Đa số các mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ như Honda Accord hay Nissan Altima cũng chỉ bán được khoảng 300.000 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, Tesla nhận được 276.000 đơn đặt hàng chiếc sedan điện Model 3 chỉ trong 2 ngày.
Con số khổng lồ đó vượt xa mọi dự đoán dù là lạc quan nhất, phá bỏ mọi quan điểm truyền thống về cách bán xe hơi; và con số đó cũng được mong đợi sẽ khuấy động ngành công nghiệp này ngày càng hướng đến thị trường xe điện.
“Chúng tôi chưa từng thấy điều gì giống như vậy trong ngành xe hơi, chưa từng có tiền lệ”, Jesssica Caldwell, chuyên gia phân tích cao cấp ở Edmunds thốt lên.
Các tên tuổi lớn cũng đã ít nhiều nhúng chân vào công nghệ xe điện và vài sản phẩm cũng đã lăn bánh trên đường, tuy vậy các sản phẩm này chỉ bán được con số vài nghìn, không đáng với công sức đầu tư.
Tesla hiện tại đang làm được việc mà chưa ai từng làm - bán xe điện cho lượng lớn người dùng.
Số đơn đặt hàng họ nhận được trong 2 ngày lớn gần bằng số xe bán ra suốt năm của vài hãng, đơn cử, Mazda bán được 319.000 xe ở Mỹ trong năm 2015, Lexus là 344.000, theo Caldwell.
Dù sẽ có trường hợp hủy đơn đặt hàng, hoặc dễ gặp hơn là Tesla khó cung cấp đủ số xe theo yêu cầu - thì công ty này đã chứng minh được một điều: Khách hàng ưa thích những thiết kế đẹp, dù cho đó là chiếc xe chỉ dùng điện, theo phân tích của James McQuivey từ Forrester.
“Đó là một khoảnh khắc lắng đọng để tư duy lại tất cả về xe hơi. Tesla đang tổng hợp lại ý tưởng rằng một chiếc xe cần phải sắc sảo và hợp thời, giống với iPhone hơn là với ý tưởng chiếc Model T của họ”, McQuivey nói thêm, “họ đang thay đổi quan niệm khi chúng ta mua xe và quan niệm về ý nghĩa của chiếc xe đối với hình ảnh người dùng”.
Ông cũng nhấn mạnh: “Nhiều năm sau nữa, khi nhìn lại chúng ta sẽ thấy rằng Tesla đã khởi đầu một cuộc cách mạng xe điện, dù những người đang đặt mua Model 3 không nhận ra điều này”.
Các khách hàng cũng được hưởng những tiện ích tốt hơn, như viên pin cải tiến cũng như đường sá đã phù hợp hơn, theo các nhà phân tích. Người dùng không còn quá lo việc hết bình, thiếu nơi sạc. Model 3 cho phép chạy trên 300km cho mỗi lần sạc, tương đương với các mẫu xe đối thủ từ General Motors như Chevy Bolt.
Các trạm sạc công cộng - với khả năng sạc bình xe trong chưa đầy một giờ - đang được xây dựng nhanh chóng, ước đạt 7.200 trạm vào cuối năm tới, theo Tesla. Công ty này cũng muốn xây dựng hệ thống sạc ở trên 20.000 địa điểm.
Tất nhiên, con số đặt hàng trên có thể chỉ là chiêu trò PR của Tesla, nhằm xây dựng hình ảnh tuyệt diệu cho CEO Elon Musk. Các ý tưởng mới của ông đã được chống lưng rất nhiều từ các bài đánh giá sản phẩm thế hệ trước và cả phần giới thiệu bóng bẩy, trưng bày công nghệ hào nhoáng như khả năng chiếc xe tự đến rước chủ nhân thông qua smartphone.
“Danh sách đặt hàng dài đằng đẳng của Model 3 có thể là hồi chuông cảnh tỉnh toàn ngành công nghiệp”, theo Tony Lim từ Kelley Blue Book, “Tesla vừa ra sức thu hút mọi sự chú ý đến mảng xe hơi điện. Giờ là lúc các trên tuổi bắt đầu xoay theo lợi thế mà Tesla tạo ra, chế tạo các cỗ xe điện đủ sức cạnh tranh cả về cấu hình lẫn thiết kế”.
Con số trên còn ấn tượng hơn nhiều khi Elon Musk cho biết, đa phần mọi người chọn mua phiên bản 42.000 USD, con số 35.000 USD dành cho phiên bản tầm thấp của Model 3.
Để so sánh, đa số các xe sedan bán chạy nhất tại Mỹ chỉ có giá từ 25.000 USD. Vậy nhưng, vẫn có mười nghìn người xếp hàng đặt xe vào tuần trước, vài người thậm chí mang cả lều bạt để chắc suất - dù rằng Model 3 phải ít nhất cuối năm sau mới xuất hiện. Những con số này giúp cổ phiếu Tesla tăng 4% tuần qua.
“Với những thông tin gần đây, chúng tôi rất vui vì nhu cầu xe điện giá tốt đang rất cao”, theo phát ngôn viên Fred Ligouri từ GM, “chúng tôi tin rằng những hứng thú ban đầu này sẽ tiếp tục kéo dài khi Bolt bắt đầu sản xuất xe vào cuối năm nay”.
Dẫu vậy, không ít người nghi ngờ khả năng cung ứng của Tesla trước con số này. “Rõ ràng cần xem lại kế hoạch sản xuất”, Elon Musk viết trên Twitter. Tesla chưa từng bán hơn 5.850 xe mỗi tháng, theo thống kê từ Inside EV. Và con số đó đã đủ khiến họ trễ hẹn chiếc Model X.
Tesla cũng nói vào thứ hai rằng họ quá “tự tin khi tích hợp quá nhiều công nghệ mới”, thiếu tầm nhìn đến các nhà cung cấp và không đủ linh kiện đã dẫn đến việc Model X cháy hàng.
Nhưng Elon Musk vẫn tự tin họ sẽ cung đủ Model 3, và cho biết nhà máy của họ tại California tuần rồi đã đủ khả năng sản xuất 500.000 xe mỗi năm.
Theo Lê Phát / ZING