Tiêu dùng
04/03/2017 10:37

5 xu hướng khởi nghiệp đang thịnh hành

In bài viết

Dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi, trẻ em hoặc đề cao “cái tôi” cá nhân... được các chuyên gia dự báo sẽ trở thành xu hướng của nhiều công ty khởi nghiệp.

Chia sẻ tại diễn đàn “Những lời nói thật mất lòng về khởi nghiệp” vừa diễn ra tại TP HCM, bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia cho rằng, tâm lý chiếm lĩnh thị trường nội địa mà không cần quan tâm đến xu hướng tiêu dùng của sân chơi khu vực và thế giới đang là rào cản lớn đối với nhiều start-up Việt Nam.

Đúc kết từ những thông tin nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm hoạt động tư vấn quốc tế, bà Vân giới thiệu 5 xu hướng khởi nghiệp mới được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới, bao gồm dịch vụ dành cho người cao tuổi và trẻ em, cung cấp dịch vụ tức thì, cá nhân hóa sản phẩm, khai thác nghệ thuật khiếm khuyết.

Dịch vụ cho người cao tuổi

Nhóm khách hàng từ 50 tuổi trở lên đang là đối tượng “hot” được nhiều dự án khởi nghiệp trên thế giới nhắm đến, thông qua việc cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu như ẩm thực, y tế, giải trí và định vị… Tính đến đầu năm nay, khoảng 25% dân số thế giới trong độ tuổi này, cộng thêm xu hướng già hóa dân số tại một số quốc gia giúp thị trường ngày càng rộng mở.

Dẫn chứng về sự thành công của start-up cung cấp dịch vụ cho người già, bà Vân nhắc đến thương hiệu xe đạp điện thông minh Evelo của doanh nhân người Mỹ Boris Mordkovich. Từng là chủ sở hữu công ty phần mềm và một tờ tạp chí, chàng trai này chuyển hướng kinh doanh xe đạp điện có chức năng phát hiện vị trí của người già để dễ dàng tìm kiếm trong trường hợp lạc đường. Ước tính doanh thu của công ty này trong năm qua đạt 4 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ và dự báo tiếp tục tăng trưởng nóng trong thời gian tới.

Sản phẩm cho trẻ em

Phân khúc khách hàng này được giới nghiên cứu thị trường gọi là “ông hoàng của ngôi nhà”, bởi tuy là đối tượng phụ thuộc nhưng trẻ em ảnh hưởng khoảng 60% đến quyết định mua sắm của bố mẹ. Một nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của riêng thị trường châu Á ghi nhận con số này lên đến 67%. Nhiều khoản đầu tư lớn đang được rót vào các công ty khởi nghiệp chuyên về sản phẩm dành cho trẻ em trên thế giới, chủ yếu liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và giáo dục.

“Khởi nghiệp với các sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em, các công ty có nhiều cơ hội mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài nhanh hơn”, vị chuyên gia ngành bán lẻ và nhượng quyền cho biết.

Cung cấp dịch vụ tức thì

Xu hướng cung cấp dịch vụ đáp ứng tiêu chí “Tôi muốn điều tôi muốn, ngay lúc tôi muốn” (The I Want What I Want When I Want It) ngày càng phổ biến và có thể tạo bước đột phá trong giới khởi nghiệp năm nay. Yêu cầu quan trọng nhất đặt ra với công ty khởi nghiệp theo tiêu chí này là rút ngắn tối đa thời gian dịch vụ đến tay khách hàng, bất cứ lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng phục vụ. Các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng nếu thay đổi góc nhìn đối với các sản phẩm truyền thống hiện có, điều này cũng thích hợp cho các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm và đang thực hiện chiến lược tái định vị sản phẩm.

Cá nhân hóa dịch vụ

Tuy không phải mới xuất hiện nhưng mua sắm đề cao sự hiện diện và dấu ấn cá nhân được xếp vào nhóm xu hướng mà các công ty khởi nghiệp trên thế giới khai thác triệt để trong năm nay. Đây là hệ quả tất yếu của việc công nghệ kết nối với cá nhân, mà đỉnh cao là mạng xã hội.

Khai thác nghệ thuật khiếm khuyết

Hầu hết khách hàng vẫn ưa chuộng những sản phẩm bóng bẩy, nhưng trong vài năm trở lại đây thì tâm lý này dần thay đổi khi xu hướng “sự khiếm khuyết hoàn hảo” (theo tiếng Nhật là wabi-sabi) đang lên ngôi. Xu hướng này cho rằng dịch vụ chỉ mang giá trị nguyên bản khi còn thiếu sót, chưa hoàn thiện.

“Khách hàng ngày càng thích những hình ảnh chân chất như sản phẩm thu hoạch trực tiếp từ cánh đồng làng hay rau củ đến tay người tiêu dùng vẫn còn lấm lem bùn đất… Xu hướng này rất phù hợp với thị trường Việt Nam nếu các dự án start-up biết cách tận dụng và thể hiện tinh tế những giá trị gần gũi, bình dị của đất nước mình lên sản phẩm”, bà Vân nói.

(Theo Phương Đông/VNE)
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).