Thị trường
10/11/2021 11:07

Sức mạnh của 'giấy trắng mực đen' khi tham gia bảo hiểm

Việc bảo đảm giấy tờ cụ thể, chi tiết giúp các yêu cầu, quy trình tham gia và chi trả bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Hai ngày nay, anh Hùng (Ba Đình, Hà Nội) bận rộn đến phường làm giấy khai sinh cho con. Mải vui vì vừa đón con trai đầu lòng, anh quên hẳn chuyện phải khai sinh cho bé. Khi đầy tháng, mọi người chúc mừng, hỏi thăm, vợ chồng anh mới vỡ lẽ việc chưa đăng ký khai sinh cho con.

Giấy khai sinh là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng đầu tiên của mỗi người. Sau này, khi lớn lên, theo từng dấu mốc trong cuộc sống, mỗi người sẽ có thêm căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn... chưa kể các loại giấy tờ chứng nhận về học tập, công việc. Những giấy tờ này là cơ sở để mỗi người có đầy đủ quyền cơ bản để hoạt động trong xã hội.

Tương tự, khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm, theo quy định, tùy từng loại bảo hiểm sẽ yêu cầu hồ sơ chứng từ đi kèm. Phải đầy đủ các chứng từ cần thiết, công ty bảo hiểm mới có thể thực hiện việc chi trả theo cam kết trong hợp đồng.

Sự thật về định kiến 'công ty bảo hiểm cố tình làm khó khách hàng'

Chị Lan Hương (Cà Mau) từ lâu đã muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ để dự phòng khi "trái gió trở trời". Dù không mong lúc phải dùng tới nhưng qua đọc thông tin trên mạng, nghe nói thủ tục đòi quyền lợi phức tạp, chị băn khoăn không biết nên mua hay không.

Suy nghĩ của chị Lan Hương cũng là vấn đề chung của nhiều người dân. Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, không có chuyện công ty bảo hiểm cố tình làm khó khách hàng về hồ sơ, giấy tờ cho các thủ tục chi trả. Các công ty bảo hiểm công khai các yêu cầu hồ sơ giấy tờ chi trả trên các trang web của công ty. Khách hàng có thể chủ động tìm hiểu hay yêu cầu tư vấn viên hỗ trợ.

Cũng theo ông Dũng, tại các nước phát triển, với 80-90% người dân có bảo hiểm nhân thọ đều khá chủ động trong việc hợp tác cung cấp sự việc để yêu cầu chi trả. Cụ thể, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, đặc biệt do tai nạn, người dân có thói quen liên hệ ngay với cảnh sát và công ty bảo hiểm nhân thọ để lập hồ sơ. Điều này giúp công ty bảo hiểm trực tiếp theo dõi và nắm được sự kiện bảo hiểm, bảo đảm tính khách quan. Trong khi đó, nhiều trường hợp tại Việt Nam, quá trình chi trả gặp nhiều khó khăn do người dân bỏ qua các bước này, khiến hồ sơ xác minh sự việc bị thiếu, công ty bảo hiểm gặp khó khăn trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Khi tham gia một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thứ khách hàng sở hữu không phải là một sản phẩm hữu hình mà là một cam kết bảo vệ trong tương lai khi có bất trắc. Bảo hiểm thể hiện giá trị và vai trò bảo vệ tài chính rõ ràng khi khách hàng gặp rủi ro không may và tiến hành bước chi trả.

Sức mạnh của giấy trắng mực đen khi tham gia bảo hiểm - Ảnh 1.

Khách hàng ký hợp đồng với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential

Giấy tờ rõ ràng giúp yêu cầu chi trả nhanh chóng, minh bạch

Chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng là cam kết được công ty bảo hiểm ghi rõ trong hợp đồng với người tham gia. Quá trình thực hiện cam kết này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thẩm định hồ sơ chi trả. Cụ thể, khách hàng cung cấp giấy tờ, chứng từ càng đầy đủ thì phía công ty bảo hiểm càng xử lý đề nghị chi trả nhanh chóng.

"Thủ tục bảo hiểm rắc rối, yêu cầu giấy tờ phức tạp như làm khó khách hàng" là suy nghĩ của nhiều người khi không được chi trả theo mong muốn. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm hiện nay thường cam kết sẽ chỉ yêu cầu những loại giấy tờ cần thiết cho các sự kiện bảo hiểm cụ thể. Mặt khác, theo quy định pháp lý, các công ty bảo hiểm phải có đầy đủ hồ sơ mới được tiến hành chi trả.

Do đó, công ty bảo hiểm không có lý do để thêm thắt yêu cầu hay cố tình làm khó khách hàng bằng những thủ tục rườm rà. Người tham gia cần hiểu rằng, chứng từ là cơ sở pháp lý tối thiểu để quyền lợi của mỗi người được bảo đảm.

Theo công bố của Vietnam Report, các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết tốt quyền lợi bảo hiểm và được tin cậy là tấm lá chắn tài chính an toàn trước những rủi ro. Cụ thể, chi trả quyền lợi bảo hiểm trong năm 2020 đạt 48.223 tỉ đồng (tăng 11,4% so với năm 2019). Trong đó, năm 2020, Prudential Việt Nam đã giải quyết gần 120.000 hồ sơ yêu cầu bồi thường cho tất cả các quyền lợi bảo hiểm, trung bình khoảng 10.000 hồ sơ mỗi tháng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp này cũng giải quyết gần 88.000 hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Nỗ lực này một phần có được nhờ doanh nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ để xử lý yêu cầu bồi thường mới, đáp ứng được số lượng hồ sơ yêu cầu bảo hiển nhằm tối ưu nguồn nhân lực, giảm thời gian xử lý, nhằm hạn chế sai sót, tăng uy tín với khách hàng.

Theo ông Ngô Trung Dũng, người dân ngày càng ý thức rõ ràng hơn về vai trò của bảo hiểm. Để đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng cần sự đồng thuận, nỗ lực để mang lại những trải nghiệm và giá trị tốt. Trong khi các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ thì bản thân khách hàng cũng cần nhận thức quyền lợi, nghĩa vụ. Quan trọng nhất, khách hàng cần hiểu đủ - mua đúng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.


Bài và ảnh: Huyền Anh

Viết bình luận

Sự tận tâm trong trách nhiệm xã hội của PVCFC với học sinh Phú Riềng

Sự tận tâm trong trách nhiệm xã hội của PVCFC với học sinh Phú Riềng

Hoạt động cộng đồng 17:25

Quý IV năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ giải pháp lọc nước cho 11 điểm trường tại Phú Riềng, Bình Phước, giúp cải thiện điều kiện học tập và sức khỏe cho học sinh.

Lộ diện quán quân mùa đầu của Games show Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Lộ diện quán quân mùa đầu của Games show Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Nhịp sống 10:41

Vòng chung kết Games show Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm diễn ra gay cấn giữa 3 đội thi đến từ các trường: THCS Nguyễn Du, Quận 1, THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 và THCS Hiệp Phú, TP Thủ Đức.

MM Mega Market Việt Nam đồng hành cùng Operation Smile Việt Nam

MM Mega Market Việt Nam đồng hành cùng Operation Smile Việt Nam

Nhịp sống 10:36

Mới đây, MM Mega Market Việt Nam và một số đối tác đã cùng nhau chung tay mang đến 14 nụ cười cho các bệnh nhi trong chương trình phẫu thuật tái tạo nụ cười Operation Smile.

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 ngàn tỉ đồng

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 ngàn tỉ đồng

Ngân hàng 16:03

Ngày 22-7-2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm.

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing (*)

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing (*)

Thị trường 16:02

Với chủ đề "Thực chiến chạy quảng cáo tự nhiên trong 3 tiếng" do MGID tổ chức - buổi workshop nhằm trang bị cho người tham gia những kinh nghiệm và kỹ năng thực tế từ các chuyên gia trong ngành để áp dụng hiệu quả các giải pháp quảng cáo dựa trên hiệu suất

Cách giúp tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Cách giúp tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Doanh nghiệp 16:00

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của người tiêu dùng. Điều này không chỉ đòi hỏi các chủ cửa hàng mà còn các doanh nghiệp vận chuyển phải tăng tốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Nhịp sống 10:38

Hợp chất fucoidan mix AG là sự kết hợp giữa hoạt chất fucoidan chiết xuất từ tảo nâu nước lạnh Mozuku, Mekabu và tinh chất sợi nấm Agaricus được biết đến với tác dụng hỗ trợ tăng miễn dịch, hỗ trợ giảm tác hại do hóa xạ trị trong quá trình điều trị ung thư.