Mỗi khi nhắc tới “kỉ niệm” hôm chuyển nhà mới, bác Lê Thanh Bình (quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) vẫn không khỏi bực mình: “Lần đó tôi được người quen giới thiệu sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói của một công ty ngay gần nhà. Lúc làm việc, tôi thấy họ giải thích, tư vấn cũng khá nhiệt tình, nên chủ quan không làm hợp đồng, chỉ giao hẹn bằng miệng, rồi hẹn ngày giờ chuyển. Đến hẹn, có khoảng 2 – 3 thanh niên không mặc đồng phục công ty đến sắp xếp đồ đạc cho gia đình tôi. Có chiếc bình cổ khá hiếm và quý, tôi đã dặn họ không dưới 2 lần phải cẩn thận, gói ghém kĩ càng để tránh bị vỡ. Vậy mà khi đến nhà mới, tôi hoảng hốt khi thấy chiếc bình bị nứt toang. Không một nhân viên vận chuyển nào nhận trách nhiệm, tôi liên hệ với công ty thì nhận được câu trả lời ậm ừ. Phải rất lâu sau mới có đại diện công ty đến xin lỗi, nhưng họ cũng chẳng đưa ra được mức bồi thường nào với lí do: tôi không làm hợp đồng. Tôi đành ôm “cục tức” trong lòng vì chẳng làm gì được”.
Thực tế, trường hợp của bác Lê Thanh Bình không phải là quá hiếm gặp trong dịch vụ chuyển nhà trọn gói hiện nay. Tất nhiên, ngành dịch vụ như “làm dâu trăm họ”, khó có thể tránh được những sai sót trong quá trình làm việc, nhưng về phía khách hàng, họ hoàn toàn có thể tự mình giảm thiểu được sự rủi ro nếu có sự tìm hiểu kĩ lưỡng về các công ty cung cấp dịch vụ chuyển nhà.
Không khó để chúng ta có thể nhận diện được những đơn vị chuyển nhà làm việc thiếu sự chuyên nghiệp, đặc biệt là không có trách nhiệm với dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng, như làm hỏng tài sản, thất lạc đồ đạc...Theo ông Phạm Văn Minh – giám đốc công ty VietNam Moving (đơn vị có thâm niên hoạt động uy tín hơn 10 năm trong lĩnh vực chuyển nhà trọn gói, chuyển văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Điều ràng buộc giữa đơn vị cung cấp và khách hàng chính là hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều công ty cố tình “lờ” đi điều này, hoặc đưa ra tờ hợp đồng với các điều khoản sơ sài, thậm chí được viết tay, không có chữ kí, đóng dấu đầy đủ. Trong khi đó, các khách hàng sử dụng dịch vụ thường là khách hàng mới, chưa có kinh nghiệm, nên việc “bỏ quên” hợp đồng là điều thường xuyên xảy ra. Đến khi xảy ra tình huống phát sinh mới biết mình là người bị thiệt thòi”.
Ông Phạm Văn Minh – Giám đốc công ty VietNam Moving
Cũng theo ông Minh, để có những quyền lợi tốt nhất trong việc đảm bảo tài sản, các khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói nên lựa chọn các công ty uy tín, được nhiều người phản hồi tốt, cung cách làm việc chuyên nghiệp, có hợp đồng đầy đủ, điều khoản chặt chẽ, nhất là các quyền lợi được bồi thường tài sản nếu lỗi thuộc về đơn vị vận chuyển.
P.V