếu thấu hiểu tâm lý và đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, sản phẩm sẽ dễ dàng được đón nhận.