Thị trường
14/04/2021 12:19

Trung Quốc gom mua, Việt Nam bán "vàng trắng" thu bộn tiền

Trung Quốc đang đẩy mạnh gom mua các mặt hàng cao su của Việt Nam. Điều này giúp xuất khẩu “vàng trắng” tăng trưởng thần tốc, thu về 721 triệu USD trong vòng 3 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), tính đến hết tháng 3 năm 2021, giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của nước ta đạt 10,61 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với chăn nuôi, thuỷ sản, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ thì xuất khẩu cao su là nhóm ngành hàng có giá trị xuất khẩu tăng trưởng thần tốc nhất. Cụ thể, hết quý 1/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 435 nghìn tấn, thu về 721 triệu USD, tăng gần 90% về khối lượng và gấp 2,17 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cao su xuất khẩu bình quân hai tháng đầu năm nay đạt 1.624 USD/tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ là ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2021, chiếm thị phần lần lượt là 71,4%, 4,5% và 2,6%.

Trung Quốc gom mua, Việt Nam bán vàng trắng thu bộn tiền - Ảnh 1.

Quý 1/2021, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam tăng gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Trong đó, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chiếm 87,7% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc trong hai tháng năm 2021, đạt 190,7 nghìn tấn, trị giá gần 303 triệu USD, tăng 91,2% về lượng và tăng 111,4% về giá trị.Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) nêu rõ, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt trên 217,4 nghìn tấn, trị giá gần 342 triệu USD, tăng 99% về lượng và tăng 117,7% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.572 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chý ý, trong thời gian này, hầu hết các chủng loại cao su xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân đều tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu cao su Latex tăng 1.959,9% về lượng và tăng 2.459,4% về trị giá; cao su tổng hợp tăng 17.350% về lượng và tăng 6.292% về giá.

Theo đánh giá, nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng nhanh sau khi chính quyền các địa phương nước này kích thích sử dụng xe ô tô nhỏ, từ đó thúc đẩy các hãng sản xuất lốp xe tăng sản lượng gấp 3 lần. Trong khi đó, nguồn cung cao su nội địa của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh do các vườn trồng cao su bị ảnh hưởng mạnh do hạn hán và bão lũ trong năm 2020. Đây chính là một phần nguyên nhân Trung Quốc đẩy mạnh gom mua cao su của Việt Nam trong thời gian qua.

Trong năm 2020, xuất khẩu cao su Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,36 triệu tấn, trị giá 1,83 tỷ USD, tăng 17% về lượng và tăng 18% về trị giá so với năm 2019. Nhờ đó, Việt Nam trở thành thị trường cung cấp cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc. Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm khoảng gần 16,3%, tăng so với mức 14,4% của năm 2019.

Theo T.An (Vietnamnet)
Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Ngân hàng 12:00

Nam A Bank (Mã NAB - HoSE) dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỉ đồng...

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Không gian sống 11:59

(NLĐO) - Chủ căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng vừa hưởng tiện ích cao cấp, vừa sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên an lành.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tài chính 10:54

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng.

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Thị trường 10:00

Trong thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh, nguồn nhân lực chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, kiến tạo những giá trị dài lâu.

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

Thị trường 18:42

V.Rohto đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc bằng cả trái tim với sứ mệnh lớn lao: Vì một Việt Nam rạng ngời!

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Doanh nghiệp 16:53

“Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa”vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thị trường 12:54

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu