Thị trường
19/05/2021 14:04

Xuất khẩu tôm, cá tra hưởng lợi từ làn sóng Covid-19 mới

In bài viết

(NLĐO) – VASEP dự báo xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu toàn cầu tăng nhẹ và nguồn cung từ nhiều nước sản xuất giảm do Covid-19.

Báo cáo cập nhật ngành thuỷ sản của Công ty chứng khoán SSI vừa công bố đề cập đến thông tin trên và cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đang thích ứng để nắm bắt cơ hội trong làn sóng Covid-19 mới.

SSI dẫn số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 2,5 tỉ USD trong 4 tháng đầu năm 2021, tăng 13% so với cùng kỳ.

Từ năm 2020 đến tháng 2-2021, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải trải qua nhiều thách thức do gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự phục hồi đã diễn ra trong 2 tháng qua, khi xuất khẩu thủy sản tăng ở mức 2 con số so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm, cá tra hưởng lợi từ làn sóng Covid-19 mới - Ảnh 1.

Xuất khẩu tôm qua Mỹ đang hồi phục mạnh. Ảnhh: Ngọc Ánh

Trong quý II/2021, VASEP dự kiến xuất khẩu tôm và cá tra sẽ tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ. Đến cuối năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 2 cơ hội chính là giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ cũng như bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi.

Riêng với xuất khẩu tôm, các chuyên gia phân tích của SSI cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu tôm được hưởng lợi từ làn sóng Covid-19 mới. Hiện Ấn Độ, nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, đang gặp khó khăn với sản xuất, xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Ấ

Điều này tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh như Ecuador, Indonesia và Việt Nam cải thiện thị phần trong các nước nhập khẩu - đặc biệt là ở Mỹ. VASEP dự báo xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu toàn cầu tăng nhẹ trong khi nguồn cung từ nhiều nước sản xuất sẽ giảm do Covid.

"Việt Nam có cơ hội mở rộng thị phần tại Mỹ, với kết quả khả quan trong quý đầu năm tăng 41% so với cùng kỳ về sản lượng và 10% so với cùng kỳ về giá trị" - SSI dự báo.

Ngoài ra, dịch Covid-19 cũng đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, trong đó nhu cầu đối với tôm chế biến đã tăng lên đáng kể. Đây luôn là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trước Ecuador tại thị trường Mỹ và đối với tất cả đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới (EU và Nhật Bản ưa chuộng tôm chế biến).

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra Việt Nam đang tăng trưởng khả quan, trong đó xuất khẩu sang Mỹ (thị trường hàng đầu) tăng trở lại lần lượt ở mức 16% và 120% so với cùng kỳ. Dữ liệu cho thấy ngành thủy sản phục hồi vững chắc và dự kiến giá bán bình quân của tất cả thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm.

Thái Phương
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal