Tuy nhiên, làn sóng khởi nghiệp đang chảy mạnh vào lĩnh vực công nghệ số, số lượng các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp còn khiêm tốn. Các chuyên gia khởi nghiệp cho rằng lĩnh vực này đòi hỏi vốn đầu tư lớn mà thời gian thu hồi vốn lâu; điều kiện vay vốn, nhận hỗ trợ vốn gặp nhiều khó khăn và đa số bạn trẻ không thích “chân lấm, tay bùn”!
Niềm tin và ý chí
Vẫn có nhiều bạn trẻ dám vượt qua khó khăn, bằng niềm tin và ý chí của tinh thần khởi nghiệp, họ đã và đang vén bức màn màu xanh đầy tiềm năng.
Chị Nguyễn Phương Lan, 31 tuổi sống ở TP HCM, người dám chấp nhận những lời đàm tiếu khó nghe khi từ bỏ vị trí giám đốc chi nhánh một ngân hàng để... trồng rau sạch. Đầu năm 2014, với 30 triệu đồng làm vốn, Phương Lan bắt đầu trồng thử nghiệm đủ loại rau nhưng hạt gieo vào không chịu nảy mầm, hạt nảy mầm thì còi cọc, cá chết “yểu”, nước ở hồ cá có mùi lạ... Không chùn bước, Lan và các cộng sự tiếp tục nghiên cứu, phân tích mọi thứ để tìm bằng được lời giải.
Sau gần nửa năm “chiến đấu”, mô hình của nhóm đã hoàn thành và thử nghiệm rất hiệu quả. Trồng rau bằng phương pháp này bảo đảm sạch và lớn nhanh hơn trồng bình thường từ 1-2 tuần. Hệ thống được thiết kế để tiết kiệm diện tích, chỉ cần ban công có diện tích tối thiểu 2 m2, có hướng ánh sáng là có thể lắp đặt được. Hiện tại, chị Lan đã lắp đặt hơn 800 hệ thống ở khắp nơi trên đất nước với doanh thu khoảng 2 tỉ đồng/tháng và đang tìm cách xuất khẩu ra nước ngoài.
Đứng ven đường chào bán từng bịch hạt giống nhỏ là chuỗi ngày “khởi nghiệp” của anh Dương Quang Nam. Học ngành tài chính ngân hàng nhưng Nam lại... đi bán hạt giống. Hiện nay, người dân quan tâm đến rau quả sạch, an toàn rất nhiều nhưng ít ai biết nguồn giống để tạo ra rau quả sạch. Nhìn thấy cơ hội cung cấp hạt giống sạch đang rộng cửa, anh Nam mày mò tìm hiểu, chạy ngược chạy xuôi tìm nguồn giống tốt, kể cả việc nhập hạt giống từ nước ngoài về. Anh cho biết thành công nhất là được làm cái mình đam mê, mình thích và gần như suy nghĩ về nó nhiều nhất. Nếu không đam mê hạt giống, anh và công ty non trẻ của mình sẽ sụp đổ nhanh chóng vì thương hiệu hạt giống của anh quá mới, chào hàng 10 người thì 9 người lắc đầu từ chối.
Với chiến lược “mưa dầm thấm lâu”, anh Nam và đội ngũ bán hàng đã đến từng hộ trồng rau quả tư vấn, thuyết phục, cho trồng thử... Sau gần 3 năm nỗ lực, họ đã xây dựng một công ty cung cấp hạt giống sạch các loại có doanh số bán hàng gần 1 tỉ đồng/tháng cho nhiều vùng miền trên cả nước.
An toàn, chuyên nghiệp
Khác với chị Lan, anh Nam, Công ty CP Dịch vụ thực phẩm sạch Hellomam là một start-up Việt có quy mô lẫn chiến lược kinh doanh bài bản ngay từ đầu. Với mục tiêu hướng tới việc phân phối thực phẩm sạch ra thị trường, Hellomam vừa kêu gọi thành công 4 triệu USD vốn đầu tư từ Công ty Quản lý quỹ SSI. Chiến lược của Hellomam là trở thành cầu nối từ trang trại tới chính bàn ăn của người tiêu dùng. Các sản phẩm sẽ được phân phối tới người tiêu dùng thông qua kênh bán hàng online và giao hàng theo khung giờ khách hàng đặt trước.
Start-up này liên kết với các trang trại để tiến hành tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn organic và kiểm định GAP. Trong quá trình đó, luôn có người của Hellomam giám sát quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật đầu vào. Hellomam cũng được đánh giá cao nhờ sở hữu một bộ máy quản trị chuyên nghiệp với hệ thống KPIs đầy đủ và rõ ràng. Có lẽ đây là một trong số ít doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư và nhận được khoản đầu tư lớn đến vậy.
Cơ hội cho bạn trẻ
Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp, cơ hội cho khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là rất rõ ràng. Nhu cầu nông sản sạch rất lớn, lượng tiêu thụ hằng ngày cao nhưng cung vẫn chưa đủ cầu. Chưa cần nói xa xôi đến việc xuất khẩu, một sân chơi khổng lồ nông sản sạch, an toàn, nông sản hữu cơ đang được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà. Nhiều chuyên gia khuyên rằng các bạn trẻ nên bắt đầu bằng những dự án thật nhỏ, để tồn tại, tích lũy rồi mới tính đến chuyện phát triển mở rộng thị trường. Ý tưởng khởi nghiệp với nông sản xanh, sạch chẳng ở đâu xa, mà ở ngay bữa cơm hằng ngày của gia đình mình.