Thị trường
06/01/2018 05:00

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường

In bài viết

Đợt cải cách an toàn trong ngành sản xuất sữa trẻ em Trung Quốc vừa loại 1.400 sản phẩm ra khỏi các kệ hàng siêu thị nước này, dọn đường cho những tên tuổi lớn như Nestle hay Danone chiếm lĩnh thị trường.

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, Trung Quốc vừa ra quy định yêu cầu các nhà máy sản xuất sữa công thức đăng ký sản phẩm với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD) và vượt qua bài kiểm tra an toàn. Quy định có hiệu lực từ ngày 1.1. Các nhà máy bị giới hạn chỉ sản xuất ba thương hiệu sữa, và mỗi thương hiệu chỉ sản xuất ba sản phẩm.

Các sản phẩm không được chính phủ công nhận bị cấm bán. Đây thường là các sản phẩm của các thương hiệu nhỏ hơn, xuất xứ địa phương, đôi khi gây hoài nghi vì dùng bột sữa làm sản phẩm rồi dán nhãn hiệu lên. Luật mới sẽ đẩy các sản phẩm này ra khỏi thị trường, dọn đường cho các công ty đa quốc gia lớn vốn có nhu cầu cao và được người tiêu dùng tin tưởng tiếp tục ăn nên làm ra.

Tổng thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng và Thực phẩm Sức khỏe Trung Quốc Liu Xuecong cho biết: “Có rất nhiều công thức cho sữa bột trẻ em trên thị trường. Việc tạo ra công thức rất ngẫu nhiên và thay đổi thường xuyên. Nhiều hãng tung ra mô hình mà người tiêu dùng cảm thấy khó lựa chọn”.

Đến nay, FDA đã chấp thuận 940 sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ 129 nhà máy. Trước ngày 1.1, Đại lục có đến hơn 2.300 sản phẩm sữa công thức trên thị trường.

Đợt mạnh tay kiểm định an toàn này phù hợp với lời kêu gọi nâng cao chất lượng cuộc sống của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Năm 2008, Trung Quốc từng có vụ bê bối sữa công thức nhiễm melamine làm chết ít nhất 6 em bé và hàng chục ngàn em khác bị bệnh. Tháng 11.2017, hơn 18.000 hộp sữa công thức ở Trung Quốc cũng bị phát hiện chứa nhiều thành phần hết hạn sử dụng.

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - Ảnh 2.

Một nhân viên đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại cửa hàng Babemax ở Thượng Hải Ảnh: Bloomberg

Các ông bố bà mẹ lo lắng cho sức khỏe con mình dần chuyển sang dùng những thương hiệu nước ngoài đắt đỏ hơn. Họ cho rằng chúng có thành phần tốt hơn, vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Việc này giúp Nestle, Danone và Reckitt Benckiser Group giữ vị trí hàng đầu trong thị trường 20 tỉ USD, theo Euromonitor International.

“Nếu chất lượng tốt thì ngay cả khi đắt đỏ, tôi vẫn mua. Tôi chưa bao giờ nhìn đến các sản phẩm sữa công thức địa phương. An toàn là vấn đề lớn nhất”, cô Zhou Liwen, người có con nhỏ 3 tuổi, chia sẻ.


Chính phủ Đại lục đang nỗ lực tăng cường kiểm soát chất lượng bằng cách yêu cầu các nhà máy gửi mẫu công thức sữa cho cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như Học viện Kiểm tra, Kiểm dịch Trung Quốc. Các nhà máy sau đó báo cáo kết quả kiểm tra cho FAD để cơ quan kiểm định lần nữa.

Doanh nghiệp ngoại đang định vị tên tuổi bằng cách đặt mục tiêu tiếp thị vào các bậc phụ huynh ở nông thôn và những thành phố nhỏ hơn, nơi các thương hiệu trong nước đang chiếm ưu thế.

Thị trường sữa công thức cho trẻ em ở Đại lục có tiềm năng lớn vì nước này có khoảng 20 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm, có thể đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành sữa công thức lên ít nhất 7% trong 5 năm tới.


Theo thanhnien.vn
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.