Thị trường
14/04/2021 12:19

Trung Quốc gom mua, Việt Nam bán "vàng trắng" thu bộn tiền

Trung Quốc đang đẩy mạnh gom mua các mặt hàng cao su của Việt Nam. Điều này giúp xuất khẩu “vàng trắng” tăng trưởng thần tốc, thu về 721 triệu USD trong vòng 3 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), tính đến hết tháng 3 năm 2021, giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của nước ta đạt 10,61 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với chăn nuôi, thuỷ sản, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ thì xuất khẩu cao su là nhóm ngành hàng có giá trị xuất khẩu tăng trưởng thần tốc nhất. Cụ thể, hết quý 1/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 435 nghìn tấn, thu về 721 triệu USD, tăng gần 90% về khối lượng và gấp 2,17 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cao su xuất khẩu bình quân hai tháng đầu năm nay đạt 1.624 USD/tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ là ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2021, chiếm thị phần lần lượt là 71,4%, 4,5% và 2,6%.

Trung Quốc gom mua, Việt Nam bán vàng trắng thu bộn tiền - Ảnh 1.

Quý 1/2021, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam tăng gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Trong đó, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chiếm 87,7% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc trong hai tháng năm 2021, đạt 190,7 nghìn tấn, trị giá gần 303 triệu USD, tăng 91,2% về lượng và tăng 111,4% về giá trị.Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) nêu rõ, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt trên 217,4 nghìn tấn, trị giá gần 342 triệu USD, tăng 99% về lượng và tăng 117,7% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.572 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chý ý, trong thời gian này, hầu hết các chủng loại cao su xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân đều tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu cao su Latex tăng 1.959,9% về lượng và tăng 2.459,4% về trị giá; cao su tổng hợp tăng 17.350% về lượng và tăng 6.292% về giá.

Theo đánh giá, nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng nhanh sau khi chính quyền các địa phương nước này kích thích sử dụng xe ô tô nhỏ, từ đó thúc đẩy các hãng sản xuất lốp xe tăng sản lượng gấp 3 lần. Trong khi đó, nguồn cung cao su nội địa của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh do các vườn trồng cao su bị ảnh hưởng mạnh do hạn hán và bão lũ trong năm 2020. Đây chính là một phần nguyên nhân Trung Quốc đẩy mạnh gom mua cao su của Việt Nam trong thời gian qua.

Trong năm 2020, xuất khẩu cao su Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,36 triệu tấn, trị giá 1,83 tỷ USD, tăng 17% về lượng và tăng 18% về trị giá so với năm 2019. Nhờ đó, Việt Nam trở thành thị trường cung cấp cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc. Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm khoảng gần 16,3%, tăng so với mức 14,4% của năm 2019.

Theo T.An (Vietnamnet)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”