Saigon Co.op là nhà phân phối duy nhất nằm trong danh mục giải thưởng này, những doanh nghiệp còn lại thuộc các lĩnh vực tài chính, kinh doanh, y tế và xã hội, giải trí văn hóa. Ngoài hạng mục “Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ xuất sắc”, buổi lễ cũng trao giải 2 hạng mục khác, bao gồm doanh nhân Thương mại Dịch vụ xuất sắc và doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu năm 2016.
Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 - Viet Nam Top Trade Services Awards 2016 do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2006. Giải thưởng dành cho các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trong 11 nhóm ngành hàng Thương mại Dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tiêu chí xếp hạng của ban tổ chức là kinh doanh hiệu quả cao, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, không vi phạm pháp luật, có chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, chất lượng dịch vụ sản phẩm hàng hóa được ghi nhận, đánh giá cao.
Là nhà phân phối duy nhất nằm trong nhóm các doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc, Saigon Co.op ngày càng khẳng khẳng định hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, chất lượng dịch vụ. Năm 2016, tổng doanh thu của Saigon Co.op tăng 11% so với cùng kỳ, tăng gấp 2 lần năm 2015, đạt gần 105% so với kế hoạch. Saigon Co.op tích cực tham gia bình ổn thị trường, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng với tổng mức đóng góp hơn 6 tỉ đồng/năm, nâng mức thu nhập của cán bộ nhân viên tăng 8,2%. Năm 2017, Saigon Co.op đặt mục tiêu đưa tổng doanh số tăng 13%, phát triển mạng lưới và xây dựng mô hình kinh doanh mới từ 8-10 Co.opmart, 1 Co.opXtra, 1 Sense City, 65 Co.op Food, 500 cửa hàng Co.opSmile. Cũng trong năm 2017, Saigon Co.op sẽ triển khai mô hình kinh doanh mới là Co.opmart finest, kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.