Tiêu dùng
16/06/2017 05:35

Người Việt chuộng mua sắm sản phẩm tươi sống

Các sản phẩm tươi sống chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng trong một lần mua sắm của người tiêu dùng

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen cho thấy nhu yếu phẩm hằng ngày và mua sắm để giải trí vẫn là 2 mục đích lớn nhất của đa số người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Trong đó, 30% NTD mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày gồm cả những sản phẩm không phải để nấu nướng và 24% đi mua sắm để giải trí trong khi chỉ có 19% mua sắm để dự trữ.

Cách người Việt mua sắm

Khảo sát của Nielsen Việt Nam thực hiện trên 1.500 NTD tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ đã cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng môi trường bán lẻ và một sự hiểu biết toàn diện về cách thức mua sắm ở tất cả kênh thương mại khác nhau.

Theo ông Roberto Butragueño, Phó Giám đốc chuyên trách khối các nhà bán lẻ của Nielsen Việt Nam, đối với đại đa số người Việt, mua sắm không phải là mối bận tâm thường nhật vì hơn 9/10 người được hỏi (92%) đã nói rằng họ thật sự thích việc đi mua hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, việc mua sắm đối với người Việt cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm có giá trị tốt nhất. Nói đến thái độ khi đi mua sắm, 82% số người được hỏi nói rằng họ lên kế hoạch những gì cần mua trước khi đến cửa tiệm.

Trong khi đó, 84% nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn và tìm kiếm tất cả những gì có sẵn trong cửa hàng để có được sản phẩm tốt; 83% số người thường kết thúc chuyến mua hàng của họ với các mặt hàng tạp hóa phát sinh.

Người Việt chuộng mua sắm sản phẩm tươi sống - Ảnh 1.

Người tiêu dùng đang chọn thực phẩm tại siêu thị Ảnh: Hoàng Triều

Người Việt thường mua gì, mua ở đâu?

Ông Roberto cho biết: "Các mặt hàng không có trong dự định cũng sẽ có nhiều khả năng có mặt trong giỏ hàng trong lúc người mua hàng khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng hay siêu thị. Mặc dù người mua hàng dành nhiều thời gian để tìm kiếm tất cả sản phẩm có mặt trong cửa hàng nhưng họ lại đưa ra quyết định rất nhanh đối với các sản phẩm không có trong danh mục dự định của họ. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ sẽ có rất nhiều cơ hội để phá vỡ kế hoạch mua sắm của những người mua hàng bằng cách làm cho thương hiệu của họ nổi bật và đáng chú ý hơn trên kệ hàng". Tuy nhiên, các sản phẩm tươi sống luôn giữ vị trí quan trọng trong giỏ hàng của NTD, chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng của một lần mua sắm.

"Hiện nay, mối quan tâm hàng đầu của NTD nghiêng nhiều về những gì tốt cho sức khỏe. NTD thông thạo và hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm họ tiêu thụ và một số người còn ưu tiên các sản phẩm có công bố thành phần trên nhãn hiệu. Sản phẩm đơn giản là tốt nhất, các thực phẩm nào chứa càng ít các chất phụ gia thì sẽ được đón nhận mạnh mẽ" - ông Roberto tiết lộ.

Cuộc sống ngày càng chuyển biến nhanh hơn và cùng với các nhu cầu mới nổi, người Việt ngày càng có nhiều lựa chọn cho việc mua sắm ở đâu. Do đó, kênh thương mại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến vì số lượng cửa hàng đang tăng nhanh, dẫn đầu là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng như các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, người mua hàng vẫn chi tiêu nhiều nhất cho việc mua sắm ở chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Một nhận xét đáng chú ý khác là nam giới đã bắt đầu tham gia tích cực vào hoạt động mua sắm. Tỉ lệ người mua hàng là nam giới đã gia tăng đáng kể. Cụ thể, mua sắm để giải trí đã tăng lên 33%, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp tăng lên 33% và mua sắm vào những dịp đặc biệt lên tới 49%.

Hồng Ngọc
Ấm lòng Tết đoàn viên của gần 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 tại TP HCM

Ấm lòng Tết đoàn viên của gần 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 tại TP HCM

Hoạt động cộng đồng 17:43

Sự quan tâm đúng lúc cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuốc sống.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng 17:27

Ngày 16-9-2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Góp quỹ dễ dàng, sao kê rõ ràng qua tính năng Quỹ nhóm của HDBank

Góp quỹ dễ dàng, sao kê rõ ràng qua tính năng Quỹ nhóm của HDBank

Ngân hàng 17:26

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Chào tuổi 36, FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Chào tuổi 36, FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Sản xuất - Kinh doanh 16:15

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu của tập đoàn.

Đất đấu giá vùng ven lên đến 100 triệu/m2, người mua săn lùng biệt thự ngoại thành

Đất đấu giá vùng ven lên đến 100 triệu/m2, người mua săn lùng biệt thự ngoại thành

Cơ hội an cư 16:15

Chung cư vùng ven, đấu giá đất ngoại thành tăng cao chóng mặt trong 8 tháng đầu năm qua đã đẩy các nhà đầu tư săn lùng biệt thự, shophouse ven đô khiến phân khúc này cũng trở nên “sốt nóng” trong vài tháng trở lại đây.

Tập đoàn Bamboo Capital tặng thuốc và thực phẩm chức năng cho người dân ảnh hưởng bởi bão Yagi và mưa lũ

Tập đoàn Bamboo Capital tặng thuốc và thực phẩm chức năng cho người dân ảnh hưởng bởi bão Yagi và mưa lũ

Hoạt động cộng đồng 16:14

Ngày 16-9-2024, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã trao tặng số thuốc và thực phẩm chức năng trị giá 1,2 tỉ đồng cho Bộ Y tế để hỗ trợ người dân miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.

EVNHCMC: Trao giải cuộc thi viết về tiết kiệm điện

EVNHCMC: Trao giải cuộc thi viết về tiết kiệm điện

Nhịp sống 14:44

Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” - Những chuyện hay tôi kể - mùa 2 năm 2024 - đã nhận được 507 bài dự thi sau 3 tháng phát động.