Theo South China Morning Post, Hiệp hội Ôtô Trung Quốc (CPCA) ngày 21-2 thông báo doanh số xe hơi tại nước này trong 16 ngày đầu của tháng 2 chỉ đạt vỏn vẹn 4.909 chiếc, giảm thảm hại so với con số 59.930 chiếc cùng kỳ năm trước.
“Rất ít đại lý mở cửa trong những tuần đầu tháng 2 và số người mua cũng cực kỳ ít ỏi”, đại diện CPCA mô tả.
Hiệp hội Sản xuất Ôtô Trung Quốc (CAAM) cũng dự báo thị trường xe hơi quốc gia 1,4 tỉ dân sẽ trượt dốc hơn 10% trong nửa đầu năm nay vì dịch virus corona. Nếu dịch được kiềm chế trước tháng 4, toàn thị trường sẽ sụt giảm 5% trong cả năm 2020.
Thị trường xe hơi Trung Quốc tê liệt vì dịch virus corona. Ảnh: Getty Images.
Ngày 21-2, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản như Nissan và Honda thông báo sẽ tiếp tục hoãn mở cửa các nhà máy sản xuất gần Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) - tâm chấn dịch của virus corona - cho đến ngày 11-3.
Trước khi dịch bùng phát, ngành xe hơi Trung Quốc đã chịu áp lực nặng nền do tăng trưởng kinh tế nước này hạ nhiệt. Doanh số ôtô giảm 3% năm 2018 và tiếp tục lao dốc 8,2% trong năm 2019.
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ thực hiện nhiều biện pháp kích cầu để thúc đẩy tiêu thụ xe hơi.
Ngày 21-2, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết tăng trưởng xuất - nhập khẩu cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 1 và 2 do hệ thống hậu cần tê liệt và các công ty chậm nối lại hoạt động.
“Tác động của dịch bệnh trong quý I/2020 là đáng kể nhưng vẫn trong phạm vi chấp nhận được. Khi chiến dịch kiểm soát dịch bệnh đạt hiệu quả, hoạt động ngoại thương sẽ bùng nổ trở lại”, đại diện này lạc quan.