Thị trường
14/04/2021 12:19

Trung Quốc gom mua, Việt Nam bán "vàng trắng" thu bộn tiền

In bài viết

Trung Quốc đang đẩy mạnh gom mua các mặt hàng cao su của Việt Nam. Điều này giúp xuất khẩu “vàng trắng” tăng trưởng thần tốc, thu về 721 triệu USD trong vòng 3 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), tính đến hết tháng 3 năm 2021, giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của nước ta đạt 10,61 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với chăn nuôi, thuỷ sản, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ thì xuất khẩu cao su là nhóm ngành hàng có giá trị xuất khẩu tăng trưởng thần tốc nhất. Cụ thể, hết quý 1/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 435 nghìn tấn, thu về 721 triệu USD, tăng gần 90% về khối lượng và gấp 2,17 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cao su xuất khẩu bình quân hai tháng đầu năm nay đạt 1.624 USD/tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ là ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2021, chiếm thị phần lần lượt là 71,4%, 4,5% và 2,6%.

Trung Quốc gom mua, Việt Nam bán vàng trắng thu bộn tiền - Ảnh 1.

Quý 1/2021, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam tăng gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Trong đó, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chiếm 87,7% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc trong hai tháng năm 2021, đạt 190,7 nghìn tấn, trị giá gần 303 triệu USD, tăng 91,2% về lượng và tăng 111,4% về giá trị.Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) nêu rõ, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt trên 217,4 nghìn tấn, trị giá gần 342 triệu USD, tăng 99% về lượng và tăng 117,7% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.572 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chý ý, trong thời gian này, hầu hết các chủng loại cao su xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân đều tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu cao su Latex tăng 1.959,9% về lượng và tăng 2.459,4% về trị giá; cao su tổng hợp tăng 17.350% về lượng và tăng 6.292% về giá.

Theo đánh giá, nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng nhanh sau khi chính quyền các địa phương nước này kích thích sử dụng xe ô tô nhỏ, từ đó thúc đẩy các hãng sản xuất lốp xe tăng sản lượng gấp 3 lần. Trong khi đó, nguồn cung cao su nội địa của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh do các vườn trồng cao su bị ảnh hưởng mạnh do hạn hán và bão lũ trong năm 2020. Đây chính là một phần nguyên nhân Trung Quốc đẩy mạnh gom mua cao su của Việt Nam trong thời gian qua.

Trong năm 2020, xuất khẩu cao su Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,36 triệu tấn, trị giá 1,83 tỷ USD, tăng 17% về lượng và tăng 18% về trị giá so với năm 2019. Nhờ đó, Việt Nam trở thành thị trường cung cấp cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc. Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm khoảng gần 16,3%, tăng so với mức 14,4% của năm 2019.

Theo T.An (Vietnamnet)
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán