Ô tô - Xe máy
23/08/2017 12:31

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Autobahn nổi tiếng là hệ thống giao thông tiến bộ bậc nhất thế giới khi có những đoạn không giới hạn tốc độ và không có trạm thu phí, đỡ ảnh hưởng đến thời gian lưu thông. Nhưng điều đó không có nghĩa là người Đức được miễn phí, họ vẫn phải nộp, thậm chí nộp nhiều.

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào? - Ảnh 1.

Cao tốc Autobahn của Đức.

Dù Autobahn do chính phủ Đức xây dựng, không phải dạng BOT (Xây dựng - khai thác - chuyển giao) nhưng để có tiền trang trải cho chi phí này, chính phủ vẫn phải thu tiền của dân. Dưới đây là một số chi tiết về trả phí ở Autobahn.

Tiền nộp cho đường nào: hàng năm người Đức nộp tiền để vận hành, duy trì chất lượng cho 13.000 km đường Autobahn và 39.000 km đường liên bang khác.

Năm 2017 Đức cũng yêu cầu người nước ngoài trả phí khi họ mang xe từ nước khác vào chạy trên Autobahn, tất nhiên tiền này chỉ dành cho Autobahn.

Trả bằng cách nào: thông qua tài khoản ngân hàng. Số tiền người sở hữu ôtô phải đóng sẽ phụ thuộc vào kích thước và mức độ thân thiện môi trường của chiếc xe, ví dụ xe chạy xăng sẽ nộp phí ít hơn xe chạy diesel. Mức phí trung bình khoảng 67-130 Euro, tương đương 1,8-3,5 triệu đồng tiền Việt. Ngoài ra trong nhiều khoản chi phí khác cũng gồm phí bảo trì đường bộ như là giá xăng dầu.

Xe máy, ôtô điện, ôtô sử dụng bởi người khuyết tật và xe cứu thương không phải nộp phí.

Mức phí cho người nước ngoài: ôtô đến từ bên ngoài nước Đức sẽ nộp phí theo hai lựa chọn. Một là phí ngắn hạn 10 ngày giá 2,5-25 Euro (67.000-670.000 VND), cũng tùy thuộc vào kích thước và mức độ thân thiện môi trường. Hai là phí cho hai th áng với giá 7-50 Euro (187.000-1.340.000 VND).

Tiền bù trừ: người Đức sẽ nhận được một khoản bù trừ nếu sử dụng xe có thuế thấp hơn, ví dụ xe thân thiện môi trường. Nhưng thực tế, đây chỉ là một khoản rất nhỏ so với tiền đóng hàng năm. Nếu ai chứng minh được họ không sử dụng bất cứ đường Autobahn hoặc đường liên bang nào trong năm, họ sẽ được hoàn trả tiền đã đóng.

Kiểm soát nộp tiền bằng cách nào: cơ quan chức năng có thể nhận ra ai đã trả phí bằng cách kiểm tra ngẫu nhiên thông qua máy đọc bằng lái điện tử. Tài xế nào bị phát hiện không nộp phí sẽ bị phạt.

Chính phủ Đức tốn bao nhiêu tiền để bảo trì Autobahn: khoảng 606.000 USD cho mỗi km đường Autobahn hàng năm, tức khoảng 13,8 tỉ tiền Việt. Con số này gấp đôi chi phí bảo trì cao tốc của Mỹ.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

Lãi suất tiết kiệm thấp “chạm sàn”, dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp “chạm sàn”, dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Cơ hội an cư 09:45

Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Thúc đẩy tín dụng sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, khách hàng hưởng lãi suất ưu đãi

Thúc đẩy tín dụng sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, khách hàng hưởng lãi suất ưu đãi

Ngân hàng 09:43

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại đang tích cực thúc đẩy tín dụng lãi suất thấp, hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế.

SAWACO chú trọng triển khai các dự án trọng điểm

SAWACO chú trọng triển khai các dự án trọng điểm

Doanh nghiệp 07:44

SAWACO luôn chú trọng triển khai các dự án trọng điểm, bảo đảm đấu thầu cạnh tranh, công bằng… cấp nước an toàn, liên tục cho người dân TP HCM

Thay vì ổn định với đồng lương, nhiều người trẻ chọn đầu tư sinh lời

Thay vì ổn định với đồng lương, nhiều người trẻ chọn đầu tư sinh lời

Chứng khoán 11:07

Làn sóng sa thải và khủng hoảng kinh tế đã thay đổi tư duy về tiền bạc của nhiều người trẻ. Nghề tay trái hay nguồn thu nhập phụ trở thành điều không thể thiếu để tạo ra sự an toàn tài chính.

Đại diện Meyer Sound: Nhà hát Hồ Gươm hội tụ đủ yếu tố của một nhà hát tầm cỡ

Đại diện Meyer Sound: Nhà hát Hồ Gươm hội tụ đủ yếu tố của một nhà hát tầm cỡ

Văn hóa – Giải trí 10:45

Giám đốc Dự án - ông John Pellower, đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.

Công đoàn Sawaco tổ chức Hội nghị về công tác thương lượng, ký kết, chấm điểm Thỏa ước lao động tập thể

Công đoàn Sawaco tổ chức Hội nghị về công tác thương lượng, ký kết, chấm điểm Thỏa ước lao động tập thể

Sản xuất - Kinh doanh 10:44

Nhằm nâng cao chất lượng công tác thương lượng, ký kết, chấm điểm Thỏa ước lao động tập thể tại Công đoàn Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), ngày 15-3-2024 Ban Thường vụ Công đoàn Tổng Công ty đã tổ chức Hội nghị trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thương lượng, ký kết, chấm điểm Thỏa ước lao động tập thể.

Một bước tiến trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình với thành phần làm sạch gốc thực vật

Một bước tiến trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình với thành phần làm sạch gốc thực vật

Tiêu dùng 10:00

Bước tiến đột phá trong công thức của một sản phẩm tiêu dùng giúp gia đình hiện đại có thêm giải pháp để chăm lo sức khỏe một cách an toàn, thông minh.