Tiêu dùng 23/10/2017 02:00

Cả nước Mỹ cãi nhau vì Amazon

Amazon đang cố gắng ra quyết định trụ sở thứ hai của mình đặt ở đâu. Và hơn 40 tiểu bang và thành phố trên khắp nước Mỹ đang cố gắng “đấu thầu”.


Cả nước Mỹ cãi nhau vì Amazon - Ảnh 1.

Seattle tăng trưởng mạnh nhờ trụ sở chính của Amazon. Giờ các thành phố khác ở Mỹ cũng muốn được như vậy với trụ sở thứ hai của công ty. Tranh biếm họa: Steve Sack/Star Tribune

Amazon đã có trụ sở tại Seattle. Theo USA Today, người khổng lồ bán lẻ trực tuyến hứa hẹn sẽ mang đến 50.000 việc làm với mức lương trung bình 10.000 USD và đưa 5 tỷ USD vào nền kinh tế địa phương bất cứ thành phố nào được lựa chọn làm nơi thứ hai. Không khó hiểu vì sao các thành phố lại sốt sắng chạy đua như thế.

Từ đây, quảng cáo sáng tạo nở rộ. Các quan chức của thành phố ở Tucson, Arizona, đã gửi tới công ty một cây xương rồng saguaro cao tới hơn 6m (cuối cùng đã được trả lại). Birmingham, Alabama, đã xây dựng một loạt các hộp Amazon lớn và đặt chúng xung quanh thành phố để thể hiện sự nhiệt tình của mình.

Thị trường Atlanta gửi tâm thư đầy tình ý đến Amazon: Trong khi các nơi khác phải cấu véo chỗ này chỗ kia để đặt sính lễ, thì Atlanta sẽ là một người cầu hôn lịch thiệp hiện đại với lời cam kết về một sự kết hợp bình đẳng cùng có lợi.

Ngay cả các bang nhỏ cũng ra tay hành động. New Hampshire đã phát động cuộc "cãi lộn" với Massachusetts. New Hampshire còn nhắc khéo rằng mình ở gần Boston, thành phố cổ giàu nhất nước Mỹ với hoạt động du lịch sôi động.

Bên cạnh việc đệ trình hồ sơ dự thầu nêu lý do vì sao Amazon nên đến với họ, các thành phố và tiểu bang còn đưa ra ưu đãi tài chính hào phóng. New Jersey chào đón với giảm 7 tỷ USD tiền thuế để Amazon đến Newark, trong khi California chào hàng với 300 triệu USD.

Nhưng Paul O'Neill, cựu Giám đốc điều hành "đại gia" Alcoa, đã nói thế này trong phiên điều trần để trở thành Bộ trưởng Tài chính: Tôi chưa bao giờ đưa ra quyết định dựa trên mã số thuế. Nếu anh ném tiền đi, tôi lấy. Nếu anh động viên tôi, tôi đón. Nhưng kẻ sành kinh doanh sẽ không bao giờ hành động chỉ vì sự khuyến khích."

Một câu hỏi đặt ra liệu các tiểu bang, thành phố thực sự đạt được gì từ điều này. Một số chuyên gia kinh tế nói với NPR rằng khi các bang dùng quá nhiều tiền "dụ cá lớn cắn câu", thì hãy kỳ vọng cá "lớn" đủ lâu để thứ nó mang về đủ bù đắp cho những cái nó được nhận.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù Amazon đã tạo ra sức tăng trưởng kinh tế lớn cho Seattle, họ cũng mang đến cả cơn nhức đầu. Theo Washington Post, giá nhà ở đây tăng vọt. Lượng người vô gia cư tăng vì họ không còn đủ tiền thuê nhà.

Phải mất thời gian để Amazon lựa chọn thành phố chiến thắng. Các nhà kinh tế dự báo những cái tên tiềm năng nhất có Austin, Atlanta, Boston, và Pittsburgh. Amazon còn nhồi thêm mồi khi tung ra số liệu cho thấy cư dân mạng xã hội yêu thích Washington, Boston, Dallas và Colorado.

Theo Bình Tâm (songmoi.vn)

Viết bình luận

Satrafoods được chọn là điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Cần Thơ
9 giờ trước 548 1k
Sau nhiều lần khảo sát, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (Can Tho Promotion) đã chọn cửa hàng Satrafoods tại số 135 Phan Đình Phùng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ làm “Điểm bán hàng Việt Nam cố định năm 2019”. Điểm bán hàng này vừa chính thức đi vào hoạt động ngày 19-11. Cửa hàng Satrafoods này là một trong nhiều cửa hàng Satrafoods của SATRA tại Cần Thơ.
Nở rộ kinh doanh chuỗi trà chanh
18/11/2019 548 1k
Khi kinh doanh trà sữa có dấu hiệu đi xuống, nhiều nhà đầu tư hướng đến mô hình tiệm trà chanh kiểu mới.
Bí mật loại thịt gà lạ chuyên nấu giả cầy gây sốt khắp chợ
16/11/2019 548 1k
Những miếng thịt đùi gà tây săn chắc, được thui vàng ươm đang gây sốt trên thị trường. Song ít ai biết được đây là loại thịt gà đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam với giá khá rẻ.
Ôtô Trung Quốc vẫn muốn tràn vào Việt Nam
14/11/2019 548 1k
Ôtô Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam, cho dù chất lượng còn nhiều băn khoăn. Xu hướng nhập xe Trung Quốc, đặc biệt là dòng xe cá nhân, sẽ trở lại vào đầu năm tới.
Lý do giúp Traphaco tự tin “lấn sân” phân phối độc quyền New Zealand Gold

Lý do giúp Traphaco tự tin “lấn sân” phân phối độc quyền New Zealand Gold

Các sản phẩm sữa dành cho trẻ của New Zealand Gold được đánh giá là giống sữa mẹ tới 95%, phù hợp và an toàn cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ ở những năm đầu đời cũng như cho bà bầu đang...