Tiêu dùng
27/02/2016 11:09

Chiêu “độc” của ngành bán lẻ thời cạnh tranh khốc liệt

Cung cấp số hotline miễn phí, mang tới sự tiện ích nhất cho khách hàng khi đặt hàng online - một phương thức mua sắm được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt...

 


Ảnh minh hoạ 

Khi các doanh nghiệp nước ngoài mạnh tay đầu tư vào thị trường Việt Nam thì cuộc chạy đua của ngành bán lẻ trong nước ngày càng trở nên khốc liệt. Các đơn vị bán lẻ không ngừng đưa ra những “chiêu độc” để có thể giữ vững vị trí của mình.

Cuộc “đổ bộ” của các “đại gia” nước ngoài

Theo thực tế, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đang dần rơi vào tay các “đại gia” nước ngoài. Các chuỗi trung tâm thương mại lớn như Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản) đang thâm nhập vào thị trường và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Gần đây nhất là cuộc đổ bộ của người Thái khi mua lại và mua cổ phần hàng loạt các siêu thị, chuỗi bán lẻ lớn tiếng tăm như Metro, Nguyễn Kim, BigC…

Có thể nói, các “ông lớn” này gần như đang muốn thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam. Cùng với tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là hàng Nhật, Thái thì chắc chắn các doanh nghiệp nước ngoài sẽ không ngừng tham vọng phát triển trên mảnh đất màu mỡ này. Các doanh nghiệp trong nước làm gì trong cuộc chạy đua này?

Có thể nói, ngay cả khi các doanh nghiệp nước ngoài tấn công mạnh vào thị trường bán lẻ thì các doanh nghiệp trong nước vẫn không ngừng phát triển và có chỗ đứng nhất định đối với người tiêu dùng. Cuộc đua trên thị trường bán lẻ trong nước ngày càng trở nên khốc liệt để các doanh nghiệp giành lại thị phần và giữ vững vị trí của mình. Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang không ngừng nâng tầm cả về chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá và đặc biệt là dịch vụ khách hàng ưu việt để giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới.

Một số chuỗi siêu thị lớn như Co.opmart, Mediamart, Thế giới di động, FPT Shop… tung ra các chiêu thu hút khách hàng bằng cách đánh vào tâm lý và lợi ích người tiêu dùng được hưởng. Ngoài các sản phẩm đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng thì điểm mấu chốt để các doanh nghiệp bán lẻ bứt phá và ghi điểm đó chính là chú trọng tới dịch vụ chăm khách hàng vượt trội.

Quyền quyết định thuộc về người tiêu dùng

Một xu hướng gần đây được các doanh nghiệp chạy theo đó là sử dụng đầu số hotline miễn phí, mang tới sự tiện ích nhất cho khách hàng khi đặt hàng online - một phương thức mua sắm được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích. Đặt hàng dễ dàng, không lo cước phí giúp việc mua sắm trở nên tiết kiệm một cách tối đa. Các đơn vị bán lẻ đang rục rịch theo chân nhau đưa dịch vụ này đi vào hoạt động.

Gần đây nhất, hệ thống siêu thị mẹ và bé Kids Plaza đã tung ra dịch vụ ưu việt “không tưởng”: đổi trả hàng trong vòng 45 ngày, khách hàng khi đã mua sản phẩm nếu không thích hoàn toàn có thể trả lại hàng và hoàn tiền chỉ trong 5 phút. Đây là đơn vị duy nhất hiện nay trong ngành bán lẻ dám thực hiện chính sách này. Với phương châm “Hoàn tiền nhanh gọn - Lựa chọn an tâm” dịch vụ này mới ra mắt nhưng đã rất được lòng người tiêu dùng.

Không thể phủ nhận sức hút của các dịch vụ tiện ích vượt trội mang tới lợi ích tối đa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có một vài đơn vị dám “liều mình” thực hiện các chính sách này. Các doanh nghiệp khác vẫn đang dõi theo kết quả và theo chân các đơn vị tiên phong đã đưa các dịch vụ này đi vào hoạt động.

Có thể thấy, việc để người tiêu dùng nhận thấy lợi ích họ được hưởng là vô cùng cần thiết. Đây sẽ là điểm mấu chốt để các doanh nghiệp bứt phá trong “cuộc đua đường trường” của ngành bán lẻ. Các đơn vị bán lẻ đang từng ngày, từng giờ chạy đua để có những dịch vụ hoàn hảo nhằm chiều lòng những “thượng đế”, và chính người tiêu dùng là người có quyền quyết định có sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp hay không bởi những lợi ích mà họ nhận được.

Theo VnMedia

từ khóa :
DatVietVAC cùng các nghệ sĩ chung tay giúp đồng bào khắc phục thiệt hại bão số 3

DatVietVAC cùng các nghệ sĩ chung tay giúp đồng bào khắc phục thiệt hại bão số 3

Hoạt động cộng đồng 14:04

DatVietVAC Group Holdings và nghệ sĩ đến từ các chương trình Anh Trai “Say Hi”, Rap Việt, 2 Ngày 1 Đêm Vietnam, Our Song Vietnam vừa ủng hộ số tiền 1 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào đang chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ kéo dài.

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

Hoạt động cộng đồng 14:02

Chung tay cùng cả nước, toàn thể người lao động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trích 1 ngày lương/người nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3. Bên cạnh đó, MB tiếp tục ủng hộ trực tiếp đến các địa phương vùng bão, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với lãi suất ưu đãi

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với lãi suất ưu đãi

Ngân hàng 11:58

(NLĐO) - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Doanh nghiệp 13:36

EVNHCMC đã phát động đến toàn thể công nhân viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

Doanh nghiệp 13:35

Đoàn công tác của EVNGENCO3 đã đến kiểm tra tình hình nhà máy và thăm hỏi, động viên CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương sau bão Yagi.

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Ngân hàng 13:35

Theo văn hóa Á Đông, Tết Trung thu là cơ hội để sum họp gia đình, hướng trái tim mỗi người con xa xứ về với cội nguồn, kết nối tình thân - hay còn gọi là Tết Đoàn viên. Trong thời đại số hiện nay, chúng ta có thêm nhiều phương thức để kéo gần, kết nối thành viên trong gia đình.

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.