Tiêu dùng
16/06/2017 05:35

Người Việt chuộng mua sắm sản phẩm tươi sống

In bài viết

Các sản phẩm tươi sống chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng trong một lần mua sắm của người tiêu dùng

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen cho thấy nhu yếu phẩm hằng ngày và mua sắm để giải trí vẫn là 2 mục đích lớn nhất của đa số người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Trong đó, 30% NTD mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày gồm cả những sản phẩm không phải để nấu nướng và 24% đi mua sắm để giải trí trong khi chỉ có 19% mua sắm để dự trữ.

Cách người Việt mua sắm

Khảo sát của Nielsen Việt Nam thực hiện trên 1.500 NTD tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ đã cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng môi trường bán lẻ và một sự hiểu biết toàn diện về cách thức mua sắm ở tất cả kênh thương mại khác nhau.

Theo ông Roberto Butragueño, Phó Giám đốc chuyên trách khối các nhà bán lẻ của Nielsen Việt Nam, đối với đại đa số người Việt, mua sắm không phải là mối bận tâm thường nhật vì hơn 9/10 người được hỏi (92%) đã nói rằng họ thật sự thích việc đi mua hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, việc mua sắm đối với người Việt cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm có giá trị tốt nhất. Nói đến thái độ khi đi mua sắm, 82% số người được hỏi nói rằng họ lên kế hoạch những gì cần mua trước khi đến cửa tiệm.

Trong khi đó, 84% nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn và tìm kiếm tất cả những gì có sẵn trong cửa hàng để có được sản phẩm tốt; 83% số người thường kết thúc chuyến mua hàng của họ với các mặt hàng tạp hóa phát sinh.

Người Việt chuộng mua sắm sản phẩm tươi sống - Ảnh 1.

Người tiêu dùng đang chọn thực phẩm tại siêu thị Ảnh: Hoàng Triều

Người Việt thường mua gì, mua ở đâu?

Ông Roberto cho biết: "Các mặt hàng không có trong dự định cũng sẽ có nhiều khả năng có mặt trong giỏ hàng trong lúc người mua hàng khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng hay siêu thị. Mặc dù người mua hàng dành nhiều thời gian để tìm kiếm tất cả sản phẩm có mặt trong cửa hàng nhưng họ lại đưa ra quyết định rất nhanh đối với các sản phẩm không có trong danh mục dự định của họ. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ sẽ có rất nhiều cơ hội để phá vỡ kế hoạch mua sắm của những người mua hàng bằng cách làm cho thương hiệu của họ nổi bật và đáng chú ý hơn trên kệ hàng". Tuy nhiên, các sản phẩm tươi sống luôn giữ vị trí quan trọng trong giỏ hàng của NTD, chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng của một lần mua sắm.

"Hiện nay, mối quan tâm hàng đầu của NTD nghiêng nhiều về những gì tốt cho sức khỏe. NTD thông thạo và hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm họ tiêu thụ và một số người còn ưu tiên các sản phẩm có công bố thành phần trên nhãn hiệu. Sản phẩm đơn giản là tốt nhất, các thực phẩm nào chứa càng ít các chất phụ gia thì sẽ được đón nhận mạnh mẽ" - ông Roberto tiết lộ.

Cuộc sống ngày càng chuyển biến nhanh hơn và cùng với các nhu cầu mới nổi, người Việt ngày càng có nhiều lựa chọn cho việc mua sắm ở đâu. Do đó, kênh thương mại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến vì số lượng cửa hàng đang tăng nhanh, dẫn đầu là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng như các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, người mua hàng vẫn chi tiêu nhiều nhất cho việc mua sắm ở chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Một nhận xét đáng chú ý khác là nam giới đã bắt đầu tham gia tích cực vào hoạt động mua sắm. Tỉ lệ người mua hàng là nam giới đã gia tăng đáng kể. Cụ thể, mua sắm để giải trí đã tăng lên 33%, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp tăng lên 33% và mua sắm vào những dịp đặc biệt lên tới 49%.

Hồng Ngọc
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.