Tiêu dùng
18/04/2017 19:40

Nhà kho ký gửi: Điểm hẹn mua bán mới

In bài viết

“Mua của người chán, bán cho người cần” những món đồ như giày dép, quần áo, sách vở, đồ điện tử, đồ trang trí… là mô hình kinh doanh phù hợp cho những món đồ cũ còn tốt

Mô hình kinh doanh này có tên gọi là Consignista đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thuận lợi cho cả bên mua lẫn bên bán

Bất cứ vật dụng gì trong gia đình còn sử dụng được nhưng không có nhu cầu xài nữa sẽ được chủ nhà mang tới Consignista. Nhân viên tại Consignista sẽ định giá tất tật những món đồ này và tìm chủ nhân mới cho chúng. Ở Việt Nam, hình thức buôn bán này còn khá mới mẻ và chỉ xuất hiện ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng với tên gọi nhà kho ký gửi.

Thay vì mất công rao bán trực tiếp, mất thời gian hẹn xem hàng, trả giá... rồi phải giao hàng cho khách, chủ món hàng chỉ việc mang ra nhà kho ký gửi và nhận lại một phần số tiền bán đồ từ nơi gửi hàng. Món đồ bán được càng sớm, người ký gửi sẽ nhận được nhiều tiền hơn.

Nhà kho ký gửi thường nhận đồ của khách hàng trong thời hạn tối đa 2 tháng. Giá sản phẩm do chính khách hàng tự đặt ra, nhân viên ở đây chỉ đóng vai trò tư vấn. Giá sẽ được giảm dần theo thời gian trưng bày món đồ cho đến khi bán được. Nếu khách hàng không đồng ý với mức giảm giá đó có thể thu hồi sản phẩm mà không bị mất phí vận chuyển.

Nhà kho sẽ trưng bày sản phẩm và rao bán lại cho những người có nhu cầu mua theo mức giá mà chủ món hàng đưa ra. Khi sản phẩm bán được, nhà kho và người ký gửi sẽ ăn chia phần trăm. Thông thường, người ký gửi nhận được trên 50% giá trị của món đồ bán được.

Mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi đang dần thịnh hành tại các thành phố lớn Ảnh: FB
Mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi đang dần thịnh hành tại các thành phố lớn Ảnh: FB

Còn trong 30 ngày đầu muốn lấy đồ lại, khách hàng phải chi trả 30% phí vận chuyển cho nhà kho ký gửi. Tất cả điều khoản đều được ghi rõ trong biên lai và khách hàng ký gửi đồ phải chấp nhận các điều khoản nêu trên thì nhà kho mới tiến hành nhận đồ.

Khách đến mua hàng tại nhà kho sẽ có vô vàn sự chọn lựa, khách không phải trả giá vì giá bán đã được niêm yết trên sản phẩm. Khách hàng ở xa, không trực tiếp tới nhà kho sẽ đặt mua online và hàng sẽ được chuyển đến giao tận nơi và người mua chỉ trả thêm một ít phí giao hàng.

Người môi giới trung gian

Sự khác biệt của mô hình nhà kho ký gửi là đánh đúng vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, muốn mua những vật dụng tốt nhưng bỏ ra ít tiền. Nhưng do hình thức kinh doanh này khá mới mẻ nên khách hàng chủ yếu là giới trẻ, thích mua những món hàng thời trang. Nhiều bạn trẻ đã tìm được nơi để không bỏ phí những bộ quần áo trong tủ còn mới nhưng không dùng đến nữa. Và tất nhiên, nhà kho ký gửi cũng mang đến cho khách hàng cơ hội được tiếp cận vô vàn bộ cánh phong cách “cũ người nhưng mới ta” với giá cả cực kỳ hấp dẫn. Những mặt hàng có số lượng giới hạn, độc lạ cũng có thể xuất hiện tại đây nếu bạn đã từng mê mẩn nó từ lâu với mức giá rất hời.

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số hội, nhóm thanh lý hàng cũ nhưng không nhiều thành viên bán được đồ với mức giá hợp lý, đồng thời rất mất thời gian trao đổi qua lại với người mua đồ.

Nhà kho ký gửi trở thành “người môi giới trung gian” tận tụy giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức cho người bán cũng là địa chỉ tin cậy cho người mua. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả 3 bên: nhà kho, người mua và người bán.

Hồng Ngọc
FWD Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế về sáng tạo sản phẩm và tiếp thị khách hàng

FWD Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế về sáng tạo sản phẩm và tiếp thị khách hàng

Thị trường 12:00

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã ghi dấu trên hành trình phát triển khi doanh nghiệp liên tiếp nhận được các giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế

Đột phá dinh dưỡng 6 HMO từ Vinamilk Optimum liên tiếp tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Đột phá dinh dưỡng 6 HMO từ Vinamilk Optimum liên tiếp tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Thị trường 18:00

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã gây ấn tượng bởi những đóng góp cho việc thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới của trẻ em.

Bộ tứ động lực gia tăng giá trị cho bất động sản kế cận sân bay

Bộ tứ động lực gia tăng giá trị cho bất động sản kế cận sân bay

Dự án mới 15:44

Vinhomes Grand Park sở hữu 4 động lực tăng trưởng: kết nối 2 sân bay quốc tế, quy hoạch đô thị tích hợp, mặt bằng giá còn thấp, tâm điểm của quy hoạch liên vùng

Sacombank tiếp tục ghi dấu ấn trong phát triển bền vững

Sacombank tiếp tục ghi dấu ấn trong phát triển bền vững

Ngân hàng 10:11

Sacombank được bình chọn vào Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2025 (Top 50 CSA) với Hạng mục Quản trị Doanh nghiệp xuất sắc.

OCB bứt phá với chiến lược nhân sự bền vững - Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả

OCB bứt phá với chiến lược nhân sự bền vững - Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả

Ngân hàng 08:00

Giải thưởng CSA 2025 là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn phát triển của OCB - lấy con người làm trọng tâm, hướng đến sự phát triển bền vững

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 và chính sách hỗ trợ lên đến 60% học phí HK1

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 và chính sách hỗ trợ lên đến 60% học phí HK1

Giáo dục - Cộng đồng 18:05

Ngay sau khi thí sinh cả nước biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, Trường Đại học Văn Hiến (VHU) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học chính quy năm 2025.

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Ngân hàng 17:51

HDBank lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn.