Thị trường
06/01/2018 05:00

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường

In bài viết

Đợt cải cách an toàn trong ngành sản xuất sữa trẻ em Trung Quốc vừa loại 1.400 sản phẩm ra khỏi các kệ hàng siêu thị nước này, dọn đường cho những tên tuổi lớn như Nestle hay Danone chiếm lĩnh thị trường.

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, Trung Quốc vừa ra quy định yêu cầu các nhà máy sản xuất sữa công thức đăng ký sản phẩm với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD) và vượt qua bài kiểm tra an toàn. Quy định có hiệu lực từ ngày 1.1. Các nhà máy bị giới hạn chỉ sản xuất ba thương hiệu sữa, và mỗi thương hiệu chỉ sản xuất ba sản phẩm.

Các sản phẩm không được chính phủ công nhận bị cấm bán. Đây thường là các sản phẩm của các thương hiệu nhỏ hơn, xuất xứ địa phương, đôi khi gây hoài nghi vì dùng bột sữa làm sản phẩm rồi dán nhãn hiệu lên. Luật mới sẽ đẩy các sản phẩm này ra khỏi thị trường, dọn đường cho các công ty đa quốc gia lớn vốn có nhu cầu cao và được người tiêu dùng tin tưởng tiếp tục ăn nên làm ra.

Tổng thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng và Thực phẩm Sức khỏe Trung Quốc Liu Xuecong cho biết: “Có rất nhiều công thức cho sữa bột trẻ em trên thị trường. Việc tạo ra công thức rất ngẫu nhiên và thay đổi thường xuyên. Nhiều hãng tung ra mô hình mà người tiêu dùng cảm thấy khó lựa chọn”.

Đến nay, FDA đã chấp thuận 940 sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ 129 nhà máy. Trước ngày 1.1, Đại lục có đến hơn 2.300 sản phẩm sữa công thức trên thị trường.

Đợt mạnh tay kiểm định an toàn này phù hợp với lời kêu gọi nâng cao chất lượng cuộc sống của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Năm 2008, Trung Quốc từng có vụ bê bối sữa công thức nhiễm melamine làm chết ít nhất 6 em bé và hàng chục ngàn em khác bị bệnh. Tháng 11.2017, hơn 18.000 hộp sữa công thức ở Trung Quốc cũng bị phát hiện chứa nhiều thành phần hết hạn sử dụng.

Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - Ảnh 2.

Một nhân viên đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại cửa hàng Babemax ở Thượng Hải Ảnh: Bloomberg

Các ông bố bà mẹ lo lắng cho sức khỏe con mình dần chuyển sang dùng những thương hiệu nước ngoài đắt đỏ hơn. Họ cho rằng chúng có thành phần tốt hơn, vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Việc này giúp Nestle, Danone và Reckitt Benckiser Group giữ vị trí hàng đầu trong thị trường 20 tỉ USD, theo Euromonitor International.

“Nếu chất lượng tốt thì ngay cả khi đắt đỏ, tôi vẫn mua. Tôi chưa bao giờ nhìn đến các sản phẩm sữa công thức địa phương. An toàn là vấn đề lớn nhất”, cô Zhou Liwen, người có con nhỏ 3 tuổi, chia sẻ.


Chính phủ Đại lục đang nỗ lực tăng cường kiểm soát chất lượng bằng cách yêu cầu các nhà máy gửi mẫu công thức sữa cho cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như Học viện Kiểm tra, Kiểm dịch Trung Quốc. Các nhà máy sau đó báo cáo kết quả kiểm tra cho FAD để cơ quan kiểm định lần nữa.

Doanh nghiệp ngoại đang định vị tên tuổi bằng cách đặt mục tiêu tiếp thị vào các bậc phụ huynh ở nông thôn và những thành phố nhỏ hơn, nơi các thương hiệu trong nước đang chiếm ưu thế.

Thị trường sữa công thức cho trẻ em ở Đại lục có tiềm năng lớn vì nước này có khoảng 20 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm, có thể đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành sữa công thức lên ít nhất 7% trong 5 năm tới.


Theo thanhnien.vn
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền