Thị trường
05/07/2023 12:47

PVcomBank lên tiếng vụ khách hàng gửi tiết kiệm bị chuyển thành hợp đồng bảo hiểm

In bài viết

PVcomBank cho biết, ông Nguyễn Đình Huệ đã thực hiện ký đầy đủ trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, giấy bàn giao hợp đồng bảo hiểm, các chữ ký điện tử… Đồng thời cũng xác nhận qua điện thoại việc tham gia cả ba hợp đồng bảo hiểm với các quyền lợi và rủi ro tương ứng của sản phẩm.

Thực hư việc 3,34 tỷ đồng tiết kiệm bỗng chuyển thành bảo hiểm?

Trong thời gian vừa qua, những sự vụ khách hàng khiếu nại về việc đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng được tư vấn và đặt bút ký vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết xuất hiện tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần, tạo nên một cơn khủng hoảng niềm tin với kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Đình Huệ (61 tuổi - Nghệ An) đã có đơn phản ánh tới báo chí cho rằng ông đã bị lừa khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng PVcomBank nhưng lại bị "hô biến" sang ba hợp đồng bảo hiểm của Prudential.

Ông Huệ cho hay, mặc dù không muốn mua bảo hiểm nhưng vẫn được nhân viên ngân hàng và nhân viên bảo hiểm tư vấn sản phẩm bảo hiểm và đã ký 3 hợp đồng bảo hiểm vào các khoảng thời gian là ngày 28-5-2021, 19-7-2021, 9-2-2022.

Các hợp đồng này có thời hạn đóng phí đến năm 2062, phí định kỳ hằng năm là hơn 200 triệu đồng/hợp đồng. Tổng số tiền ông Huệ đã đóng vào các hợp đồng là 3,34 tỷ đồng và khi yêu cầu huỷ hợp đồng, số tiền ông nhận về chỉ được 2,2 tỷ đồng.

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được từ ngân hàng và công ty bảo hiểm, cả ba hợp đồng ông Nguyễn Đình Huệ tham gia đều là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có liên kết đầu tư. Khách hàng khi tham gia sản phẩm này sẽ được hưởng quyền lợi về rủi ro tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Đồng thời, một phần số tiền sẽ được lựa chọn đầu tư 1 trong 6 quỹ đầu tư với các mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau theo nguyên tắc lợi nhuận kỳ vọng càng cao thì rủi ro cao và ngược lại.

Thời gian thể hiện trên hợp đồng đến năm 2062 chính xác là thời hạn hợp đồng (hay còn gọi là thời hạn bảo hiểm), cũng là mức thời gian bình thường đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (tức đến khi khách hàng 99 tuổi). Tuy nhiên, thời gian này không đồng nghĩa với việc khách hàng bắt buộc phải đóng phí tới 99 tuổi như nhiều người lầm tưởng.

Thông thường, người mua bảo hiểm sẽ có thời gian đóng phí bắt buộc (ở trường hợp của ông Huệ là 5 năm) và sau đó sẽ là thời gian đóng phí linh hoạt. Điều này có nghĩa rằng sau 5 năm khách hàng có thể điều chỉnh giảm mức phí đóng hay thậm chí dừng đóng phí, tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm đi kèm cũng sẽ giảm dần.

Chưa ghi nhận được điều bất thường trong việc ký kết hợp đồng

Phía PVcomBank cho biết ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, ngân hàng đã phối hợp với công ty bảo hiểm Prudential cùng các bên liên quan để xác minh nội dung khiếu nại của ông Huệ.

Kết quả đối chiếu cho thấy chữ ký trên Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Giấy bàn giao hợp đồng bảo hiểm, các chữ ký điện tử và mã xác thực (OTP) với chữ ký trùng khớp với mẫu chữ ký của khách hàng đã đăng ký tại PVcomBank.

Bên cạnh đó, số điện thoại nhận cuộc gọi chào mừng tham gia bảo hiểm (Welcome Call) cũng chính là số điện thoại mà ông Huệ đã đăng ký tại ngân hàng và đang sử dụng. Phía Prudential cho biết tại cuộc gọi này, khách hàng đã xác nhận thông tin về việc tham gia hợp đồng bảo hiểm với số tiền và thời gian đóng phí dự kiến 5 năm, đã nắm được việc tham gia quỹ đầu tư với mức rủi ro và lợi suất tương ứng.

"Chúng tôi chưa ghi nhận phát sinh bất thường từ các chứng từ liên quan đến việc hình thành hợp đồng bảo hiểm của khách hàng", PVcomBank nêu rõ.

Ngoài ra, PVcomBank cho biết bên cạnh sự tư vấn của tư vấn viên, khách hàng có thời hạn cân nhắc là 21 ngày kể từ ngày nhận bộ hợp đồng bảo hiểm, theo quy định tại Điều 4 của quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm PRU-Đầu tư linh hoạt.

Đây là khoảng thời gian để khách hàng cân nhắc một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và khách hàng có toàn quyền quyết định có tiếp tục thực hiện hay chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày cân nhắc nêu trên, ngân hàng và công ty bảo hiểm Prudential đều không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến việc tư vấn của tư vấn viên; hay bất kỳ ý kiến nào liên quan đến điều kiện, điều khoản và các yếu tố khác của các hợp đồng bảo hiểm nêu trên có điểm nào chưa phù hợp với khách hàng; hoặc quyết định chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Ngân hàng và công ty bảo hiểm đã có buổi làm việc trực tiếp với khách hàng và đề nghị khách hàng cung cấp thêm bằng chứng hợp lệ thể hiện vi phạm của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ông Huệ chưa cung cấp thêm bất cứ bằng chứng nào khác.

PVcomBank khẳng định ngân hàng luôn theo đuổi nguyên tắc hoạt động minh bạch, trung thực, tôn trọng khách hàng của mình. Mọi phản hồi, khiếu nại từ khách hàng đều được ngân hàng ghi nhận và xem xét kỹ lưỡng.

Kết quả giải quyết khiếu nại cho khách hàng được xác định dựa trên đánh giá của ngân hàng và công ty bảo hiểm qua các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

P.V
từ khóa : pvcombank
Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng