Thị trường
10/11/2021 11:07

Sức mạnh của 'giấy trắng mực đen' khi tham gia bảo hiểm

Việc bảo đảm giấy tờ cụ thể, chi tiết giúp các yêu cầu, quy trình tham gia và chi trả bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Hai ngày nay, anh Hùng (Ba Đình, Hà Nội) bận rộn đến phường làm giấy khai sinh cho con. Mải vui vì vừa đón con trai đầu lòng, anh quên hẳn chuyện phải khai sinh cho bé. Khi đầy tháng, mọi người chúc mừng, hỏi thăm, vợ chồng anh mới vỡ lẽ việc chưa đăng ký khai sinh cho con.

Giấy khai sinh là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng đầu tiên của mỗi người. Sau này, khi lớn lên, theo từng dấu mốc trong cuộc sống, mỗi người sẽ có thêm căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn... chưa kể các loại giấy tờ chứng nhận về học tập, công việc. Những giấy tờ này là cơ sở để mỗi người có đầy đủ quyền cơ bản để hoạt động trong xã hội.

Tương tự, khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm, theo quy định, tùy từng loại bảo hiểm sẽ yêu cầu hồ sơ chứng từ đi kèm. Phải đầy đủ các chứng từ cần thiết, công ty bảo hiểm mới có thể thực hiện việc chi trả theo cam kết trong hợp đồng.

Sự thật về định kiến 'công ty bảo hiểm cố tình làm khó khách hàng'

Chị Lan Hương (Cà Mau) từ lâu đã muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ để dự phòng khi "trái gió trở trời". Dù không mong lúc phải dùng tới nhưng qua đọc thông tin trên mạng, nghe nói thủ tục đòi quyền lợi phức tạp, chị băn khoăn không biết nên mua hay không.

Suy nghĩ của chị Lan Hương cũng là vấn đề chung của nhiều người dân. Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, không có chuyện công ty bảo hiểm cố tình làm khó khách hàng về hồ sơ, giấy tờ cho các thủ tục chi trả. Các công ty bảo hiểm công khai các yêu cầu hồ sơ giấy tờ chi trả trên các trang web của công ty. Khách hàng có thể chủ động tìm hiểu hay yêu cầu tư vấn viên hỗ trợ.

Cũng theo ông Dũng, tại các nước phát triển, với 80-90% người dân có bảo hiểm nhân thọ đều khá chủ động trong việc hợp tác cung cấp sự việc để yêu cầu chi trả. Cụ thể, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, đặc biệt do tai nạn, người dân có thói quen liên hệ ngay với cảnh sát và công ty bảo hiểm nhân thọ để lập hồ sơ. Điều này giúp công ty bảo hiểm trực tiếp theo dõi và nắm được sự kiện bảo hiểm, bảo đảm tính khách quan. Trong khi đó, nhiều trường hợp tại Việt Nam, quá trình chi trả gặp nhiều khó khăn do người dân bỏ qua các bước này, khiến hồ sơ xác minh sự việc bị thiếu, công ty bảo hiểm gặp khó khăn trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Khi tham gia một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thứ khách hàng sở hữu không phải là một sản phẩm hữu hình mà là một cam kết bảo vệ trong tương lai khi có bất trắc. Bảo hiểm thể hiện giá trị và vai trò bảo vệ tài chính rõ ràng khi khách hàng gặp rủi ro không may và tiến hành bước chi trả.

Sức mạnh của giấy trắng mực đen khi tham gia bảo hiểm - Ảnh 1.

Khách hàng ký hợp đồng với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential

Giấy tờ rõ ràng giúp yêu cầu chi trả nhanh chóng, minh bạch

Chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng là cam kết được công ty bảo hiểm ghi rõ trong hợp đồng với người tham gia. Quá trình thực hiện cam kết này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thẩm định hồ sơ chi trả. Cụ thể, khách hàng cung cấp giấy tờ, chứng từ càng đầy đủ thì phía công ty bảo hiểm càng xử lý đề nghị chi trả nhanh chóng.

"Thủ tục bảo hiểm rắc rối, yêu cầu giấy tờ phức tạp như làm khó khách hàng" là suy nghĩ của nhiều người khi không được chi trả theo mong muốn. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm hiện nay thường cam kết sẽ chỉ yêu cầu những loại giấy tờ cần thiết cho các sự kiện bảo hiểm cụ thể. Mặt khác, theo quy định pháp lý, các công ty bảo hiểm phải có đầy đủ hồ sơ mới được tiến hành chi trả.

Do đó, công ty bảo hiểm không có lý do để thêm thắt yêu cầu hay cố tình làm khó khách hàng bằng những thủ tục rườm rà. Người tham gia cần hiểu rằng, chứng từ là cơ sở pháp lý tối thiểu để quyền lợi của mỗi người được bảo đảm.

Theo công bố của Vietnam Report, các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết tốt quyền lợi bảo hiểm và được tin cậy là tấm lá chắn tài chính an toàn trước những rủi ro. Cụ thể, chi trả quyền lợi bảo hiểm trong năm 2020 đạt 48.223 tỉ đồng (tăng 11,4% so với năm 2019). Trong đó, năm 2020, Prudential Việt Nam đã giải quyết gần 120.000 hồ sơ yêu cầu bồi thường cho tất cả các quyền lợi bảo hiểm, trung bình khoảng 10.000 hồ sơ mỗi tháng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp này cũng giải quyết gần 88.000 hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Nỗ lực này một phần có được nhờ doanh nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ để xử lý yêu cầu bồi thường mới, đáp ứng được số lượng hồ sơ yêu cầu bảo hiển nhằm tối ưu nguồn nhân lực, giảm thời gian xử lý, nhằm hạn chế sai sót, tăng uy tín với khách hàng.

Theo ông Ngô Trung Dũng, người dân ngày càng ý thức rõ ràng hơn về vai trò của bảo hiểm. Để đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng cần sự đồng thuận, nỗ lực để mang lại những trải nghiệm và giá trị tốt. Trong khi các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ thì bản thân khách hàng cũng cần nhận thức quyền lợi, nghĩa vụ. Quan trọng nhất, khách hàng cần hiểu đủ - mua đúng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.


Bài và ảnh: Huyền Anh
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.