Tiêu dùng
07/07/2021 10:43

Năm đầu vải thiều lên "app", sản lượng tiêu thụ vượt dự kiến

Từ đầu mùa vụ đến nay, nhiều chương trình đổi mới kênh bán hàng, kết nối cung cầu đã được khởi động, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều xứ Lục Ngạn, Bắc Giang.

Gỡ nút thắt dịch bệnh

Sản lượng vải thiều chính vụ năm nay của tỉnh Bắc Giang đạt hơn 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm ngoái. Vải được mùa, sản lượng cao nhưng do dịch bệnh diễn tiến phức tạp, nhiều nông dân trồng vải lo lắng vì không tìm được đầu ra tiêu thụ, vải tồn ứ phải bỏ.

"Dịch bùng phát lại từ dịp Tết khiến chúng tôi lo ngại không biết làm sao để tiêu thụ hết vải. Mỗi ngày ra vườn, trông vải chín dần mà chúng tôi không khỏi nơm nớp trong lòng", chú Mến, chủ nhà vườn vải xuất Nhật, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết.

Năm đầu vải thiều lên app, sản lượng tiêu thụ vượt dự kiến - Ảnh 1.

Từng chùm vải tươi nặng 3-5kg được bó cẩn thận trước khi đưa đi tiêu thụ

Trước nguy cơ vải thiều chính vụ "hẹp đường" tiêu thụ vì dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp để tìm đầu ra cho nông sản địa phương. 2021 đánh dấu năm đầu tiên Bắc Giang chủ động đưa vải thiều chính vụ, đạt chuẩn xuất khẩu lên các kênh bán hàng hiện đại. Không chỉ sàn thương mại điện tử, các ứng dụng đi chợ, giao nhận thức ăn trực tuyến cũng trở thành "điểm bán" mới của vải thiều Lục Ngạn. Đơn cử như chương trình "Kết nối vải thiều Lục Ngạn" mà Grab đã triển khai hồi tháng 6-2021. Đây cũng là chương trình đầu tiên thuộc dự án GrabConnect, hướng đến mục tiêu kết nối nông sản và đặc sản địa phương an toàn, chất lượng từ nông dân đến người tiêu dùng khắp cả nước nhờ ứng dụng công nghệ.

Theo đó, thông qua chương trình "Kết nối vải thiều Lục Ngạn", người tiêu dùng tại TP HCM và Hà Nội có thể đặt mua vải thiều chính vụ, chất lượng chuẩn xuất khẩu trên nền tảng GrabMart. Chỉ cần gõ từ khóa "vải thiều" trên ứng dụng GrabMart, người tiêu dùng có thể chọn mua vải thiều tươi ngon, với giá cả phải chăng từ nhiều cửa hàng khác nhau. Bên cạnh đó, thời gian nhận hàng nhanh chóng, còn nguồn gốc thì rõ ràng, đảm bảo.

"Giãn cách xã hội, tôi luôn ưu tiên việc mua thực phẩm trực tuyến. Trong đó, kể từ khi vải thiều bày bán trên GrabMart thì tôi chuyển hẳn sang mua trên này vì sự tiện lợi, nhận hàng tận nhà và rất nhanh so với các kênh trực tuyến khác. Nếu điểm bán xa thì cũng chỉ chờ tối đa một giờ là có vải dùng", chị Yến Nhi (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết.

"Chốt đơn" hàng nghìn tấn vải

Dù mùa vải thiều Bắc Giang còn hơn nửa tháng mới kết thúc, nhưng đến cuối tháng 6-2021, tỉnh này đã bán được hơn 192.000 tấn, ước tính đạt hơn 106% tổng sản lượng dự kiến trong năm 2021. Dù là năm đầu tiên triển khai, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ đã giúp tiêu thụ gần 6.000 tấn vải thiều Lục Ngạn. Ông Phan Thế Tuấn khẳng định, việc đổi mới kênh phân phối, bán hàng chính là sáng kiến quan trọng giúp đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn trong nước.

Năm đầu vải thiều lên app, sản lượng tiêu thụ vượt dự kiến - Ảnh 2.

Hàng trăm tấn vải thiều được đưa đến tận tay người tiêu dùng qua chương trình "Kết nối vải thiều Lục Ngạn", dự án GrabConnect

Có thể thấy, nhờ các sáng kiến công nghệ, điển hình như dự án GrabConnect, người dùng không chỉ có thêm lựa chọn mua sắm nông sản chất lượng ngay tại nhà, mà các hợp tác xã nông nghiệp, nhà vườn và nông dân cũng phần nào mở rộng đầu ra nông sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh nhiều khó khăn.

"Chúng tôi mong muốn thông qua nền tảng công nghệ và mạng lưới đối tác rộng lớn của mình, Grab có thể kết nối các địa phương trong tiêu thụ trái cây, nông sản và các sản vật địa phương để tìm được đầu ra cho nông sản một cách hiệu quả hơn, nhu cầu tiêu dùng của người dân được đáp ứng một cách đầy đủ và an toàn. Chúng tôi cũng rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ và người dân để cùng chung tay hỗ trợ nông sản Việt", bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cho biết.

P. Q
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.