Thị trường
06/01/2018 05:00

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường

Đợt cải cách an toàn trong ngành sản xuất sữa trẻ em Trung Quốc vừa loại 1.400 sản phẩm ra khỏi các kệ hàng siêu thị nước này, dọn đường cho những tên tuổi lớn như Nestle hay Danone chiếm lĩnh thị trường.

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, Trung Quốc vừa ra quy định yêu cầu các nhà máy sản xuất sữa công thức đăng ký sản phẩm với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD) và vượt qua bài kiểm tra an toàn. Quy định có hiệu lực từ ngày 1.1. Các nhà máy bị giới hạn chỉ sản xuất ba thương hiệu sữa, và mỗi thương hiệu chỉ sản xuất ba sản phẩm.

Các sản phẩm không được chính phủ công nhận bị cấm bán. Đây thường là các sản phẩm của các thương hiệu nhỏ hơn, xuất xứ địa phương, đôi khi gây hoài nghi vì dùng bột sữa làm sản phẩm rồi dán nhãn hiệu lên. Luật mới sẽ đẩy các sản phẩm này ra khỏi thị trường, dọn đường cho các công ty đa quốc gia lớn vốn có nhu cầu cao và được người tiêu dùng tin tưởng tiếp tục ăn nên làm ra.

Tổng thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng và Thực phẩm Sức khỏe Trung Quốc Liu Xuecong cho biết: “Có rất nhiều công thức cho sữa bột trẻ em trên thị trường. Việc tạo ra công thức rất ngẫu nhiên và thay đổi thường xuyên. Nhiều hãng tung ra mô hình mà người tiêu dùng cảm thấy khó lựa chọn”.

Đến nay, FDA đã chấp thuận 940 sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ 129 nhà máy. Trước ngày 1.1, Đại lục có đến hơn 2.300 sản phẩm sữa công thức trên thị trường.

Đợt mạnh tay kiểm định an toàn này phù hợp với lời kêu gọi nâng cao chất lượng cuộc sống của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Năm 2008, Trung Quốc từng có vụ bê bối sữa công thức nhiễm melamine làm chết ít nhất 6 em bé và hàng chục ngàn em khác bị bệnh. Tháng 11.2017, hơn 18.000 hộp sữa công thức ở Trung Quốc cũng bị phát hiện chứa nhiều thành phần hết hạn sử dụng.

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - Ảnh 2.

Một nhân viên đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại cửa hàng Babemax ở Thượng Hải Ảnh: Bloomberg

Các ông bố bà mẹ lo lắng cho sức khỏe con mình dần chuyển sang dùng những thương hiệu nước ngoài đắt đỏ hơn. Họ cho rằng chúng có thành phần tốt hơn, vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Việc này giúp Nestle, Danone và Reckitt Benckiser Group giữ vị trí hàng đầu trong thị trường 20 tỉ USD, theo Euromonitor International.

“Nếu chất lượng tốt thì ngay cả khi đắt đỏ, tôi vẫn mua. Tôi chưa bao giờ nhìn đến các sản phẩm sữa công thức địa phương. An toàn là vấn đề lớn nhất”, cô Zhou Liwen, người có con nhỏ 3 tuổi, chia sẻ.


Chính phủ Đại lục đang nỗ lực tăng cường kiểm soát chất lượng bằng cách yêu cầu các nhà máy gửi mẫu công thức sữa cho cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như Học viện Kiểm tra, Kiểm dịch Trung Quốc. Các nhà máy sau đó báo cáo kết quả kiểm tra cho FAD để cơ quan kiểm định lần nữa.

Doanh nghiệp ngoại đang định vị tên tuổi bằng cách đặt mục tiêu tiếp thị vào các bậc phụ huynh ở nông thôn và những thành phố nhỏ hơn, nơi các thương hiệu trong nước đang chiếm ưu thế.

Thị trường sữa công thức cho trẻ em ở Đại lục có tiềm năng lớn vì nước này có khoảng 20 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm, có thể đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành sữa công thức lên ít nhất 7% trong 5 năm tới.


Theo thanhnien.vn

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

Amway đào tạo 30.000 nhà phân phối về buổi sáng dinh dưỡng, hướng đến cộng đồng khỏe mạnh

Amway đào tạo 30.000 nhà phân phối về buổi sáng dinh dưỡng, hướng đến cộng đồng khỏe mạnh

Doanh nghiệp 17:47

Ngày 10-4, Amway chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 nhà phân phối về chương trình Buổi sáng Dinh dưỡng.

Sức khỏe tinh thần: Vấn đề cần được người Việt chú trọng

Sức khỏe tinh thần: Vấn đề cần được người Việt chú trọng

Thị trường 17:39

Trong những năm gần đây, sức khỏe tinh thần đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam

Nam Ngư chiêu đãi bà con bánh xèo khổng lồ tại Lễ hội bánh lớn nhất miền Tây 2025

Nam Ngư chiêu đãi bà con bánh xèo khổng lồ tại Lễ hội bánh lớn nhất miền Tây 2025

Nhịp sống 17:02

Tại Lễ hội bánh năm 2025 ở TP. Cần Thơ, bà con miền Tây đã hào hứng với màn quảng diễn bánh xèo đặc sắc từ 15 nghệ nhân cùng sự đồng hành của nước mắm Nam Ngư.

PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty

PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty

Doanh nhân 12:00

Ngày 9-4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty.

Quý I-2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

Quý I-2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

Sản xuất - Kinh doanh 11:00

PVOIL đang khắc phục khó khăn để hướng đến mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2025.

Shinhan Life Việt Nam công bố Báo cáo Tài chính năm 2024

Shinhan Life Việt Nam công bố Báo cáo Tài chính năm 2024

Doanh nghiệp 09:36

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2024 với doanh thu đạt 402 tỷ đồng, biên khả năng thanh toán tối thiểu ở mức 4,496%.

Tâm sự của người tìm mua căn hộ giữa lúc “sóng” lên: “Chỗ nào cũng tăng giá hết rồi”

Tâm sự của người tìm mua căn hộ giữa lúc “sóng” lên: “Chỗ nào cũng tăng giá hết rồi”

Cơ hội an cư 09:35

Nguồn hàng sơ cấp chào bán trên thị trường phía Nam không còn nhiều, mức độ quan tâm gia tăng khiến người mua dần mất cơ hội khi thị trường vào nhịp “sóng” mới

Có mây


Thứ năm, 10/4/2025
28oC