Thị trường
04/11/2020 11:13

Trái cây đang có giá rẻ không tưởng, chất đầy các hè đường

In bài viết

Hiện nay, nhiều loại trái cây bày bán tại các tuyến đường ở TPHCM đang có giá rất rẻ. Điển hình như cam, xoài, sầu riêng, thanh long đều có giá rất “mềm”.

Trái cây đang có giá rẻ không tưởng, chất đầy các hè đường - Ảnh 1.

Trái cây bán tại TPHCM đang có giá rất rẻ. Ảnh: Đại Việt

Trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), cam sành được chất thành từng đống tại các điểm bán. Giá cam loại nhỏ chỉ 12.000 đồng/kg, cam loại lớn giá 15.000 – 25.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Hân, một người bán trái cây trên đường Nguyễn Thái Sơn cho biết, cam sành đang rất rẻ. Giá cam bán lẻ chỉ bằng khoảng 60% so với năm trước.

"Cam được lấy từ các tỉnh miền Tây và Đồng Nai. Năm ngoái, cam nhỏ cũng 20.000 đồng/kg, cam lớn thì 30.000 – 40.000 đồng/kg. Năm nay dịch bệnh khiến cam không tiêu thụ được như trước, giá cam giảm mạnh", chị Hân nói.

Trái cây đang có giá rẻ không tưởng, chất đầy các hè đường - Ảnh 2.

Cam sành giá chỉ 12.000 đồng/kg. Ảnh: Đại Việt

Bà Hoàng Thị Lan (ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ, cam sành đang rẻ nên bà tranh thủ mua 5kg về vắt nước cho cả nhà uống. "Cam rẻ nên tôi mua nhiều hơn. Tôi cũng kêu gọi người thân, bạn bè mua nhiều trái cây hơn để ủng hộ nông dân trong nước. Tiêu thụ nhiều nông sản cũng là giúp cho người nông vươn lên và vượt qua khó khăn", bà Lan nói.

Trái cây đang có giá rẻ không tưởng, chất đầy các hè đường - Ảnh 3.

Không chỉ có cam, nhiều loại trái cây khác cũng đang có giá rất rẻ. Ảnh: Đại Việt

Trên các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), bơ Booth trồng tại các tỉnh Tây Nguyên được bán với giá chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Theo nhiều người bán, đây là giá bơ Booth rẻ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Vào những năm trước, bơ Booth có giá không dưới 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến giá bơ "tụt" thê thảm. Và giá bơ đã chạm mốc "lịch sử" khi đến tay người tiêu dùng.

Giống như bơ, giá sầu riêng cũng đang "lao dốc". Ông Lê Nhật, một người chuyên kinh doanh sầu riêng tại Đắk Lắk cho biết, giá sầu riêng thu mua tại vườn đã giảm rất mạnh.

Cụ thể, sầu riêng Dona hạt lép mua tại vườn chỉ 45.000 đồng/kg. Trong khi đó, vào năm ngoái, giá sầu riêng Dona hạt lép rẻ nhất cũng phải 80.000 đồng/kg.

"Năm nay giá sầu riêng quá rẻ. Lên Sài Gòn, sầu riêng bán lẻ chỉ đạt mức từ 55.000 – 60.000 đồng/kg, còn chưa bằng giá mua tại vườn trước đây. Vì vậy mà khách hàng cũng mua sầu riêng nhiều hơn", ông Nhật nói.

Trái cây đang có giá rẻ không tưởng, chất đầy các hè đường - Ảnh 4.

Chuối già hương giá 8.000 đồng/kg bán tại nhiều nơi ở TPHCM. Ảnh: Đại Việt

Ghi nhận của PV Dân trí, không chỉ cam, bơ, sầu riêng có giá rẻ "không tưởng" mà thanh long, xoài, chuối, ổi cũng đang có giá siêu rẻ. Thanh long đang được bán với giá từ 8.000 – 13.000 đồng/kg, xoài keo 10.000 đồng/kg, chuối già hương 8.000 đồng/kg, ổi trắng từ 12.000 – 15.000 đồng/kg.

Một số thương lái chuyên mua bán trái cây tại TPHCM cho biết, giá trái cây tại thành phố đang rất rẻ là do việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 9 tháng năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc chỉ đạt hơn 9,8 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc đều suy giảm. Trong đó, rau quả chỉ đạt kim ngạch 1,4 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái cây đang có giá rẻ không tưởng, chất đầy các hè đường - Ảnh 5.

Thanh long ruột đỏ giá 25.000 đồng/2kg bán trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3. Ảnh: Đại Việt

Ngoài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc cũng gặp nhiều thách thức.

Điển hình như tiến trình trao đổi kỹ thuật, đánh giá rủi ro trong công tác mở cửa thị trường các sản phẩm rau quả thường kéo dài làm hạn chế phát triển thương mại cho các sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Chính sách quản lý hoạt động biên mậu của Trung Quốc thay đổi tùy theo từng thời điểm cũng là thách thức lớn cho xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Theo các cơ quan chức năng, nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn nhiều vướng mắc về đăng ký vùng trồng, quản lý cơ sở đóng gói, kiểm tra kiểm soát và truy xuất nguồn gốc.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, trao đổi công hàm làm việc với Bộ Nông nghiệp, Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong công tác thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để phát triển thị trường cho nông sản.

Bộ NN&PTNT cũng phổ biến đến các địa phương, các hiệp hội và các doanh nghiệp về việc thay đổi chính sách, quy định mới cũng như biện pháp của Trung Quốc về tăng cường kiểm soát chất lượng, kiểm dịch rau quả nhập khẩu vào thị trường này.

Cơ quan chức năng cũng khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rau quả, sản phẩm hoa quả chế biến đăng ký danh sách xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Qua đó nâng cao năng lực thực thi và đáp ứng các quy định thị trường của hai bên, tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản.

Theo Đại Việt (Dân trí)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.