Theo nhà Phân tích Thực phẩm Quốc tế Stephen Dutton của Euromonitor International thì 3C gồm: thịt gà (Chicken), thị trường Trung Quốc (China) và cà phê (Coffee) là ba nhân tố thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận trong ngành công nghiệp thực phẩm thế giới hiện nay.
Phân tích của chuyên gia về thực phẩm này cho thấy rằng 3C đóng góp nhiều nhất cho ngành công nghiệp thực phẩm trong năm qua và sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong vài năm tới với hoạt động ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh các ý tưởng mới cho các món chế biến từ gà, cà phê.
Trung Quốc là thị trường trọng tâm
Trong năm 2016, tổng mức bán hàng dịch vụ ăn uống tăng 4,6% so với 2015 và dự kiến mức tăng trưởng tương tự cho năm 2017. Giá trị tăng trưởng dự kiến trong giai đoạn dự báo vẫn ổn định về giá cả, đã hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi người tiêu dùng chọn cắt giảm chi tiêu không cần thiết.
Thậm chí, bất chấp những ảnh hưởng do lạm phát kinh tế bùng phát khắp nơi, các giao dịch và giá trị hàng hóa luôn luôn di chuyển theo đà tăng trưởng. Điều này cho thấy ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống đang ổn định, có nghĩa là người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho dịch vụ thực phẩm khi giá cả phải chăng.
Ngoại trừ thị trường Mỹ, mức tăng trưởng đang được chứng kiến ở khắp các thị trường mới nổi. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng sẽ chi tiêu gần gấp đôi cho dịch vụ ăn uống ở Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc vẫn là trọng tâm trong chiến lược phát triển toàn cầu của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống.
Thịt gà ngày càng được ưa chuộng
Ngôi vương trong tăng trưởng ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu năm 2016 thuộc về gà khi tăng 8% với tổng giá trị ước đạt 65,6 tỉ USD.
Không giống như các mặt hàng khác, thịt gà được tìm thấy trên thực đơn ở khắp thế giới và được người tiêu dùng khắp nơi yêu thích. Điều đó cũng giải thích tại sao mặc dù gà là sản phẩm quen thuộc nhưng nhu cầu về thức ăn nhanh chế biến từ gà vẫn đang được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng.
Món gà chiên, một trong những món được ưa chuộng khắp nơi trên thế giớiẢnh: EATER
Cà phê phát triển nhanh
Cà phê về ngôi vị “á quân” trong cuộc đua tăng trưởng của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu năm 2016.
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin là nơi chứng kiến tốc độ phát triển nhanh nhất của hạt cà phê. Thực khách tại 2 thị trường này giờ đây có thể mua được đồ uống cao cấp với mức giá vừa phải. Góp phần cho sự tăng trưởng này chính là sự tăng trưởng kinh tế mạnh, ổn định, thu nhập người dân tăng cao, lối sống đô thị bận rộn hơn nên sức tiêu thụ cà phê tốt hơn.
Công nghệ giữ vai trò quan trọng
Công nghệ đã trở thành một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển toàn cầu của ngành công nghiệp thực phẩm.
Những chuỗi cửa hàng dịch vụ ăn uống phát triển nhanh nhất thuộc về những công ty được đầu tư công nghệ cao nhất. Với sự phát triển nhanh về công nghệ thanh toán, đặc biệt là sự bùng nổ của điện thoại thông minh, nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các “ông lớn” bằng cách tiếp thị và bán hàng qua thiết bị di động.
Với chiến lược hiệu quả trên điện thoại di động, Starbucks đã thu hẹp khoảng cách với “gã khổng lồ” McDonald’s và những công ty thuộc thương hiệu Yum Brands. Đó cũng là lý do tại sao Domino’s Pizza đứng đầu trong top 10 thương hiệu hoạt động hiệu quả nhất nhờ ứng dụng công nghệ trong năm 2016.
Tiếp theo sẽ là gì?
Trong nghiên cứu của Euromonitor International, các nhà phân tích ở 54 quốc gia được yêu cầu đưa ra các khái niệm nhà hàng mới thú vị và phù hợp nhất trong đất nước của họ. Theo đó, trên khắp hành tinh, người tiêu dùng ngày càng yêu thích cuộc sống số, cuộc sống đô thị sôi động và họ muốn các nhà hàng nên nắm bắt nhanh xu thế này để đáp ứng nhu cầu và sở thích của thực khách nếu muốn phát triển.
Xu thế kết nối nhanh trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu cũng được các chuyên gia mổ xẻ để thúc đẩy ngành này tăng trưởng mạnh hơn. Chẳng hạn, tất cả nguyên liệu cho món chay được sản xuất từ Phần Lan được nhìn thấy ngay tại các khu phố ẩm thực chay nổi tiếng của Philippines. “Tầm quan trọng của tính kết nối, đổi mới phương thức phục vụ và tăng cường ứng dụng công nghệ quyết định thành bại của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu trong thời gian tới” - Stephen Dutton nhấn mạnh.