Tiêu dùng
21/08/2024 11:10

Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

In bài viết

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế, chia đều cơ hội “xuất ngoại” cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ (MSME).

Phát biểu tại tọa đàm với chủ đề "Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức", do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào giữa tháng 8, Bà Lại Việt Anh - phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, định hướng kế hoạch phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) trong 5 năm tới mà Bộ Công Thương đang tham mưu trình Chính phủ là hướng tới xuất khẩu sản phẩm "Made in Vietnam" ra thị trường quốc tế qua TMĐT.

Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME- Ảnh 1.

Xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 3,3 tỷ USD và kỳ vọng đạt hơn 14 tỷ USD vào năm 2027 (Nguồn ảnh: Appier)

Phù hợp với định hướng này, nhiều sàn TMĐT tích cực thúc đẩy các chương trình bán hàng xuyên quốc gia và hỗ trợ người bán mở rộng phạm vi tiêu thụ từ nội địa ra nước ngoài, trong đó chú trọng đến nhóm doanh nghiệp địa phương nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm "cộp mác" Việt Nam tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Chương trình "Bán hàng toàn cầu" (SIP) được Shopee triển khai từ năm 2021 hiện đang bám sát với mục tiêu này.

Doanh nghiệp khởi sắc nhờ mô hình xuất khẩu trực tuyến qua TMĐT

Lợi thế lớn nhất của chương trình "Bán hàng toàn cầu" cùng Shopee nằm ở việc sàn hỗ trợ 100% và miễn phí toàn bộ quy trình gồm đồng bộ gian hàng từ phiên bản Việt Nam sang quốc tế, giải quyết giấy tờ xuất nhập khẩu, marketing, bán hàng, vận hành. Nhiệm vụ duy nhất của người bán là chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng và phối hợp với đội ngũ của sàn để hành trình đưa sản phẩm đến tay người dùng quốc tế diễn ra một cách mượt mà trong thời gian ngắn nhất. 

Chọn kinh doanh sản phẩm ngách là thời trang ngoại cỡ, thương hiệu Big Size Boutique trên Shopee do anh Đinh Hữu Lâm điều hành đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng vượt bậc ở thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Thái Lan gây bất ngờ khi mang về doanh số tăng 167% và lượng đơn hàng tăng 220% chỉ trong 30 ngày gần nhất, một "phép thử" đáng khích lệ cho anh Lâm sau gần 3 năm trung thành với hai thị trường Malaysia và Singapore.

Nhìn rộng hơn, doanh thu Big Size Boutique tính ở phạm vi ASEAN đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ khách hàng mới tăng đến 70%. "Hiện thị trường Malaysia vẫn chiếm 63% thị phần và Singapore chiếm hơn 30%. Tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục mở rộng và thử nghiệm ở các thị trường khác mà Shopee đang có mặt", anh Lâm nói về kế hoạch tương lai.

Một trường hợp khác là gian hàng SKFood chuyên kinh doanh các loại đồ khô như hạt điều, trái cây sấy Việt Nam. Tham dự sự kiện Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 vừa qua đã giúp gian hàng quốc tế của SKFood đạt được những chỉ số ấn tượng. Chỉ riêng trong ngày 8.8, số lượng đơn hàng đã tăng hơn 50% so với ngày thường và lượng người dùng mới tăng vượt mốc 30%.

Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME- Ảnh 3.

Trong ngày 8.8, doanh số của SIP Việt Nam tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. SKFood cũng thuộc top thương hiệu bán chạy trong ngày này tại Malaysia và Singapore (Nguồn ảnh: SKFood)

"Trước khi tham gia SIP, tôi không nghĩ xuất khẩu trực tuyến lại đơn giản đến vậy. Shopee đảm trách toàn bộ các khâu marketing, vận hành, lưu kho, lo thủ tục pháp lý xuất khẩu và cả khâu chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi chỉ việc giao hàng cho shipper. Điều này giúp tôi có đủ thời gian để điều hành gian hàng nội địa và gian hàng quốc tế cùng lúc, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm", chị Lê Thị Bích Bến, người đứng đầu SKFood khẳng định.

TMĐT chia đều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp ở mọi quy mô

Nhận định tiềm năng, dư địa phát triển TMĐT còn rộng lớn, bà Lại Việt Anh khẳng định rằng các doanh nghiệp MSME tham gia sân chơi này vẫn có thể phát triển bình đẳng với doanh nghiệp lớn.

Theo báo cáo của hãng tư vấn Access Partnership (Anh), xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT ước đạt 3,5 tỷ USD năm 2022, tăng 7% so với 2021 và có thể lên đến 13 tỷ USD vào 2027. Mức tăng lũy tiến này cho thấy tiềm năng rộng lớn của mô hình xuất khẩu trực tuyến. Để đạt đến con số này, Access Partnership cho rằng MSME phải đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ của mình so với hiện tại. Theo hãng này, 95% MSME được hỏi kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu B2C qua TMĐT ít nhất 10% mỗi năm trong 5 năm tới.

"Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á, và trong tương lai hy vọng tiếp cận các thị trường mới nhiều hơn nữa. Người sản xuất cứ tập trung vào sản xuất, còn Shopee lo vấn đề vận hành cũng như quảng bá sản phẩm ra thị trường", ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nói về chương trình SIP của sàn.

Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME- Ảnh 4.

SIP hỗ trợ người bán mở rộng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm qua các thị trường quốc tế gồm Malaysia, Singapore, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Hiện có khoảng hơn 350.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia SIP và mỗi tháng đều thu hút thêm hàng ngàn nhà bán hàng mới nhập cuộc, quảng bá hơn 15 triệu sản phẩm ra thị trường Đông Nam Á. Hàng tháng, doanh số trung bình của các nhà bán hàng Việt Nam thuộc chương trình cũng tăng đều đặn từ 20-30%.

Từ góc nhìn của người đi trước, nhà bán hàng Đinh Hữu Lâm cho rằng xuất khẩu trực tuyến giờ không còn là chuyện khó nhưng cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng và biết tận dụng tối đa nguồn lực hỗ trợ từ sàn. Không nên tham vọng "ôm" tất cả các thị trường hay mở rộng quá nhiều ngách sản phẩm, tập trung cho một số thứ trọng điểm mới phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

PV
Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Thị trường 15:49

Phân khu Sông Town tại CaraWorld Cam Ranh giới thiệu dòng sản phẩm Lifestyle Bayfront Home, kết hợp an cư, nghỉ dưỡng và khai thác thương mại ven vịnh.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Sản xuất - Kinh doanh 14:50

Công ty CP Bình Điền - Ninh Bình (thành viên Công ty CP phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức hoạt động.

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

Dự án mới 09:00

Dầu Giây (Đồng Nai) với các lợi thế về giao thông liên vùng và là hành lang của sân bay Long Thành chính là “bệ phóng” mới cho các dự án như The Link City.

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có