Tiêu dùng 09/04/2017 20:43

Kinh doanh online phải có hàng “độc”, lạ

Kinh doanh online đang bùng nổ với số lượng người tham gia thị trường tăng lên từng phút. Và khi khởi đầu sự nghiệp kinh doanh online, ai cũng tự hỏi sản phẩm gì phù hợp nhất hiện nay?

Một trong những yếu tố chính quyết định sự thành bại của kinh doanh online đó là chọn đúng mặt hàng để bán. Sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng nhất để khởi đầu một mô hình kinh doanh có lợi nhuận và phát triển.

Hàng chuyên biệt, lạ...

Giữa hàng ngàn những shop thời trang, giày dép, ăn uống... ngập tràn trên mạng và đang cạnh tranh gay gắt thì một bộ phận những người khác lại chọn con đường kinh doanh hàng “độc”, hàng lạ để tham gia thị trường ngách của thị trường thương mại điện tử.

Nếu tham khảo một số câu chuyện thành công cũng như thất bại trong việc kinh doanh online, bạn sẽ thấy đa số các shop kinh doanh nổi tiếng đều chọn cho mình một lĩnh vực, sản phẩm chuyên biệt mà khó tìm ở nơi nào khác. Chẳng hạn trang Vietnam Outfitter chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho người thích đi phượt, leo núi, du lịch bụi… Trang Dangcap9X thì chuyên kinh doanh những mặt hàng “độc” cho những “tín đồ” yêu thích công nghệ...

Quản lý những trang trên chia sẻ kinh nghiệm rằng bạn nên chọn sản phẩm “độc”, lạ nằm trong một thị trường ngách mà khách hàng thường là những người có thu nhập trung bình khá trở lên, họ sẵn sàng chi tiền và quen với việc mua hàng online. Bạn không nên chọn những sản phẩm hiếm người mua và quá ít lượt tìm kiếm từ khóa trên google. Cho dù mặt hàng bạn kinh doanh có “độc”, đẹp và chỉ có mình bạn có… thì với số lượng người mua quá ít cũng không đủ tiền để bạn trả cho chi phí duy trì công việc kinh doanh, quảng cáo và phát triển sản phẩm.

Bút gỗ khắc tên là một sản phẩm độc, lạ... được rao bán trên mạng Ảnh:SD
Bút gỗ khắc tên là một sản phẩm độc, lạ... được rao bán trên mạng Ảnh:SD

Chịu khó nghiên cứu

Bạn nên sử dụng công cụ Google Adword để biết số lượng người quan tâm đến sản phẩm độc đáo, bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa đó mỗi tháng… qua đó, bạn sẽ dự đoán được độ lớn của thị trường mà lựa chọn sản phẩm hợp lý.

Hiểu rõ sản phẩm của mình rất quan trọng, người bán cần biết được “chỗ đứng” của sản phẩm hiện tại đang nằm ở đâu trên thị trường. Liệu nó có đang là xu hướng mới của giới trẻ? Hay đây là sản phẩm đón đầu thị trường có thể phát triển trong thời gian tới? Để biết được việc này, người bán có thể sử dụng công cụ Google Trend để tìm hiểu những xu hướng mới, những điều mà khách hàng đang quan tâm.

Nếu sản phẩm của bạn có thể mua được ở nhiều cửa hàng khác, thì nó không còn yếu tố “độc, lạ” để kinh doanh nữa, lúc này bạn cần mang đến những giá trị khác cho khách hàng để họ mua online của bạn như: Giá tốt hơn, chất lượng ngon hơn, mẫu mã đẹp hơn… kể cả có quà tặng kèm.

Mức giá bán một sản phẩm “độc”, lạ cũng hết sức quan trọng. Khi kinh doanh hàng “độc”, giá sản phẩm là việc khó xác định hơn sản phẩm thông thường. Nếu bán giá thấp, thì sẽ không đủ để bù vào các chi phí như vận chuyển, tồn kho, mua hàng… Còn bán giá cao, sẽ kén người mua, lợi nhuận tuy cao nhưng tổng kết lại vẫn không có lợi.

Theo khảo sát, những mặt hàng độc đáo có mức giá từ 300.000 – 600.000 đồng là phù hợp với thị trường kinh doanh online tại Việt Nam hiện nay. Mức giá này nằm trong khoảng có số lượng lớn người có thể chi trả để mua sản phẩm, mà vẫn đảm bảo cho bạn mức lợi nhuận cần thiết để thanh toán các chi phí tìm khách hàng, vận hành…

Những mặt hàng có giá cao hơn, khách hàng có xu hướng sẽ đòi hỏi nhiều hơn, họ mong muốn và hy vọng sản phẩm phải được đảm bảo độc nhất, lạ nhất, dịch vụ tư vấn, bảo hành sản phẩm sau khi bán phải chuyên nghiệp hơn. Việc này dẫn đến quy trình bán hàng của bạn bị kéo dài, tốn nhiều công sức trong việc trả lời câu hỏi cho khách…

Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh sản phẩm độc đáo đã làm thay đổi cuộc sống của những người dám nghĩ dám làm, góp phần làm cho thị trường trở nên sôi động và nhiều nhu cầu tiêu dùng mới ra đời. Dù đã có những người đi trước nhưng thị trường của những sản phẩm “độc”, lạ vẫn còn rất rộng mở cho những ai sáng tạo trong kinh doanh.

HỒNG NGỌC

Viết bình luận

Hàng mã chất đống ở tiệm, sức mua giảm một nửa
18/8/2018 548 1k
(NLĐO) - Thị trường đồ cúng cô hồn đang sôi động, tuy nhiên theo giới kinh doanh, khách hàng chỉ mua đủ "lễ" chứ không phung phí như trước
Siêu thị giảm giá sốc cuối tuần và tặng hơn 200.000 phiếu mua hàng
18/8/2018 548 1k
Tháng khuyến mãi "Tự hào hàng Việt 21 năm đồng hành" của hệ thống siêu thị Co.opmart chính thức diễn ra từ nay đến ngày 5-9 với nhiều chương trình giảm giá siêu ưu đãi đến 50% và hơn hàng trăm ngàn phần quà tặng giá trị.
"Hương mật tựa khói sương" bất ngờ đạt kỷ lục xem trực tuyến
18/8/2018 548 1k
Chỉ sau vài tập lên sóng, "Hương mật tựa khói sương" đã bất ngờ lập kỷ lục về lượng người xem trực tuyến và trở thành từ khóa hot trên mạng xã hội, cho dù phải đối đầu với "Diên Hi Công Lược" và "Điềm Mật Bạo Kích".
Dịch vụ bảng hiệu quảng cáo công ty giá rẻ, đẹp
17/8/2018 548 1k
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp, công ty cũng như các cơ sở kinh doanh ngày càng phát triển. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng vào việc quảng cáo, đặc biệt cần đầu tư vào bảng hiệu quảng cáo.
Phó Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn đầu cơ thịt heo

Phó Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn đầu cơ thịt heo

(NLĐO) – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai giải pháp nhằm ổn định thị trường thịt heo.