Tiêu dùng
04/05/2017 21:49

3C thúc đẩy tăng trưởng của ngành thực phẩm toàn cầu

In bài viết

Thịt gà (Chicken), thị trường Trung Quốc (China) và cà phê (Coffee) là ba nhân tố thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận trong ngành công nghiệp thực phẩm thế giới hiện nay

Theo nhà Phân tích Thực phẩm Quốc tế Stephen Dutton của Euromonitor International thì 3C gồm: thịt gà (Chicken), thị trường Trung Quốc (China) và cà phê (Coffee) là ba nhân tố thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận trong ngành công nghiệp thực phẩm thế giới hiện nay.

Phân tích của chuyên gia về thực phẩm này cho thấy rằng 3C đóng góp nhiều nhất cho ngành công nghiệp thực phẩm trong năm qua và sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong vài năm tới với hoạt động ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh các ý tưởng mới cho các món chế biến từ gà, cà phê.

Trung Quốc là thị trường trọng tâm

Trong năm 2016, tổng mức bán hàng dịch vụ ăn uống tăng 4,6% so với 2015 và dự kiến mức tăng trưởng tương tự cho năm 2017. Giá trị tăng trưởng dự kiến trong giai đoạn dự báo vẫn ổn định về giá cả, đã hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi người tiêu dùng chọn cắt giảm chi tiêu không cần thiết.

Thậm chí, bất chấp những ảnh hưởng do lạm phát kinh tế bùng phát khắp nơi, các giao dịch và giá trị hàng hóa luôn luôn di chuyển theo đà tăng trưởng. Điều này cho thấy ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống đang ổn định, có nghĩa là người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho dịch vụ thực phẩm khi giá cả phải chăng.

Ngoại trừ thị trường Mỹ, mức tăng trưởng đang được chứng kiến ở khắp các thị trường mới nổi. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng sẽ chi tiêu gần gấp đôi cho dịch vụ ăn uống ở Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc vẫn là trọng tâm trong chiến lược phát triển toàn cầu của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống.

Thịt gà ngày càng được ưa chuộng

Ngôi vương trong tăng trưởng ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu năm 2016 thuộc về gà khi tăng 8% với tổng giá trị ước đạt 65,6 tỉ USD.

Không giống như các mặt hàng khác, thịt gà được tìm thấy trên thực đơn ở khắp thế giới và được người tiêu dùng khắp nơi yêu thích. Điều đó cũng giải thích tại sao mặc dù gà là sản phẩm quen thuộc nhưng nhu cầu về thức ăn nhanh chế biến từ gà vẫn đang được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng.


Món gà chiên, một trong những món được ưa chuộng khắp nơi trên thế giớiẢnh: EATER

Món gà chiên, một trong những món được ưa chuộng khắp nơi trên thế giớiẢnh: EATER

Cà phê phát triển nhanh

Cà phê về ngôi vị “á quân” trong cuộc đua tăng trưởng của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu năm 2016.

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin là nơi chứng kiến tốc độ phát triển nhanh nhất của hạt cà phê. Thực khách tại 2 thị trường này giờ đây có thể mua được đồ uống cao cấp với mức giá vừa phải. Góp phần cho sự tăng trưởng này chính là sự tăng trưởng kinh tế mạnh, ổn định, thu nhập người dân tăng cao, lối sống đô thị bận rộn hơn nên sức tiêu thụ cà phê tốt hơn.

Công nghệ giữ vai trò quan trọng

Công nghệ đã trở thành một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển toàn cầu của ngành công nghiệp thực phẩm.

Những chuỗi cửa hàng dịch vụ ăn uống phát triển nhanh nhất thuộc về những công ty được đầu tư công nghệ cao nhất. Với sự phát triển nhanh về công nghệ thanh toán, đặc biệt là sự bùng nổ của điện thoại thông minh, nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các “ông lớn” bằng cách tiếp thị và bán hàng qua thiết bị di động.

Với chiến lược hiệu quả trên điện thoại di động, Starbucks đã thu hẹp khoảng cách với “gã khổng lồ” McDonald’s và những công ty thuộc thương hiệu Yum Brands. Đó cũng là lý do tại sao Domino’s Pizza đứng đầu trong top 10 thương hiệu hoạt động hiệu quả nhất nhờ ứng dụng công nghệ trong năm 2016.

Tiếp theo sẽ là gì?

Trong nghiên cứu của Euromonitor International, các nhà phân tích ở 54 quốc gia được yêu cầu đưa ra các khái niệm nhà hàng mới thú vị và phù hợp nhất trong đất nước của họ. Theo đó, trên khắp hành tinh, người tiêu dùng ngày càng yêu thích cuộc sống số, cuộc sống đô thị sôi động và họ muốn các nhà hàng nên nắm bắt nhanh xu thế này để đáp ứng nhu cầu và sở thích của thực khách nếu muốn phát triển.

Xu thế kết nối nhanh trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu cũng được các chuyên gia mổ xẻ để thúc đẩy ngành này tăng trưởng mạnh hơn. Chẳng hạn, tất cả nguyên liệu cho món chay được sản xuất từ Phần Lan được nhìn thấy ngay tại các khu phố ẩm thực chay nổi tiếng của Philippines. “Tầm quan trọng của tính kết nối, đổi mới phương thức phục vụ và tăng cường ứng dụng công nghệ quyết định thành bại của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu trong thời gian tới” - Stephen Dutton nhấn mạnh.

Hồng Ngọc
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.