Tiêu dùng
27/12/2016 07:38

9 cách để trở thành người tiêu dùng thông minh

In bài viết

Khéo léo lập kế hoạch chi tiêu, kìm chế sở thích cá nhân và chờ đợi đợt giảm giá là những cách làm đơn giản để người tiêu dùng không bị rơi vào tình trạng "cháy túi".

Dưới đây là 9 gợi ý để hoạch định tài chính tiêu dùng phù hợp trong thời buổi bão giá.

1. Lập kế hoạch chi tiêu

Tâm lý chung của nhà sản xuất là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, vì vậy các thương hiệu liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi hay ưu đãi hấp dẫn. Nếu người tiêu dùng không đủ tỉnh táo sẽ rất dễ bị “cháy túi” trong thời gian ngắn.

Vì lý do đó, người tiêu dùng cần phải lập một ngân sách chi tiêu hợp lý so với mức thu nhập cá nhân. Phương pháp này thoạt nghe có thể cảm thấy dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách điều tiết một cách hợp lý.

2. Không mua theo phong trào

Nhiều người có thói quen mua sắm hoàn toàn thụ động và thường không thể cưỡng chế lại ham muốn khi ghé các cửa hàng thời trang, siêu thị hay trung tâm thương mại cùng bạn bè.

Thậm chí, nhiều món đồ không có nhu cầu sử dụng vẫn được người tiêu dùng mua sắm vì tâm lý sợ hết hàng hay để lỡ dịp khuyến mãi. Kết quả là những món đồ mua về nhưng chưa chắc được sử dụng, gây lãng phí. Vì vậy, người tiêu dùng thông minh hãy biết nói “không” với mua sắm kiểu phong trào.

3. Không mua vì giá quá rẻ

Nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp thường áp dụng chính sách giảm giá. Điều này đã đánh trúng tâm lý ham giá rẻ của người mua. Nhiều người vì thấy lợi trước mắt nên đã bỏ tiền mua sắm một cách ồ ạt. Tuy nhiên, giá trị sử dụng thực tế của những sản phẩm này thường rất ít.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mua phải hàng kém chất lượng trong các đợt giảm giá cũng cao hơn, nên người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy” kinh doanh của nhà sản xuất.


Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

4. Tránh mua chỉ để khoe khoang

Để mua được những món đồ hiệu đắt tiền, nhiều người phải vay mượn, có khi cầm cố tài sản. Thực tế, đây là tình trạng khá phổ biến, nhiều người tiêu dùng vì có tâm lý muốn “bằng bạn bằng bè” nên cố gắng mua những món đồ vượt ngoài khả năng tài chính.

Hành vi mua sắm như vậy sẽ làm thâm hụt ngân quỹ cá nhân. Người chi tiêu thông minh sẽ chỉ mua đúng mục đích và theo khả năng tài chính của bản thân.

5. Kiểm kê đồ đạc thường xuyên

Nhiều người tiêu dùng than thở không thể nhớ hết các mặt hàng đã mua. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều món đồ mua về nhưng không được sử dụng và người tiêu dùng không hay biết, gây lãng phí tiền bạc. Đó cũng là biểu hiện của việc chi tiêu kém hiệu quả. Với cách tiêu dùng như vậy, chẳng mấy chốc người tiêu dùng sẽ cạn kiệt tài chính.

6. Không mua sắm theo cảm xúc

Khi tâm trạng không tốt, người tiêu dùng, đặc biệt là phái đẹp thường có thói quen mua sắm để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, khi tâm lý ổn định lại, người mua sẽ thấy việc làm này thật sự không cần thiết.

Thay vì đi mua sắm vào những lúc cảm xúc bị xáo trộn, người tiêu dùng có thể chơi thể thao, nghe nhạc, xem phim hoặc đi phượt để ổn định tâm lý. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không bị rơi vào tình trạng mua sắm mất kiểm soát.

7. Đừng để quảng cáo dẫn đường

Quảng cáo giúp người tiêu dùng có thêm thông tin và tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cách tiếp cận thông tin một chiều từ quảng cáo khiến người mua dễ lầm tưởng về giá trị thực của sản phẩm.

Những quảng cáo thổi phồng về sản phẩm, dịch vụ khiến người mua không chọn lọc thông tin kỹ lưỡng, dẫn đến những hành vi tiêu dùng sai lầm. Bởi vậy, người tiêu dùng nên tiếp cận thông tin từ nhiều phía, tìm hiểu các chứng từ, con số kiểm định chất lượng, giấy phép đăng ký, điều khoản mua bán… để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.

8. Tham khảo đánh giá của người dùng

Tham khảo ý kiến của người đã sử dụng sản phẩm là một thói quen rất tốt khi mua hàng, đặc biệt là với những sản phẩm mua bán trực tuyến. Đối với những sản phẩm lạ, chưa từng sử dụng, người tiêu dùng nên tìm hiểu thông tin và các phản hồi đánh giá của người dùng trước đó để có quyết định mua hàng đúng đắn.

Một vài website bán hàng trực tuyến có bảng xếp hạng, đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ người tiêu dùng. Đây được xem là cách hỗ trợ tốt cho người tiêu dùng khi ra quyết định mua sắm.

9. Sử dụng Voucher giảm giá

Voucher ngày càng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Khách hàng và doanh nghiệp đều được lợi khi sử dụng hình thức này. Nếu dành thời gian tìm kiếm thông tin thì những voucher giảm giá sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản không nhỏ khi mua sắm.

Ngày nay, các voucher giảm giá được cung cấp miễn phí cho khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Bởi vậy sẽ không quá khó khăn để người tiêu dùng có trong tay một voucher khuyến mãi có giá trị thật sự.

H.Kim (tổng hợp)
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn