Tiêu dùng 17/08/2016 18:55

Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu của Vinamilk

Bằng việc góp vốn, mua cổ phần của các hãng sữa ngoại, Vinamilk từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm tới nhiều châu lục

Chuyến xuất ngoại của Vinamilk bắt đầu từ gần 20 năm trước, 300 tấn sản phẩm sữa bột và 2.000 tấn sữa béo nguyên kem vận chuyển thành công sang Iraq vào năm 1998 là phát pháo mở đường cho các sản phẩm Vinamilk hiện diện tại 43 thị trường trên thế giới. “Đây là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên, chúng tôi đã vui đến mất ăn mất ngủ” - Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên nhớ lại giai đoạn cùng cộng sự làm nên một trong những cột mốc quan trọng của doanh nghiệp. Sau này, khi đã có kinh nghiệm làm ăn với đối tác nước ngoài, Vinamilk không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu mà trở thành cổ đông của nhiều công ty sữa ở các châu lục.

Một trong những thương vụ đưa tên tuổi hãng sữa Việt đi xa hơn kỳ vọng phải kể đến New Zealand - điểm dừng chân đầu tiên trên hành trình “đưa chuông đi đánh xứ người”. Để hiện diện tại quốc gia này, năm 2010, Vinamilk góp 12,5 triệu NZD (tương đương 19,3% cổ phần) xây nhà máy sữa bột Miraka chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem có công suất 32.000 tấn/năm. Đến 2015, Vinamilk tăng vốn góp lên 19,68 triệu NZD (22,81%). Đây cũng là cơ sở chuyên thu mua sữa tươi từ nông dân, tạo nên sản phẩm chất lượng cao để xuất sang nhiều thị trường quốc tế. Ba năm sau, nhãn hàng sữa tươi tiệt trùng mới Twin Cows của Vinamilk sản xuất ở New Zealand chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.

Sản phẩm của Vinamilk đến nay đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới
Sản phẩm của Vinamilk đến nay đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới

Lý giải cho hiện tượng “nhập khẩu hàng tự sản xuất”, bà Liên chia sẻ nhu cầu sử dụng sữa của người dân Việt Nam ngày càng tăng nhưng nguyên liệu trong nước mới đáp ứng 30%, còn lại là nhập khẩu. Trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa thế giới biến động mạnh, doanh nghiệp tận dụng nguồn có sẵn đưa về nước sản xuất. Với thương vụ này, Vinamilk khai thác tối đa lợi ích từ nguồn nguyên liệu sữa tươi dồi dào và chất lượng cao của New Zealand. Cổ tức mà đơn vị này nhận được từ Miraka từ 2012 đến nay tổng cộng hơn 2 triệu NZD.

Năm 2013, doanh nghiệp chi tiếp 7 triệu USD mua 70% cổ phần Driftwood, đồng nghĩa trở thành cổ đông hiện hữu của nhà cung cấp sữa học đường lớn nhất khu vực Nam California (Mỹ). Vinamilk bỏ thêm 3 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư lên 10 triệu USD và đạt tỉ lệ sở hữu 100% Driftwood vào năm 2016. Kết quả mỗi năm, công ty con tại Mỹ đóng góp vào doanh thu của Vinamilk khoảng 2.000 tỉ đồng. Bà Mai Kiều Liên cho biết chiến lược mua bán và sáp nhập trong thời gian tới sẽ được đẩy mạnh, nhất là những đơn vị có nhiều sản phẩm mới, tốt, công nghệ hiện đại.

Ngoài 3 nhà máy tại nước ngoài, hiện Vinamilk có 13 nhà máy trong nước, trong đó đáng kể 2 siêu nhà máy sản xuất trị giá gần 5.000 tỉ đồng bằng vốn tự có tại tỉnh Bình Dương
Ngoài 3 nhà máy tại nước ngoài, hiện Vinamilk có 13 nhà máy trong nước, trong đó đáng kể 2 siêu nhà máy sản xuất trị giá gần 5.000 tỉ đồng bằng vốn tự có tại tỉnh Bình Dương

Cuối tháng 5 vừa qua, nhà máy sữa Angkor Milk tại Phnom Penh khánh thành, đây là nhà máy sản xuất sữa 23 triệu USD đầu tiên và duy nhất tại Campuchia thời điểm này. Theo bà Liên, Campuchia là thị trường tiềm năng, có dân số trẻ và nhu cầu sử dụng sữa cũng như sản phẩm sữa tăng dần theo thời gian cùng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài khá tốt.

Ngoài New Zealand, Mỹ, Campuchia, hiện Vinamilk đang triển khai một dự án tại Ba Lan với mức đầu tư hơn 3 triệu USD. Doanh nghiệp đang hướng đến mục tiêu doanh số khoảng 3 tỉ USD và đứng vào top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới trong một vài năm tới. “Song song đó, việc phủ sóng thương hiệu ở nhiều quốc gia, châu lục tiếp tục được chú trọng, luôn nằm trong các chiến lược ngắn và dài hạn của chúng tôi” - bà Liên nhấn mạnh.

Ngày 20-8, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Vinamilk tổ chức chương trình “Giấc mơ sữa Việt” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội lúc 20 giờ và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt chương trình là hình ảnh màu trắng và chữ V: V là Việt Nam, V là Vinamilk; còn màu trắng vừa là biểu tượng của sữa, là sự tinh khiết, phẩm giá trong sạch cùng lối kinh doanh minh bạch.

CHI KHÁNH

Viết bình luận

Nước yến Ngân Nhĩ Bidrico được vinh danh
19/1/2021 548 1k
Sản phẩm nước yến Ngân Nhĩ của Bidrico vừa được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu năm 2020 do UBND TP HCM trao tặng
Toshiko khẳng định vị thế trên thị trường chăm sóc sức khỏe gia đình Việt
19/1/2021 548 1k
Sau thành công của 3 showroom tại Hà Nội và TP HCM, Toshiko 4 được đặt tại số 126 Lê Văn Việt, P. Hiệp Phú, quận 9, TP HCM là cú hích đầu năm của "kỳ lân" ngành chăm sóc sức khỏe gia đình Việt.
"Phát sốt" với giỏ hoa Tết bằng ngọc nặng 1,5 tấn, giá gần 700 triệu đồng
16/1/2021 548 1k
Một giỏ hoa Tết bằng ngọc có chiều cao là 2,8m, nặng 1,5 tấn, được 6 người chế tác trong 3 tháng, hiện đang được rao bán ở Hà Nội với giá gần 700 triệu đồng.
Thủy Tiên - Công Vinh cùng Danisa gửi trao tri ân, đón xuân vẹn tròn
15/1/2021 548 1k
Chiến dịch Tết ý nghĩa năm nay của Danisa có sự tham gia của gia đình nghệ sĩ Thuỷ Tiên – Công Vinh, một trong những nhân vật truyền cảm hứng của năm 2020, để lan toả tinh thần tri ân đến mọi nhà.
Tết đến Hnam là có quà

Tết đến Hnam là có quà

"Tết đến Hnam là có quà" - chương trình dành cho tất cả khách hàng mua sắm tại hệ thống bán lẻ hàng công nghệ chính hãng Hnammobile vào thời gian này