Ô tô - Xe máy
23/08/2017 12:31

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Autobahn nổi tiếng là hệ thống giao thông tiến bộ bậc nhất thế giới khi có những đoạn không giới hạn tốc độ và không có trạm thu phí, đỡ ảnh hưởng đến thời gian lưu thông. Nhưng điều đó không có nghĩa là người Đức được miễn phí, họ vẫn phải nộp, thậm chí nộp nhiều.

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào? - Ảnh 1.

Cao tốc Autobahn của Đức.

Dù Autobahn do chính phủ Đức xây dựng, không phải dạng BOT (Xây dựng - khai thác - chuyển giao) nhưng để có tiền trang trải cho chi phí này, chính phủ vẫn phải thu tiền của dân. Dưới đây là một số chi tiết về trả phí ở Autobahn.

Tiền nộp cho đường nào: hàng năm người Đức nộp tiền để vận hành, duy trì chất lượng cho 13.000 km đường Autobahn và 39.000 km đường liên bang khác.

Năm 2017 Đức cũng yêu cầu người nước ngoài trả phí khi họ mang xe từ nước khác vào chạy trên Autobahn, tất nhiên tiền này chỉ dành cho Autobahn.

Trả bằng cách nào: thông qua tài khoản ngân hàng. Số tiền người sở hữu ôtô phải đóng sẽ phụ thuộc vào kích thước và mức độ thân thiện môi trường của chiếc xe, ví dụ xe chạy xăng sẽ nộp phí ít hơn xe chạy diesel. Mức phí trung bình khoảng 67-130 Euro, tương đương 1,8-3,5 triệu đồng tiền Việt. Ngoài ra trong nhiều khoản chi phí khác cũng gồm phí bảo trì đường bộ như là giá xăng dầu.

Xe máy, ôtô điện, ôtô sử dụng bởi người khuyết tật và xe cứu thương không phải nộp phí.

Mức phí cho người nước ngoài: ôtô đến từ bên ngoài nước Đức sẽ nộp phí theo hai lựa chọn. Một là phí ngắn hạn 10 ngày giá 2,5-25 Euro (67.000-670.000 VND), cũng tùy thuộc vào kích thước và mức độ thân thiện môi trường. Hai là phí cho hai th áng với giá 7-50 Euro (187.000-1.340.000 VND).

Tiền bù trừ: người Đức sẽ nhận được một khoản bù trừ nếu sử dụng xe có thuế thấp hơn, ví dụ xe thân thiện môi trường. Nhưng thực tế, đây chỉ là một khoản rất nhỏ so với tiền đóng hàng năm. Nếu ai chứng minh được họ không sử dụng bất cứ đường Autobahn hoặc đường liên bang nào trong năm, họ sẽ được hoàn trả tiền đã đóng.

Kiểm soát nộp tiền bằng cách nào: cơ quan chức năng có thể nhận ra ai đã trả phí bằng cách kiểm tra ngẫu nhiên thông qua máy đọc bằng lái điện tử. Tài xế nào bị phát hiện không nộp phí sẽ bị phạt.

Chính phủ Đức tốn bao nhiêu tiền để bảo trì Autobahn: khoảng 606.000 USD cho mỗi km đường Autobahn hàng năm, tức khoảng 13,8 tỉ tiền Việt. Con số này gấp đôi chi phí bảo trì cao tốc của Mỹ.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

Ngân hàng 17:41

Ngày 26-3-2024, HDBank vinh dự nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” (Straight Through Processing – STP) do Citibank trao tặng.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 17:40

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty xây dựng năm 2024, trong đó, Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV) lọt vào danh sách Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024.

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.