Cuộc hành trình là phần của dự án “European Truck Platooning Challenge of 2016” của Liên minh châu Âu.
Cả 3 đều là xe đầu kéo Mercedes-Benz Actros được trang bị thêm công nghệ “Highway Pilot Connect” của công ty. Chiếc xe dẫn đầu được trang bị cảm biến laser, camera và ra-đa quét con đường phía trước cho phép xe tự lái. Công nghệ V2V (Vehicle-to-vehicle) gởi dữ liệu đến 2 xe tải phía sau qua kết nối Wi-Fi giúp cho xe cũng tự lái thậm chí không cần quét con đường.
Đoàn xe nối đuôi với khoảng cách 15 mét. Đi theo đàn giúp tiết kiệm được 10% nhiên liệu do giảm được lực cản của gió, cắt giảm phát thải CO2 và ít choán đường hơn là đi riêng lẻ.
Mercedes giải thích, đi theo đoàn giúp giao thông trên cao tốc an toàn hơn do giảm được nguy cơ va chạm từ phía sau. Chiếc xe dẫn đầu gởi tín hiệu đến xe khác chưa đến 0,1 giây khi gặp chướng ngại trên đường, trong khi con người phải mất khoảng 1,4 giây để phản ứng với chướng ngại. Tuy nhiên Mercedes cảnh báo là tài xế phải luôn luôn cảnh giác ngay cả khi Highway Pilot Connect được mở.
Đoàn xe rời Stuttgart vào 4/04 và đến Rotterdam Hà Lan vào 6/04.
Nguồn: eftlanenews.com