Tiêu dùng
23/10/2017 02:00

Cả nước Mỹ cãi nhau vì Amazon

In bài viết

Amazon đang cố gắng ra quyết định trụ sở thứ hai của mình đặt ở đâu. Và hơn 40 tiểu bang và thành phố trên khắp nước Mỹ đang cố gắng “đấu thầu”.


Cả nước Mỹ cãi nhau vì Amazon - Ảnh 1.

Seattle tăng trưởng mạnh nhờ trụ sở chính của Amazon. Giờ các thành phố khác ở Mỹ cũng muốn được như vậy với trụ sở thứ hai của công ty. Tranh biếm họa: Steve Sack/Star Tribune

Amazon đã có trụ sở tại Seattle. Theo USA Today, người khổng lồ bán lẻ trực tuyến hứa hẹn sẽ mang đến 50.000 việc làm với mức lương trung bình 10.000 USD và đưa 5 tỷ USD vào nền kinh tế địa phương bất cứ thành phố nào được lựa chọn làm nơi thứ hai. Không khó hiểu vì sao các thành phố lại sốt sắng chạy đua như thế.

Từ đây, quảng cáo sáng tạo nở rộ. Các quan chức của thành phố ở Tucson, Arizona, đã gửi tới công ty một cây xương rồng saguaro cao tới hơn 6m (cuối cùng đã được trả lại). Birmingham, Alabama, đã xây dựng một loạt các hộp Amazon lớn và đặt chúng xung quanh thành phố để thể hiện sự nhiệt tình của mình.

Thị trường Atlanta gửi tâm thư đầy tình ý đến Amazon: Trong khi các nơi khác phải cấu véo chỗ này chỗ kia để đặt sính lễ, thì Atlanta sẽ là một người cầu hôn lịch thiệp hiện đại với lời cam kết về một sự kết hợp bình đẳng cùng có lợi.

Ngay cả các bang nhỏ cũng ra tay hành động. New Hampshire đã phát động cuộc "cãi lộn" với Massachusetts. New Hampshire còn nhắc khéo rằng mình ở gần Boston, thành phố cổ giàu nhất nước Mỹ với hoạt động du lịch sôi động.

Bên cạnh việc đệ trình hồ sơ dự thầu nêu lý do vì sao Amazon nên đến với họ, các thành phố và tiểu bang còn đưa ra ưu đãi tài chính hào phóng. New Jersey chào đón với giảm 7 tỷ USD tiền thuế để Amazon đến Newark, trong khi California chào hàng với 300 triệu USD.

Nhưng Paul O'Neill, cựu Giám đốc điều hành "đại gia" Alcoa, đã nói thế này trong phiên điều trần để trở thành Bộ trưởng Tài chính: Tôi chưa bao giờ đưa ra quyết định dựa trên mã số thuế. Nếu anh ném tiền đi, tôi lấy. Nếu anh động viên tôi, tôi đón. Nhưng kẻ sành kinh doanh sẽ không bao giờ hành động chỉ vì sự khuyến khích."

Một câu hỏi đặt ra liệu các tiểu bang, thành phố thực sự đạt được gì từ điều này. Một số chuyên gia kinh tế nói với NPR rằng khi các bang dùng quá nhiều tiền "dụ cá lớn cắn câu", thì hãy kỳ vọng cá "lớn" đủ lâu để thứ nó mang về đủ bù đắp cho những cái nó được nhận.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù Amazon đã tạo ra sức tăng trưởng kinh tế lớn cho Seattle, họ cũng mang đến cả cơn nhức đầu. Theo Washington Post, giá nhà ở đây tăng vọt. Lượng người vô gia cư tăng vì họ không còn đủ tiền thuê nhà.

Phải mất thời gian để Amazon lựa chọn thành phố chiến thắng. Các nhà kinh tế dự báo những cái tên tiềm năng nhất có Austin, Atlanta, Boston, và Pittsburgh. Amazon còn nhồi thêm mồi khi tung ra số liệu cho thấy cư dân mạng xã hội yêu thích Washington, Boston, Dallas và Colorado.

Theo Bình Tâm (songmoi.vn)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.