Thực phẩm bổ sung hỗ trợ tối ưu hóa hiệu suất tập luyện và thúc đẩy quá trình phục hồi như thế nào?

Nhiều vận động viên sử dụng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hóa hiệu suất và tăng khả năng phục hồi sau tập luyện. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất

Các axit amin chuỗi nhánh (BCAAs).

Trong các bài tập cho sức bền kéo dài, khi dự trữ glycogen giảm xuống, Các axit amin chuỗi nhánh là những axit amin duy nhất mà cơ xương có thể sử dụng để tạo năng lượng. Do đó, các axit amin chuỗi nhánh có thể giúp giảm mệt mỏi trong quá trình tập luyện. Các axit amin chuỗi nhánh cũng hỗ trợ vận chuyển đường từ máu vào cơ bắp, nơi nó được sử dụng làm năng lượng. Khi được sử dụng cả trước và sau tập luyện, Các axit amin chuỗi nhánh hỗ trợ sửa chữa và phát triển cơ bắp.

A advertisement for herbalife nutrition  Description automatically generated

Protein từ sữa 

Được sử dụng sau các bài tập kháng lực, protein từ sữa có hiệu quả trong việc tăng sức mạnh cơ bắp và cũng liên quan đến những thay đổi tích cực về thành phần cơ thể. Sữa chứa hai loại protein chính: whey và casein. Cả hai loại protein này đều là nguồn giàu axit amin chuỗi nhánh và đặc biệt là nguồn tốt cung cấp axit amin leucine, đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi cơ bắp. Whey protein được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, do đó nó có thể vận chuyển nhanh chóng các axit amin đến các mô để kích thích phục hồi và phát triển cơ bắp. Casein được tiêu hóa chậm hơn whey, và nhiều vận động viên bổ sung protein casein trước khi ngủ để hỗ trợ phục hồi cơ bắp trong khi ngủ.

A close-up of a protein shake  Description automatically generated

Creatine

Creatine là một axit amin được tìm thấy tự nhiên trong protein động vật như thịt và hải sản. Creatine được lưu trữ trong cơ bắp, nơi nó được sử dụng để sản xuất năng lượng dưới dạng một hợp chất gọi là phosphocreatine (PCr). Hệ thống năng lượng PCr được kích hoạt trong các hoạt động cường độ cao, ngắn hạn. Do đó, thực phẩm bổ sung Creatine được sử dụng chủ yếu bởi các vận động viên sức mạnh để hỗ trợ co cơ co thắt mạnh và do đó, tăng sức mạnh cơ bắp. Mặc dù có nguồn Creatine từ thực phẩm, nhiều vận động viên sử dụng Creatine bổ sung để gia tăng dự trữ Creatine trong cơ. Người ăn chay và thuần chay có thể đáp ứng tốt hơn với Creatine so với người có chế độ ăn thịt cá vì lượng Creatine lưu trữ cơ bản của họ có thể thấp hơn.

Arginine

Arginine tham gia vào quá trình tổng hợp Oxit Nitric, giúp giãn nở mạch máu và tăng lưu lượng máu. Kết quả là Arginine giúp thúc đẩy lưu lượng máu khỏe mạnh và cung cấp chất dinh dưỡng đến cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Chất điện giải

Chất điện giải là các khoáng chất đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể duy trì cân bằng nước. Một số chất điện giải quan trọng nhất mà vận động viên cần lưu ý là natri, kali và magiê. Trong khi vận động và ra nhiều mồ hôi, cơ thể có thể mất chất điện giải, và nếu không được bổ sung đầy đủ, hiệu suất tập luyện có thể bị giảm. Lý giải vì sao cần chú ý đặc biệt đến lượng chất điện giải nạp vào trong quá trình tập luyện cường độ cao (đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng), cũng như bổ sung sau tập luyện để thay thế các muối quan trọng đã bị mất đi đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều loại đồ uống thể thao được thiết kế đặc biệt không chỉ để bổ sung hiệu quả lượng nước bị mất qua mồ hôi mà còn cả các chất điện giải thiết yếu, giúp tăng cường hấp thụ chất lỏng.

A person drinking from a bottle  Description automatically generated

Chất bột đường (Carbs)

Chất bột đường là nguồn nhiên liệu chính cho não và cơ bắp. Đối với các vận động viên tham gia các hoạt động kéo dài, bền bỉ, việc có nhiều carbs sẵn có trong cả cơ bắp và máu là điều đặc biệt quan trọng. Điều quan trọng là tiêu thụ đủ Chất bột đường trước khi tham gia các hoạt động gắng sức để nạp đầy dự trữ nhiên liệu - điều này sẽ giúp đảm bảo có đủ nguồn năng lượng cho các cơ bắp hoạt động. Đối với những người tham gia các bài tập cường độ cao, kéo dài, cần cung cấp Chất bột đường trong suốt quá trình tập luyện, khoảng 30 đến 60-gram trong mỗi giờ giúp đảm bảo có đủ nhiên liệu. Chất bột đường cũng rất quan trọng giúp nạp lại kho dự trữ glycogen trong cơ, hỗ trợ vận động viên phục hồi tốt hơn và chuẩn bị cho buổi tập tiếp theo. Các loại đồ uống và sản phẩm được thiết kế đặc biệt được đặc chế hỗ trợ nhu cầu này.

A poster of a product  Description automatically generated with medium confidence

Caffeine

Caffeine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương và giúp cơ thể sử dụng chất béo để tạo năng lượng. Do đó, caffeine có thể giúp kéo dài sức bền trong các bài tập gắng sức. Với tác dụng kích thích, caffeine cũng làm giảm cảm giác mệt mỏi và có thể tối ưu hóa các hoạt động có cường độ kéo dài.

Chất chống oxy hóa

Tập luyện nặng làm tăng lượng tiêu thụ Oxy, làm tăng quá trình stress Oxy hóa trong cơ thể và có thể làm hỏng màng tế bào. Chất dinh dưỡng chống oxy hóa giúp giảm những nguy cơ và tổn thương của stress oxy hóa gây nên cho cơ thể. Để tăng cường hệ thống phòng thủ chống Oxy hóa tự nhiên của cơ thể, các chất dinh dưỡng chống Oxy hóa như Vitamin C và E hỗ trợ rất tốt điều đó.


Thực phẩm bổ sung hỗ trợ tối ưu hóa hiệu suất tập luyện và thúc đẩy quá trình phục hồi như thế nào?- Ảnh 5.

Cố vấn nội dung: Susan Bowerman, Giám đốc Cấp cao về Huấn luyện và Đào tạo Dinh dưỡng Toàn cầu, Tập đoàn Herbalife

 

Viết bình luận

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Nhịp sống 10:38

Hợp chất fucoidan mix AG là sự kết hợp giữa hoạt chất fucoidan chiết xuất từ tảo nâu nước lạnh Mozuku, Mekabu và tinh chất sợi nấm Agaricus được biết đến với tác dụng hỗ trợ tăng miễn dịch, hỗ trợ giảm tác hại do hóa xạ trị trong quá trình điều trị ung thư.

Nam A Bank đồng hành kiến tạo nền giáo dục trọng trách

Nam A Bank đồng hành kiến tạo nền giáo dục trọng trách

Giáo dục - Cộng đồng 10:37

Ngày 20-7, Nam A Bank và Trường Đại học Quang Trung (tỉnh Bình Định) đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo nên những sản phẩm Khoa học Công nghệ thiết thực, góp phần phát triển kinh tế xã hội Khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

TTC Hospitality tung hàng loạt ưu đãi du lịch mùa hè

TTC Hospitality tung hàng loạt ưu đãi du lịch mùa hè

Nhịp sống 14:58

Ngày 11-7-2024, TTC Hospitality kỷ niệm 18 năm thành lập và tung hàng loạt ưu đãi du lịch từ lưu trú đến khu vui chơi trên khắp cả nước nhằm tri ân khách hàng.

Hơn 9.000 cơ hội việc làm mới tại AEON Việt Nam

Hơn 9.000 cơ hội việc làm mới tại AEON Việt Nam

Nhịp sống 14:56

AEON Việt Nam dự kiến khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tại Huế vào cuối năm 2024, cùng hai trung tâm tại TP HCM và Hà Nội, đồng thời mở mới các cửa hàng chuyên doanh cùng các siêu thị nhỏ.

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển

Giáo dục - Cộng đồng 11:20

Trường ĐH Văn Hiến công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn theo kết quả học bạ THPT và điểm thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia TP HCM.

Đếm ngược ngày Vincom Mega Mall Grand Park chính thức khai trương

Đếm ngược ngày Vincom Mega Mall Grand Park chính thức khai trương

Điểm đến hấp dẫn 18:22

Ngày 20-7 tới, Vincom Mega Mall Grand Park - trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên và lớn nhất miền Nam thiết kế theo chủ đề Park-in-Mall sẽ chính thức khai trương.

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Giáo dục - Cộng đồng 08:00

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Văn Hiến (mã trường: DVH) có chính sách hỗ trợ thí sinh xét tuyển học bạ và đăng ký thành viên myU với mức 50% học phí học kỳ 1, 20% học phí học kỳ 2, cùng với đó là chương trình Quay số may mắn với nhiều giải thưởng hấp dẫn.