Tiêu dùng 09/05/2017 20:16

Đường tồn kho cao kỷ lục

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tính đến cuối tháng 4, các nhà máy thuộc VSSA đã ép được 11.264.567 tấn mía, sản xuất ra 1.041.439 tấn đường, trong đó có 313.369 tấn đường RE

Nhưng điều đáng quan tâm hiện nay là lượng đường tồn kho đang cao kỷ lục. Hiện tồn kho tại các nhà máy đường là 674.487 tấn, tại các công ty thương mại là 43.032 tấn. Tổng cộng ngành đường đang tồn kho 717.000 tấn. Trong đó, đường trắng tồn kho 337.186 tấn, đường luyện 313.052 tấn và đường vàng (thô) 66.920 tấn. Đây là mức tồn kho cao nhất của ngành mía đường Việt Nam.

Ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), cho biết tình hình tiêu thụ đường hiện đang rất chậm. Tháng 4, ngành mía đường tiêu thụ được 120.636 tấn đường. Dù đã có 17 nhà máy kết thúc ép mía niên vụ 2016-2017, nhưng lượng đường sản xuất ra vẫn đang cao hơn nhiều so với khả năng tiêu thụ. Tháng 4, lượng đường sản xuất từ ép mía ước tính là 165.000 tấn. Qua tháng 5, sẽ có thêm khoảng 150.000 tấn đường bổ sung vào nguồn cung nữa khi đó sức ép tiêu thụ còn khó khăn thêm.

VSSA cho rằng đường tồn tăng mạnh trước hết là do nhu cầu giảm mạnh sau Tết cổ truyền mà lượng đường xuất khẩu vẫn đang bế tắc. Từ đầu năm đến nay, đường Việt Nam hầu như không xuất được sang Trung Quốc, dù nước này đang phải nhập khẩu đường với số lượng khá lớn. Chỉ 2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã phải nhập tới 590.000 tấn đường và chính phủ Trung Quốc vẫn đang cho mở rộng nhập khẩu đến ngày 22-5. Nguyên nhân quan trọng khiến đường Việt Nam không xuất khẩu được sang Trung Quốc là do không cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của Thái Lan.

Đường tồn kho cao kỷ lục - Ảnh 1.

Lượng đường tồn kho hiện đang cao Ảnh: internet

Việc kiểm soát đường lậu và đường gian lận thương mại (đường tạm nhập tái xuất nhưng lại tuồn vào thị trường nội địa) không tốt trong suốt thời gian qua cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ đường trong nước và làm tồn kho đến mức rất cao như vậy.

Đường lậu đang có xu hướng thâm nhập mạnh qua cả biên giới Tây Nam và biên giới với Lào. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp ngành mía đường, đường lậu thường được hợp thức hóa bằng cách đóng bao, mang nhãn hiệu của một số công ty sản xuất, kinh doanh đường ở khu vực miền Tây và miền Trung nhưng những công ty này không có nhà máy chế biến đường. Đường lậu cũng còn được đóng vào bao in tên của một số công ty đường có tên tuổi ở trong nước. Thậm chí, có nơi, đường lậu vẫn để nguyên bao bì Thái Lan mà vẫn được vận chuyển, cung cấp trên thị trường.

Đường gian lận thương mại cũng đang được bán ở nhiều tỉnh phía Bắc với giá thấp hơn so với giá bán buôn của đường trong nước. Có những tàu chở đường từ Thái Lan, tạm nhập qua cảng Hải Phòng để tái xuất sang Trung Quốc nhưng lại được lén đưa vào tiêu thụ ở thị trường nội địa. Lượng đường tạm nhập tái xuất đang chui vào thị trường nội địa với số lượng không nhỏ, giá lại thấp hơn, nên đã gây khó khăn không ít cho việc tiêu thụ đường của các nhà máy.

Hồng Ngọc

Viết bình luận

Trứng cá tầm Trung Quốc lên ngôi trên toàn thế giới
13/12/2019 548 1k
Trứng cá tầm muối hảo hạng trong thực đơn của nhiều nhà hàng sao Michelin nổi tiếng thế giới đến từ quốc gia mà ít người nghĩ tới: Trung Quốc.
Giảm giá hàng trăm triệu đồng, doanh số xe SUV vẫn bèo bọt
12/12/2019 548 1k
(NLĐO) - Những mẫu xe SUV được giảm giá từ vài chục triệu đồng tới hơn 100 triệu đồng nhưng doanh số vẫn sụt giảm
Bất ngờ vé máy bay Tết
12/12/2019 548 1k
Việc thị trường có thêm hãng hàng không và các hãng liên tục tăng chuyến dịp Tết nguyên đán 2020 khiến tình trạng khan hiếm vé Tết không xảy ra, thậm chí vé mua thời điểm này còn rẻ hơn trước đó.
Xe cũ ế khách, chủ buôn lo "mất Tết"
11/12/2019 548 1k
Cơn giảm giá ồ ạt của các mẫu xe ôtô mới khiến các loại xe cũ càng thê thảm hơn.
TP HCM tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

TP HCM tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

Để nguồn hàng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 bảo đảm an toàn thực phẩm, Sở Công Thương và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm.