Tiêu dùng
08/05/2017 21:30

Người tiêu dùng “kết” doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội

In bài viết

Người tiêu dùng Việt có tinh thần hướng đến xã hội và phát triển bền vững cao nhất khu vực Đông Nam Á

Theo một báo cáo "Phát triển bền vững" của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, cho thấy người tiêu dùng (NTD) Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Có đến 86% NTD Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường, so với 76% NTD khu vực Đông Nam Á.

Tăng uy tín nhờ phát triển bền vững

Báo cáo về cam kết phát triển bền vững của Nielsen toàn cầu được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến trên 60 quốc gia với hơn 30.000 người tham gia trả lời. Các câu hỏi được đưa ra xoay quanh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD như môi trường, bao bì, giá sản phẩm, tiếp thị và các yếu tố liên quan đến hữu cơ, sức khỏe mà các nhà sản xuất cam kết khi tung sản phẩm của họ ra thị trường.

"Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến một số tác động tiêu cực từ thời tiết bất lợi và sự ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của NTD và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Do đó, thật khó lòng khi NTD không phải lo lắng về các vấn nạn môi trường và xã hội ngày nay. Bằng cách này hay các khác, NTD đang muốn trở thành các công dân có trách nhiệm và họ mong muốn tương tự với các doanh nghiệp. Các tổ chức có cam kết về phát triển bền vững sẽ có được lòng tin khách hàng" - ông Rakesh Dayal, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu khách hàng - Nielsen Vietnam, cho biết như vậy.

Cũng theo ông Rakesh Dayal, kết hợp các yếu tố mang tính chất bền vững vào các sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho khách hàng cùng với các mục tiêu nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội sẽ là một phương thức tốt nhất để tăng sự tín nhiệm của khách hàng đối với các sản phẩm mà nhà sản xuất cung cấp đến NTD. Những công ty nổi tiếng về cam kết bền vững sẽ có lợi thế vượt bậc so với các công ty khác, xét về mặt thu hút nhân tài, đầu tư, các đối tác cộng đồng và trên hết là NTD.

Người tiêu dùng “kết” doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội - Ảnh 1.

Một doanh nghiệp thường xuyên tổ chức cho CB-CNV hiến máu cứu người

Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Một trong những yếu tố liên quan đến cam kết bền vững hàng đầu mà ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD ở Việt Nam là các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm được biết như các sản phẩm tốt cho sức khỏe và lợi ích cho cơ thể và sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tươi sống và các thành phần hữu cơ. Hơn nữa, các sản phẩm với tiêu chuẩn an toàn cao cũng được NTD quan tâm hàng đầu. Các nhà sản xuất nên nắm bắt các cơ hội để kết nối những lợi ích liên quan đến sức khỏe cũng như các thành phần tự nhiên mà có thể hỗ trợ những cam kết của thương hiệu là cách tiếp cận hiệu quả để tăng sự gắn kết với khách hàng.

Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng ảnh hưởng quyết định mua hàng của NTD Việt Nam là niềm tin vào thương hiệu. Đa số NTD Việt cho rằng họ sẽ mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ tin tưởng. Các nhãn hàng muốn xây dựng một niềm tin mạnh mẽ đối với NTD cần phải tính toán và đầu tư chiến lược để tung các sản phẩm có cam kết bền vững ra thị trường và bảo đảm sự tăng trưởng. Các nhãn hàng lớn mang tính toàn cầu mà bỏ qua yếu tố phát triển bền vững, chắc chắn sẽ đi đôi với việc gia tăng mối nguy hại cho danh tiếng của công ty cũng như công việc kinh doanh. Điều này sẽ là điểm yếu lớn nhất của họ so với các đối thủ khác, đặc biệt khi đối thủ biết nắm bắt cơ hội để xây dựng niềm tin với NTD thế hệ mới trẻ và có ý thức trách nhiệm về xã hội - những người đang tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ tương thích với các giá trị mà họ hướng đến.

Sự cam kết có trách nhiệm với môi trường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của NTD Việt. Bên cạnh đó, những cam kết trách nhiệm với các giá trị xã hội khác và cộng đồng nơi NTD đang sống cũng là các yếu tố quan trọng đối với NTD Việt. Sự thay đổi giữa các yếu tố mà NTD quan tâm và thu hút sự trung thành của họ đối với nhãn hàng. Các cam kết với trách nhiệm xã hội, môi trường đang có phần vượt trội hơn so với các yếu tố truyền thống khác đối với đại đa số NTD. Các mặt hàng tiêu dùng cần phải có những chính sách thích hợp nếu không muốn bị tụt hậu so với thị trường.

Bài và ảnh: GIA HIỂN
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền