Tiêu dùng
25/06/2017 21:52

Hàng “lạ” ngập chợ mạng

In bài viết

Đá lạnh không tan, xà phòng làm bằng thép không gỉ, tủ lạnh đựng được 4 lon Coca... là những mặt hàng "lạ" xuất hiện tràn ngập trên chợ mạng với cam kết xuất xứ từ Nhật, Mỹ...

Nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng mạnh trong thời tiết nắng nóng là cơ hội cho những sản phẩm tiện lợi xuất hiện.

Hấp dẫn vì "lạ"

Đặc điểm của các loại đá lạnh không tan là giữ nhiệt rất tốt, chỉ cần cho vào tủ lạnh 3-4 giờ là có thể mang ra sử dụng như nước đá thông thường và có thể tái sử dụng vĩnh cửu. Hiện nay trên thị trường có 2 sản phẩm đá lạnh không tan, một được làm bằng đá thiên nhiên và một loại được làm bằng inox không gỉ. Giá bán loại đá "lạ" này dao động từ 300.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/ hộp loại 6 viên.

Cách đây hơn tháng, nhiều trang mua sắm trực tuyến rao bán tủ lạnh mini USB. Những chiếc tủ lạnh mini USB được quảng cáo có thể đựng được một lon nước, loại khác đựng được 4 đến 6 lon, có loại chứa được 8 lon Coca-Cola. Cái "lạ" nhất của loại tủ lạnh bé tẹo này chính là sử dụng nguồn điện từ máy tính hoặc laptop để làm lạnh bên trong, lại rất nhỏ gọn để đặt trên bàn làm việc hay mang đi du lịch. Giá mỗi chiếc tủ lạnh siêu nhỏ này dao động từ 350.000-600.000 đồng, tùy theo chủng loại và kích cỡ.

Gần đây nhất, cộng đồng mạng lại xuất hiện một loại sản phẩm "lạ" khác, đó là xà phòng vĩnh cửu làm bằng thép không gỉ, không có mùi, không cần phải ngâm hay bôi loại hóa chất tẩy rửa nào nhưng vẫn có thể loại bỏ mùi tanh của cá, thịt, hành, tỏi, thậm chí là mùi hôi của cơ thể… Cách sử dụng của xà phòng này tương tự bánh xà phòng bình thường, chỉ cần để trong lòng bàn tay và xoa dưới vòi nước từ 3-60 giây. Loại xà phòng này có hình thức giống như bánh xà phòng thông thường, có giá bán từ 120.000-150.000 đồng/bánh...

Hàng “lạ” ngập chợ mạng - Ảnh 1.

Một loại đá lạnh không tan được rao bán trên chợ mạng Ảnh: Internet

Nghi ngờ nguồn gốc

Theo cam kết của các đơn vị bán hàng online, những loại sản phẩm "lạ" trên có nguồn gốc từ Nhật và Mỹ, một số nơi còn cho biết hàng được nhập từ châu Âu… Thông tin trên một trang bán hàng trực tuyến, loại xà phòng bằng thép không gỉ có xuất xứ Nhật Bản nhưng lại được sản xuất gia công tại Trung Quốc.

Anh Huỳnh Quốc Thắng, giám đốc một công ty phân phối hàng tiêu dùng, khẳng định những loại hàng hóa "lạ" đang bán đa phần có nguồn gốc từ Trung Quốc. "Trung Quốc đang là "thiên đường" của thế giới về hàng OEM (Original Equipment Manufacturing, tạm dịch: sản xuất thiết bị gốc) nên các công ty ở Mỹ, Nhật đặt làm từ Trung Quốc với mẫu mã và thương hiệu của họ, sau đó nhập về nước rồi bán ra thị trường. Cũng có kiểu họ đặt cho Trung Quốc sản xuất rồi chuyển trực tiếp cho khách hàng từ Trung Quốc, họ chỉ đóng vai trò trung gian. Với những mặt hàng này, khách hàng nên cẩn trọng khi chọn mua, tham khảo thật kỹ nguồn gốc cũng như chọn kênh mua hàng an toàn để khỏi "tiền mất tật mang". Một vấn đề quan trọng mà người tiêu dùng nên chú ý đó là tính an toàn cho sức khỏe khi sử dụng những sản phẩm này" - anh Thắng lưu ý thêm.

Luật sư Trần Đức Phượng, đoàn Luật sư TP HCM, cho biết: "Với những mặt hàng kể trên, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng khi chọn mua. Những sản phẩm này không có đại diện bán hàng hợp pháp tại Việt Nam nên khi có sự cố xảy ra, khách hàng chỉ trông chờ vào người bán, mà người bán nhiều khi không có hóa đơn hay chứng từ nên rất khó bắt lỗi. Do đó, khách hàng nên chọn những đơn vị bán hàng uy tín, có hóa đơn chứng từ đầy đủ, không nên mua ở những nơi nhỏ lẻ".

Hồng Ngọc
Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Giáo dục - Cộng đồng 10:02

Một phòng STEM đạt chuẩn quốc tế vẫn là mong mỏi lớn của Nhà trường để nâng tầm dạy và học, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Thị trường 21:36

Tối 21-12-2025, tại Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần thứ I chính thức khai mạc

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Doanh nghiệp 09:51

Ngày 20-12-2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao truyền thống CNVCLĐ Công ty Yến sào Khánh Hòa năm 2025 tại Khánh Hòa.

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

Sản xuất - Kinh doanh 19:09

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cùng thương hiệu PNJ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh “Thương hiệu & Lãnh đạo Trọn đời” tại Vạn Xuân Awards 2025.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng