Để có nồi cơm ngon… tưởng dễ mà khó
Nếu chỉ dựa vào bao bì ghi chung chung hiện nay như: gạo dẻo vừa, thơm lài… người mua sẽ rất khó hình dung dẻo vừa là "vừa" ở mức nào, có phải là mức độ mà mình mong muốn hay không. Thực tế nếu dừng ở quầy bán gạo trong các siêu thị hay các sạp gạo truyền thống, người mua như lạc vào "ma trận gạo" với các thông tin nhiều thì rất nhiều mà thiếu thì vẫn thiếu. Người mua có thể tìm thấy rất nhiều loại gạo Nhật, Đài Loan, Tám Thơm, Nàng Hương… và các đặc tính dẻo, thơm, xốp với vị ngọt tự nhiên, không chất tẩy trắng, thậm chí là quy trình canh tác bền vững… nhưng những chỉ dẫn cơ bản về mức độ dẻo như thế nào, độ nở, mức độ mềm, tỉ lệ nước bao nhiêu để nấu ra đúng với mong muốn của người mua thì chưa có.
Thế nên, có nhiều trường hợp muốn ăn gạo dẻo nhưng khi nấu thành cơm thì là gạo xốp khô, và dĩ nhiên họ phải chờ dùng hết bao gạo đó rồi tìm mua thử loại khác. Hoặc có khi chọn đúng gạo dẻo nhưng canh sai nước khi nấu nên những bữa cơm đầu thường không ưng ý… Bách Hóa Xanh hiểu được điều này nên đã minh bạch hóa thông tin về gạo, cách nấu ngay trên bao bì.
"Ai cũng có thể nấu cơm ngon"
Chị Ngọc Thương, Giám đốc Mua hàng của Bách hóa Xanh chia sẻ: "Bách hóa Xanh không muốn khách hàng mua kiểu "hên xui" nên đã làm mới cách bán gạo bằng cách minh bạch hóa thông tin về gạo, cách nấu ngay trên bao bì".
Bắt đầu từ cuối tháng 8, Bách hóa Xanh sẽ sử dụng các bao bì mới, theo đó các đặc tính của gạo đều được định lượng một cách rõ ràng, chấm trên thang điểm 5 (tương ứng với 5 sao). Ví dụ, một loại Gạo thơm lài có độ dẻo 4/5, độ nở 2/5, độ mềm 4/5, có mùi thơm, tỉ lệ gạo - nước là 100/150 (1 chén gạo 1,5 chén nước).
Các túi gạo tại Bách hóa Xanh với thông tin cụ thể về độ thơm, dẻo, ngọt, nở và lượng nước phù hợp để người nội trợ tham khảo.
Với cách "định lượng" rõ ràng này, người mua có thể tự tin chọn loại gạo mình muốn mua và biết cách nấu làm sao để cho ra nồi cơm đúng ý. Mua gạo tại Bách hóa Xanh vì thế trở nên vô cùng đơn giản.
Chỉ thêm một cái nhãn dán nhỏ lên trên bao gạo đã có thể giải được những băn khoăn lớn của khách hàng tồn tại bấy lâu. Thế nhưng để làm được điều này đòi hỏi Bách hóa Xanh phải hiểu rõ khách hàng và hiểu lĩnh vực đang kinh doanh, mặc dù nhà bán lẻ này mới chỉ có 3-4 năm tham gia vào lĩnh vực này. Đây cũng là cơ sở cho tuyên bố của CEO Bách hóa Xanh: "Tham gia sân chơi nào cũng làm đến nơi đến chốn" và "mặc dù không đi sớm nhất nhưng sẽ đi nhanh nhất và sẽ… lớn nhất"!