Tiêu dùng
18/04/2017 19:40

Nhà kho ký gửi: Điểm hẹn mua bán mới

“Mua của người chán, bán cho người cần” những món đồ như giày dép, quần áo, sách vở, đồ điện tử, đồ trang trí… là mô hình kinh doanh phù hợp cho những món đồ cũ còn tốt

Mô hình kinh doanh này có tên gọi là Consignista đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thuận lợi cho cả bên mua lẫn bên bán

Bất cứ vật dụng gì trong gia đình còn sử dụng được nhưng không có nhu cầu xài nữa sẽ được chủ nhà mang tới Consignista. Nhân viên tại Consignista sẽ định giá tất tật những món đồ này và tìm chủ nhân mới cho chúng. Ở Việt Nam, hình thức buôn bán này còn khá mới mẻ và chỉ xuất hiện ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng với tên gọi nhà kho ký gửi.

Thay vì mất công rao bán trực tiếp, mất thời gian hẹn xem hàng, trả giá... rồi phải giao hàng cho khách, chủ món hàng chỉ việc mang ra nhà kho ký gửi và nhận lại một phần số tiền bán đồ từ nơi gửi hàng. Món đồ bán được càng sớm, người ký gửi sẽ nhận được nhiều tiền hơn.

Nhà kho ký gửi thường nhận đồ của khách hàng trong thời hạn tối đa 2 tháng. Giá sản phẩm do chính khách hàng tự đặt ra, nhân viên ở đây chỉ đóng vai trò tư vấn. Giá sẽ được giảm dần theo thời gian trưng bày món đồ cho đến khi bán được. Nếu khách hàng không đồng ý với mức giảm giá đó có thể thu hồi sản phẩm mà không bị mất phí vận chuyển.

Nhà kho sẽ trưng bày sản phẩm và rao bán lại cho những người có nhu cầu mua theo mức giá mà chủ món hàng đưa ra. Khi sản phẩm bán được, nhà kho và người ký gửi sẽ ăn chia phần trăm. Thông thường, người ký gửi nhận được trên 50% giá trị của món đồ bán được.

Mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi đang dần thịnh hành tại các thành phố lớn Ảnh: FB
Mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi đang dần thịnh hành tại các thành phố lớn Ảnh: FB

Còn trong 30 ngày đầu muốn lấy đồ lại, khách hàng phải chi trả 30% phí vận chuyển cho nhà kho ký gửi. Tất cả điều khoản đều được ghi rõ trong biên lai và khách hàng ký gửi đồ phải chấp nhận các điều khoản nêu trên thì nhà kho mới tiến hành nhận đồ.

Khách đến mua hàng tại nhà kho sẽ có vô vàn sự chọn lựa, khách không phải trả giá vì giá bán đã được niêm yết trên sản phẩm. Khách hàng ở xa, không trực tiếp tới nhà kho sẽ đặt mua online và hàng sẽ được chuyển đến giao tận nơi và người mua chỉ trả thêm một ít phí giao hàng.

Người môi giới trung gian

Sự khác biệt của mô hình nhà kho ký gửi là đánh đúng vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, muốn mua những vật dụng tốt nhưng bỏ ra ít tiền. Nhưng do hình thức kinh doanh này khá mới mẻ nên khách hàng chủ yếu là giới trẻ, thích mua những món hàng thời trang. Nhiều bạn trẻ đã tìm được nơi để không bỏ phí những bộ quần áo trong tủ còn mới nhưng không dùng đến nữa. Và tất nhiên, nhà kho ký gửi cũng mang đến cho khách hàng cơ hội được tiếp cận vô vàn bộ cánh phong cách “cũ người nhưng mới ta” với giá cả cực kỳ hấp dẫn. Những mặt hàng có số lượng giới hạn, độc lạ cũng có thể xuất hiện tại đây nếu bạn đã từng mê mẩn nó từ lâu với mức giá rất hời.

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số hội, nhóm thanh lý hàng cũ nhưng không nhiều thành viên bán được đồ với mức giá hợp lý, đồng thời rất mất thời gian trao đổi qua lại với người mua đồ.

Nhà kho ký gửi trở thành “người môi giới trung gian” tận tụy giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức cho người bán cũng là địa chỉ tin cậy cho người mua. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả 3 bên: nhà kho, người mua và người bán.

Hồng Ngọc
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.